Nếu Mỹ không ngăn cản, cuộc tấn công của Israel sẽ rất khác?

Nếu Mỹ không ngăn cản, cuộc tấn công của Israel sẽ rất khác?
7 giờ trướcBài gốc
Sau vài tuần "án binh bất động", Israel đã tiến hành cuộc tấn công kéo dài từ rạng sáng đến bình minh ngày 26-10 (giờ địa phương), nhắm vào "nhiều mục tiêu quân sự" của Iran, nhằm trả đũa việc Tehran đã phóng khoảng 180 tên lửa vào Tel Aviv hôm 1-10.
Cuộc tấn công của Israel đã phá hủy các cơ sở phòng không và sản xuất tên lửa quan trọng của Tehran, làm suy yếu quân đội Iran.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là các đợt oanh tạc mạnh mẽ của Tel Aviv đã tránh các địa điểm hạt nhân nhạy cảm và cơ sở hạ tầng năng lượng của Iran.
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Elizabeth Frantz
Cựu quan chức tình báo Mỹ phụ trách khu vực Trung Đông Jonathan Panikoff cho biết sở dĩ Israel tấn công "nương tay" là do áp lực từ phía Washington.
"Áp lực từ phía Mỹ có vai trò cực kỳ quan trọng" – ông Panikoff quả quyết - "Quyết định từ phía Israel sẽ rất khác nếu chính quyền Tổng thống Joe Biden không thực hiện các biện pháp ngăn cản Israel tấn công các địa điểm hạt nhân và năng lượng của Iran".
Thông tin từ hãng Reuters cũng đã khẳng định vài giờ sau khi tên lửa của Iran tấn công Israel ngày 1-10, chính quyền của Tổng thống Biden đã gửi một thông điệp khẩn cấp tới Israel: Hãy thật bình tĩnh và kiềm chế!
Cũng kể từ đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có khoảng chục cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel Yoav Gallant yêu cầu đồng minh "phản ứng có tính toán" để tránh xung đột lan rộng khắp khu vực Trung Đông.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng liên tục trao đối với các đồng minh châu Âu và Ả Rập, nói rằng Iran sẽ phải trả giá nhưng Washington đang nỗ lực để Israel không phản ứng một cách mất kiểm soát.
Lầu Năm Góc sau đó đã chuyển hệ thống tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới Israel để bảo vệ đồng minh và răn đe Iran.
THAAD là một phần quan trọng trong hệ thống phòng không nhiều lớp của quân đội Mỹ. Một khi được triển khai, hệ thống này sẽ bổ sung thêm cho hệ thống phòng thủ tên lửa đa tầng vốn đã rất mạnh mẽ của Israel.
Mặc dù đòn tấn công của Tel Aviv hôm 26-10 được nhận định "thuận theo ý Tổng thống Biden", song Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã phủ nhận thông tin Israel tránh tấn công các cơ sở dầu khí của Iran vì áp lực từ Mỹ.
"Israel đã lựa chọn trước các mục tiêu tấn công theo lợi ích quốc gia của mình chứ không phải theo chỉ thị của Mỹ" - ông nhấn mạnh.
Hải Hưng
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/neu-my-khong-ngan-can-cuoc-tan-cong-cua-israel-se-rat-khac-196241028082630041.htm