Nga: Vụ phá hoại đường ống Nord Stream khiến châu Âu phụ thuộc vào Mỹ

Nga: Vụ phá hoại đường ống Nord Stream khiến châu Âu phụ thuộc vào Mỹ
3 giờ trướcBài gốc
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: TASS
Theo quan chức ngoại giao hàng đầu của Nga, châu Âu dường như không có phản ứng đáng kể nào trước vụ tấn công nhằm vào Nord Stream, ngay cả khi sự việc này làm suy yếu khả năng phát triển, chủ yếu là đối với Đức và các nước Lục địa già.
"Cuộc tấn công khủng bố đó khiến họ (các nước châu Âu) phụ thuộc vào Mỹ trong các vấn đề kinh tế, tài chính và năng lượng", Ngoại trưởng Nga lập luận.
Đường ống Nord Stream, được xây dựng để đưa trực tiếp khí đốt của Nga đến Đức, đã bị phá hoại vào tháng 9-2022.
Nga và các nước phương Tây đã cáo buộc lẫn nhau gây ra vụ việc. Mỗi bên đều phủ nhận sự liên quan và không ai nhận trách nhiệm.
Trước đó, Trợ lý cấp cao của Tổng thống Ukraine - ông Mikhail Podoliak đã khẳng định, Kiev không liên quan vụ nổ đường ống Nord Stream trên biển Baltic.
Vụ nổ đường ống Nord Stream gây gián đoạn dòng chảy khí đốt từ Nga tới châu Âu. Ảnh: Atlantic
Đức, Đan Mạch và Thụy Điển đã mở các cuộc điều tra độc lập về vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream. Tuy nhiên, Thụy Điển và Đan Mạch sau đó thông báo ngừng điều tra và chuyển giao các manh mối cho Đức.
Tới tháng 10-2024, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức cuộc họp theo yêu cầu của Nga. Tại đây, Mátxcơva đã chỉ trích các cuộc điều tra quốc gia về vụ việc thiếu các phát hiện có tính kết luận, đồng thời "thiếu hành động tập thể" của cơ quan gồm 15 thành viên này.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng công bố, Mátxcơva có bằng chứng về sự tham gia của Mỹ và Anh trong vụ nổ đường ống Nord Stream năm 2022; đồng thời cho biết Nga đã nhiều lần đề nghị hợp tác với các bên liên quan trong cuộc điều tra nhưng không nhận được phản hồi.
Tới nay, chưa có kết luận cụ thể nào về thủ phạm đứng sau vụ việc.
Hoàng Linh
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/nga-vu-pha-hoai-duong-ong-nord-stream-khien-chau-au-phu-thuoc-vao-my-682045.html