Nga kiểm soát 'pháo đài' chiến lược của Ukraine tại Donetsk

Nga kiểm soát 'pháo đài' chiến lược của Ukraine tại Donetsk
7 giờ trướcBài gốc
“Vuhledar được giải phóng nhờ hành động mang tính quyết định của cánh quân phía đông”, theo Bộ Quốc phòng Nga. Lực lượng Ukraine tại đây đã cố thủ suốt hơn 2 năm, nhưng mới đây tuyên bố rút khỏi để bảo toàn binh lực lẫn vũ khí. Diễn biến mới buộc Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrskyi phải hạ lệnh củng cố phòng tuyến ở Donetsk.
Quân nhân Nga treo cờ tại Vuhledar - Ảnh: TASS
Thông tin trên cho thấy Nga vẫn đang tiến dần ở mặt trận phía đông Ukraine, bất chấp Kyiv tấn công vùng biên giới Kursk nhằm buộc đối phương rút bớt quân về. Hãng tin TASS dẫn lời một quan chức Nga đánh giá việc giành được quyền kiểm soát Vuhledar là một thắng lợi lớn.
Với địa hình cao và vị trí gần hai mặt trận chính, Ugledar có vai trò quan trọng trong phòng tuyến phía tây nam Donetsk, cho phép lực lượng phòng thủ kiểm soát khu vực rộng lớn xung quanh, ngăn quân Nga đánh vào sườn hàng loạt thành phố trọng yếu cũng như không thể dùng tuyến đường sắt Donetsk - Volnovakha cho mục đích quân sự. Thị trấn cũng giữ vị trí cơ sở hậu cần trọng yếu nên thời gian qua Ukraine biến nơi đây thành “pháo đài” vô cùng vững chãi. Chiếm được Ugledar sẽ tạo điều kiện đưa quân tiến gần đến hai thành phố Mariupol và Zaporozhye, tăng sức ép với lực lượng Ukraine tại Kurakhovo.
Nga đánh chặn UAV gần nhà máy điện hạt nhân
Ở mặt trận Kusrk, Thống đốc Alexei Smirnov cho biết lực lượng Nga vừa đánh chặn 1 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine tiếp cận thị trấn Kurchatov nhưng không gây thiệt hại gì cho nhà máy điện hạt nhân gần đó. Mảnh vỡ máy bay gây ra vụ nổ trong một tòa nhà không thuộc nhà máy. Đơn vị điều hành nhà máy khẳng định nơi đây đang hoạt động bình thường và mức độ phóng xạ vẫn không vượt quá giới hạn.
Phía Ukraine phủ nhận thực hiện vụ tấn công nhà máy điện hạt nhân. Reuters chưa thể xác minh các thông tin.
Cẩm Bình
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/nga-kiem-soat-phao-dai-chien-luoc-cua-ukraine-tai-donetsk-224531.html