Nga muốn thuyết phục các nước BRICS giảm phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ

Nga muốn thuyết phục các nước BRICS giảm phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ
2 giờ trướcBài gốc
Nga dự định nhân cuộc gặp cấp cao BRICS thuyết phục các nước thành viên nhóm áp dụng giải pháp thay thế đồng USD trong thanh toán quốc tế
Cuộc gặp diễn ra từ ngày 22 - 24.10 tại thành phố Kazan. Đây là cơ hội để Nga chứng minh họ đủ sức chống lại nỗ lực cô lập từ phương Tây, đồng thời thuyết phục BRICS cải tổ hệ thống tài chính toàn cầu.
Được thành lập năm 2009 chỉ với 4 thành viên ban đầu là Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, BRICS đến nay đã có 10 thành viên và 34 quốc gia chờ gia nhập, chiếm gần 30% GDP toàn cầu cùng khoảng 45% dân số thế giới.
Trước triển vọng nhóm tiếp tục mở rộng, Tổng thống Nga Vladimir Putin mong muốn nhận được sự hỗ trợ để đối trọng lại sự thống trị của phương Tây với nền kinh tế toàn cầu.
“Tôi tin bằng cách hành động cùng nhau trong sự thống nhất, chúng ta có thể phát huy hết tiềm năng của các quốc gia trong kinh tế, đầu tư, công nghệ và nguồn nhân lực, tăng cường tác động tích cực của BRICS đối với sự phát triển toàn cầu, khiến thế giới an toàn hơn và hài hòa hơn”, theo Tổng thống Putin.
Nỗ lực giảm phụ thuộc vào đồng USD được thúc đẩy vào thời điểm Nga bị phương Tây trừng phạt vì cuộc chiến Ukraine, đặc biệt việc trừng phạt đóng băng dự trữ ngoại tệ cùng tài sản ở nước ngoài gây khó khăn cho thanh toán quốc tế. Moscow hy vọng giải pháp thay thế đồng USD mà họ chuẩn bị đề xuất sẽ giải quyết được vấn đề.
Nhưng giới quan sát nhận định đòi hỏi một nhóm có nhiều lợi ích khác nhau đạt tiếng nói thống nhất là chuyện khó. Không rõ bao nhiêu nước thành viên dám công khai ủng hộ giải pháp thay thế.
Trong trường hợp giải pháp áp dụng toàn nhóm không được ủng hộ, Nga có kế hoạch dự phòng: thanh toán “bắc cầu” với giao dịch kỹ thuật số, dùng tiền tệ của mỗi quốc gia riêng biệt. Cách này phụ thuộc vào việc liên kết ngân hàng thương mại thông qua ngân hàng trung ương của các nước thành viên BRICS, chuyển mã thông báo số (token) được hỗ trợ bởi đồng nội tệ.
Một số nước mới gia nhập BRICS như Ai Cập đang tìm hiểu phương thức thanh toán song phương trên. Cựu Đại sứ Ai Cập tại Trung Quốc Magdy Amer cho biết: “Vài thành viên BRICS đã bắt đầu triển khai mô hình thanh toán như vậy (Nga - Trung, Nga - Ấn). Tại Ai Cập, chúng tôi cũng triển khai mô hình này với Trung Quốc. Đây là xu hướng và một bước quan trọng mà BRICS phải thực hiện”.
Cẩm Bình
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/nga-muon-thuyet-phuc-cac-nuoc-brics-giam-phu-thuoc-vao-dong-do-la-my-225120.html