Nga cảnh báo 'những hậu quả nguy hiểm' cho Mỹ trong xung đột ở Ukraine

Nga cảnh báo 'những hậu quả nguy hiểm' cho Mỹ trong xung đột ở Ukraine
2 giờ trướcBài gốc
Trong hơn 2 năm rưỡi xung đột ở Ukraine, Ngoại trưởng Lavrov cho biết Điện Kremlin đã đưa ra một kế hoạch khả thi nhằm chấm dứt cuộc giao tranh đẫm mãu này và sửa chữa cấu trúc an ninh châu lục. Ông cáo buộc NATO đã gieo rắc mầm mống xung đột cách đây một thập kỷ và tiếp tục thổi bùng ngọn lửa ấy.
"Nga sẵn sàng cho một giải pháp chính trị - ngoại giao để loại bỏ gốc rễ gây nên cuộc khủng hoảng này. Nó hướng tới chấm dứt xung đột thay vì chỉ đạt được một lệnh ngừng bắn", Ngoại trưởng Nga cho hay.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Tass
Theo đó, kế hoạch của Nga đồng nghĩa với việc Ukraine sẽ nhượng bộ đáng kể các khu vực của Donetsk, Kherson, Lugansk và Zaporizhzhia mà Moscow tuyên bố sáp nhập vào tháng 9/2022 sau một cuộc trưng cầu ý dân, cùng với Bán đảo Crimea Nga sáp nhập năm 2014. Kiev cũng sẽ phải từ bỏ mong muốn trở thành một thành viên NATO và tiến hành một số biện pháp khác mà Tổng thống Zelensky và một số đối tác phương Tây bác bỏ, trong đó có Mỹ.
Thay vào đó, Kiev và đồng minh yêu cầu Nga rút quân vô điều kiện trong khi Moscow cho biết xung đột leo thang sẽ đưa phương Tây tiến gần cuộc giao tranh trực tiếp với Nga - quốc gia sở hữu kho vũ khí hạt nhân hàng đầu thế giới.
"Hiện nay, như chúng ta thấy, việc khôi phục hòa bình không phải là một phần trong kế hoạch của đối phương. Ông Zelensky vẫn chưa thu hồi sắc lệnh cấm đàm phán với Nga. NATO cung cấp sự hỗ trợ chính trị, quân sự và tài chính cho Kiev để xung đột tiếp diễn. Họ đang thảo luận về việc cho phép lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng các tên lửa tầm xa của phương Tây để tấn công vào lãnh thổ Nga. Đùa với lửa theo cách này có thể dẫn đến những hậu quả nguy hiểm", ông Lavrov nói.
Bình luận của ông Lavrov được đưa ra giữa bối cảnh quân đội Nga tiến công vào một số mặt trận quan trọng của Ukraine bất chấp việc đang đối phó đồng thời với cuộc tấn công của Kiev trên chính khu vực Kursk của mình.
Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch) Theo: Newsweek
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/nga-canh-bao-nhung-hau-qua-nguy-hiem-cho-my-trong-xung-dot-o-ukraine-post1126714.vov