Quan hệ Nga-Mỹ: Moscow điểm 'sự lừa dối' về vấn đề hạt nhân, nêu điều kiện hợp tác với chính quyền mới, nói gì về ông Trump?

Quan hệ Nga-Mỹ: Moscow điểm 'sự lừa dối' về vấn đề hạt nhân, nêu điều kiện hợp tác với chính quyền mới, nói gì về ông Trump?
3 giờ trướcBài gốc
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Nguồn: TASS)
Gần đây, trong thông điệp gửi đến tổ chức Nhật Bản Nihon Hidankyo, một phong trào cơ sở của những người sống sót sau vụ đánh bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki đã giành Giải Nobel Hòa bình 2024, Mỹ khẳng định "sẵn sàng tham gia đàm phán với Nga, Trung Quốc và Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết để giảm thiểu mối đe dọa hạt nhân".
Hãng tin Argumenty I Fakty dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong bài phát biểu được công bố sáng 21/10 có đoạn: "Lời kêu gọi thảo luận về sự ổn định chiến lược, về việc kiểm soát vũ khí hạt nhân mà không cần điều kiện tiên quyết là một sự lừa dối".
Nhà ngoại giao kỳ cựu của Nga giải thích: “Không cần điều kiện tiên quyết có nghĩa là người Mỹ có quyền tuyên bố chúng tôi là kẻ thù trong các văn bản học thuyết của họ", cũng có nghĩa là Washington có quyền chính thức tuyên bố rằng mục tiêu của họ là gây ra "thất bại chiến lược" cho Moscow trên chiến trường.
Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn aif.ru, Ngoại trưởng Lavrov cũng tuyên bố, Moscow sẵn sàng hợp tác với bất kỳ chính quyền nào của Mỹ, nhưng chỉ trên "sự tôn trọng lẫn nhau và cả hai bên đều lắng nghe những gì bên kia muốn nói".
Nhắc lại rằng Nga chưa bao giờ tránh đối thoại và cũng không làm gián đoạn cuộc đối thoại, theo ông, Moscow đang theo dõi cuộc bầu cử ở Mỹ và không thấy dấu hiệu nào cho thấy "chúng tôi sẽ nối lại cuộc đối thoại như vậy".
Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành Ngoại giao Nga lưu ý: "Ông Donald Trump và liên danh tranh cử James David Dance đã nói về việc nối lại đối thoại để giải quyết 'một vấn đề trong 24 giờ và một vấn đề khác trong 72 giờ'. Chúng tôi sẽ biết ý nghĩa của điều đó chỉ sau khi chính quyền mới nhậm chức và xây dựng lập trường của mình".
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/quan-he-nga-my-moscow-diem-su-lua-doi-ve-van-de-hat-nhan-neu-dieu-kien-hop-tac-voi-chinh-quyen-moi-noi-gi-ve-ong-trump-290853.html