Nga đối mặt với nguy cơ thiếu hụt chuyên gia công nghệ thông tin

Nga đối mặt với nguy cơ thiếu hụt chuyên gia công nghệ thông tin
5 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Giám đốc điều hành Sberbank, German Gref. (Ảnh: Điện Kremlin)
Ngày 9/10, Giám đốc điều hành (CEO) Sberbank, German Gref, dự báo đến năm 2030, Nga sẽ thiếu khoảng 1 triệu chuyên gia công nghệ thông tin so với nhu cầu.
CEO Gref nhận định nhu cầu trên thị trường lao động về chuyên gia trong lĩnh vực Trí tuệ Nhân tạo (AI) đang gia tăng nhanh chóng. Tình trạng thiếu hụt này nhiều khả năng sẽ trở nên trầm trọng hơn, vì đây dường như là lĩnh vực có nhu cầu lao động cao nhất hiện nay.
Sberbank, ngân hàng cho vay lớn nhất của Nga, đồng thời là một công ty công nghệ lớn, đang đầu tư hơn 450 tỷ ruble (4,63 tỷ USD) vào lĩnh vực công nghệ thông tin trong giai đoạn 2024-2026.
Ông Gref bày tỏ hy vọng sẽ thu hồi được khoản đầu tư này thông qua lợi nhuận thu được từ AI chỉ trong năm nay.
Tỷ lệ thất nghiệp ở Nga đang ở mức thấp kỷ lục. Giới chức Nga đang coi thiếu hụt lao động là mối quan ngại chính đối với nền kinh tế Nga.
Do các công việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin có tính linh hoạt cao, nhiều chuyên gia Nga trong lĩnh vực này đã ra nước ngoài làm việc.
Chính phủ Nga ước tính vào cuối năm 2022 có 100.000 chuyên gia trong lĩnh vực này đang làm việc cho các công ty Nga ở nước ngoài./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/nga-doi-mat-voi-nguy-co-thieu-hut-chuyen-gia-cong-nghe-thong-tin-post982252.vnp