Nga xem xét cấm xuất khẩu Diesel để bảo vệ giá dầu nội địa

Nga xem xét cấm xuất khẩu Diesel để bảo vệ giá dầu nội địa
3 giờ trướcBài gốc
Các công ty dầu mỏ và quan chức Nga đang thảo luận về khả năng áp đặt lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel đối với những doanh nghiệp không sản xuất diesel, do giá cả leo thang và lo ngại các công ty dầu mỏ không nhận được trợ cấp từ nhà nước. Đây là thông tin do hãng thông tấn Interfax của Nga đưa ra vào thứ Ba, dựa trên nguồn tin không chính thức.
Toa xe chở nhiên liệu và dầu gần Nizhny Novgorod, Nga. Ảnh: Bloomberg
Hiện tại, Nga chỉ áp dụng lệnh cấm xuất khẩu xăng, kéo dài cho đến hết năm nay.
Từ ngày 1 tháng 10, giá dầu diesel mùa đông đã được đưa vào mức giá bán buôn dầu diesel, điều này đã làm giá tăng và tạo ra nguy cơ các nhà máy lọc dầu không nhận đủ các khoản trợ cấp gọi là "damper payments."
Đây là hình thức trợ cấp nhằm khuyến khích các nhà sản xuất bán sản phẩm trong nước thay vì xuất khẩu để kiếm lợi nhuận cao hơn. Theo một nguồn tin từ Interfax, các nhà sản xuất có thể không được hưởng đầy đủ khoản trợ cấp này.
Trong khi đó, các quan chức Nga khẳng định rằng không có vấn đề gì về nguồn cung dầu diesel trong nước, bởi sản lượng dầu hiện tại cao hơn gấp đôi so với nhu cầu trong nước.
Theo tuyên bố của chính phủ Nga được Interfax trích dẫn, Bộ Năng lượng và Cơ quan chống độc quyền liên bang ước tính rằng giá cả vẫn ổn định và không có tình trạng thiếu hụt nhiên liệu trong nước.
Chỉ mới hai tuần trước, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, Nga có thể sẽ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu xăng nếu có tình trạng dư thừa nhiên liệu trên thị trường nội địa.
Vào giữa tháng 8, chính phủ Nga đã thông báo rằng Moscow sẽ gia hạn lệnh cấm xuất khẩu xăng từ tháng 10 đến hết tháng 12 năm 2024. Động thái này nhằm giữ nguồn cung trong nước ổn định trong bối cảnh nhu cầu tăng cao theo mùa và các nhà máy lọc dầu đang tiến hành bảo trì theo kế hoạch.
Vào mùa thu năm 2023, Nga đã áp đặt lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel và xăng để ổn định giá nhiên liệu trong nước khi giá dầu thô tăng mạnh và đồng ruble Nga suy yếu. Trước khi thực hiện lệnh cấm này, Nga đã tăng khối lượng cung ứng bắt buộc đối với xăng và dầu diesel nhằm đối phó với tình trạng thiếu hụt nguồn cung.
Dũng Phan (Theo OilPrice)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/nga-xem-xet-cam-xuat-khau-diesel-de-bao-ve-gia-dau-noi-dia-post316035.html