Nếu đáp trả Iran, Israel có thể nhắm tới những mục tiêu nào?

Nếu đáp trả Iran, Israel có thể nhắm tới những mục tiêu nào?
7 giờ trướcBài gốc
Tấn công các cơ sở quân sự của Iran
Theo hãng tin Reuters, một vài nhà phân tích tin rằng, Israel nhiều khả năng sẽ nhắm đến các cơ sở quân sự của Iran, đặc biệt là những nơi sản xuất tên lửa đạn đạo được dùng trong vụ không kích đêm 1/10.
Loạt tên lửa Iran tấn công vào Israel đêm 1/10 (Ảnh: Reuters).
Ngoài ra, Israel có thể dội bom vào các hệ thống phòng thủ tên lửa và căn cứ phóng tên lửa của Iran nhằm ngăn chặn khả năng Iran tiến hành loạt vụ tập kích tương tự trong tương lai qua đó bảo đảm an toàn cho các máy bay chiến đấu tại các căn cứ không quân của Israel.
Ngoài ra, Tel Aviv cũng có thể nhắm đến các trung tâm tình báo đặt trong các căn cứ quân sự của Iran hòng đáp trả việc Iran phóng tên lửa vào tổng hành dinh cơ quan tình báo Israel Mossad đêm 1/10.
Còn hãng tin NBC News dẫn lời các quan chức Mỹ nhận định, Washington nhiều khả năng sẽ tấn công vào các mục tiêu quân sự Iran của Israel để giảm thiểu khả năng gây thương vong cho dân thường.
Bên cạnh đó, với ưu thế về không quân vượt trội so với hệ thống phòng không có phần đuối hơn của Iran, Israel có thể tấn công vào rất nhiều mục tiêu quân sự của đối phương.
Hơn thế nữa, Israel hoàn toàn có thể tận dụng những thông tin tình báo mà Mỹ thu thập được thông qua hình ảnh vệ tinh và nhiều nguồn tin khác nhau cho cuộc tấn công.
Liệu có thể tấn công vào các cơ sở hạt nhân Iran?
Các cuộc không kích của Israel vào cơ sở hạt nhân của Iran sẽ khiến Tehran gặp khó khăn trong quá trình sản xuất vũ khí hạt nhân. Được biết, các cơ sở hạt nhân của Iran được phân bố dàn trải trên khắp đất nước và chỉ có một vài trong số này được xây dựng ngầm.
Hình ảnh vệ tinh cơ sở hạt nhân Frodor của Iran (Ảnh: AP).
Tuy nhiên, một vụ tấn công lớn của Israel vào cơ sở hạ tầng hạt nhân của Iran có thể gây ra những hệ lụy nghiêm trọng, trong đó có nguy cơ Iran sẽ đẩy nhanh quá trình sản xuất vũ khí hạt nhân.
Đây chính là lý do Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 3/10 công khai tuyên bố sẽ không ủng hộ hành động trả đũa của Israel dù khẳng định sẽ luôn kề vai sát cánh thể hiện tình đoàn kết và sự ủng hộ dành cho chính quyền và người dân Do Thái.
Ông Biden nhấn mạnh Israel có quyền tự phòng vệ và đáp trả đợt tập kích bằng tên lửa của Iran. Song ông cũng lên tiếng kêu gọi Israel cần kiềm chế và hành động một cách phù hợp. Tổng thống Mỹ cho biết ông sẽ sớm thảo luận với giới chức Israel về kế hoạch đáp trả Iran.
Cho đến thời điểm này nhà nước Cộng hòa Hồi giáo Iran vẫn phủ nhận việc đang theo đuổi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân hoặc có ý định sở hữu vũ khí hạt nhân.
Song theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và giới chức tình báo Mỹ, cho đến năm 2003, Iran vẫn theo đuổi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. Với việc thỏa thuận hạt nhân năm 2015 thất bại, Iran giờ có thể sản xuất đủ lượng urani cần thiết để phát triển bom hạt nhân chỉ trong vài tuần.
Không kích các cơ sở dầu mỏ của Iran
Bên cạnh đó, một lựa chọn khác của Israel chính là ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran. Các cuộc không kích của Israel vào các cơ sở lọc dầu có thể khiến nền kinh tế Iran bị tổn hại nghiêm trọng.
Các cơ sở dầu mỏ của Iran cũng là mục tiêu mà Israel có thể hướng đến (Ảnh: Reuters).
Tuy nhiên, điều này có thể khiến Iran đáp trả bằng các cuộc tấn công vào các cơ sở sản xuất dầu mỏ tại Saudi Arabia và các quốc gia vùng Vịnh khác đẩy giá dầu mỏ leo thang. Đây cũng chính là một trong những vấn đề quan trọng có thể quyết định đến cục diện cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.
Theo ông David Des Roches chuyên gia tại Trung tâm Trung Cận Đông – Nam Á thuộc Đại học Quốc phòng Mỹ, nhiều khả năng Israel sẽ coi việc giá dầu mỏ thế giới tăng cao sẽ mang lại ưu thế giúp cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tái cử trong bối cảnh Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gần đây đang có dấu hiệu xích lại với đảng Cộng hòa của ông Trump thay vì đảng Dân chủ của Tổng thống Biden.
Các mục tiêu kinh tế, tác chiến điện tử
Dù một đòn đáp trả bằng quân sự bao gồm tấn công bằng tên lửa hoặc đột kích bằng lực lượng đặc nhiệm được coi là dễ thực hiện nhất, song giới chức Israel cũng không loại trừ khả năng sẽ có các biện pháp thay thế.
Thông qua lực lượng tình báo và tác chiến điện tử, Israel hoàn toàn có thể tái hiện lại vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm của Hezbollah ở Iran (Ảnh: Reuters).
Một trong số đó chính là gây thêm áp lực về kinh tế với Iran thông qua các đồng minh. Tổng thống Biden từng tuyên bố sẽ áp thêm nhiều lệnh trừng phạt nhằm vào Iran dù trước đó Mỹ từng cấm mọi hoạt động thương mại giữa Washington và Tehran.
Bên cạnh đó, chính quyền ông Biden đã phong tỏa tài sản của Cộng hòa Hồi giáo Iran trên đất Mỹ và cấm mọi hoạt động viện trợ nước ngoài, buôn bán vũ khí từ Mỹ sang Iran.
Ngoài ra, các nhà phân tích chỉ ra, Israel có thể tận dụng năng lực tác chiến điện tử để đáp trả các cuộc tấn công của Iran. Một ví dụ tiêu biểu cho Israel chính là loạt vụ nổ máy nhắn tin, máy điện đàm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon trong 2 ngày liên tiếp hồi giữa tháng 9 vừa qua.
Dù Israel không đưa ra tuyên bố trực tiếp liên quan đến vụ việc nhưng các nguồn tin an ninh phương Tây đã chỉ đích danh lực lượng bí mật Đơn vị 8200 cùng đơn vị tình báo và tác chiến điện tử của Israel có liên quan.
Khánh An
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/neu-dap-tra-iran-israel-co-the-nham-toi-nhung-muc-tieu-nao-19224100415205371.htm