Nga tiến quân như vũ bão ở mặt trận Toresk, lính Ukraine lo vỡ trận

Nga tiến quân như vũ bão ở mặt trận Toresk, lính Ukraine lo vỡ trận
3 giờ trướcBài gốc
Nga đổ quân vào mặt trận Toresk
Ukraine lo ngại thị trấn khai thác than Toretsk có nguy cơ rơi vào tay các lực lượng Nga sau khi Ugledar thất thủ.
"Tôi không nghĩ thị trấn này sẽ trụ được lâu trong bối cảnh Ukraine thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nhân lực", Oleksandr, lính pháo binh thuộc Lữ đoàn Phòng thủ Lãnh thổ 109 của Ukraine được triển khai trong khu vực cho biết.
Nga đang đạt được nhiều bước tiến lớn tại miền đông Ukraine. Ảnh: TASS
Các cuộc giao tranh dữ dội đang diễn ra tại Toretsk - thành trì chiến lược của Ukraine sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2024. Trong 2 năm đầu tiên của cuộc xung đột, nơi này là khu vực tương đối yên tĩnh trên tiền tuyến. Tuy vậy, mọi thứ đã thay đổi kể từ khi Nga phát động tấn công vào đây từ tháng 6/2024.
Phát biểu với Kiev Independent, chuyên gia quân sự Ukraine Mykhailo Zhyrokhov cho biết: “Tình hình rất tồi tệ. Nếu bộ chỉ huy của Ukraine không điều quân dự bị đến Toresk trong thời gian tới, tình hình sẽ khó khăn, thậm chí rất thảm khốc”.
"Ukraine hiện đang vào mùa thu và Nga hiểu rằng khi thời tiết thay đổi khiến cho quá trình cung cấp hậu cần gặp thách thức, họ sẽ buộc phải dừng các cuộc tấn công. Vì vậy, vì thế khi thời tiết vẫn còn thuận lợi, họ đã cố gắng chiếm giữ thêm nhiều vũng lãnh thổ", ông Zhyrokhov lưu ý.
Quân đội Ukraine cũng thừa nhận, tình hình ở Toretsk - nơi có khoảng 1.200 người dân đang sinh sống, đã xấu đi nhiều. Người phát ngôn quân đội Ukraine Anastasia Bobovnikova cho biết, các lực lượng Nga đã tiến vào vùng ngoại ô phía đông của Toretsk và đang cố gắng di chuyển về phía mỏ trung tâm ở phía tây thị trấn.
Theo giới quan sát, số phận của Toretsk phụ thuộc vào việc liệu Ukraine có thể phân bổ các đơn vị dự bị và đạn pháo tới đây để ngăn chặn bước tiến của Nga hay không. Do tình trạng thiếu hụt nhân lực và vũ khí, Ukraine buộc phải ưu tiên cho các khu vực trên tiền tuyến hơn là những khu vực khác. Đầu tháng 10, Ukraine đã mất Ugledar, một thị trấn khai thác mỏ ở tỉnh Donetsk, nằm cách Toretsk 80 km về phía tây nam.
Trong khi đó, vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy phương Tây sẽ cung cấp thêm nhiều gói viện trợ mới cho Kiev. Cuộc họp thường kỳ của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine nhằm tập hợp các nhà lãnh đạo của hơn 50 quốc gia để thảo luận về viện trợ thêm cho Ukraine tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức dự kiến diễn ra vào cuối tuần này. Nhưng sự kiện đã bị hoãn lại do Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Joe Biden hủy chuyến đi châu Âu để ứng phó với một cơn bão mạnh đổ bộ vào tiểu bang Florida ở phía nam.
Các cuộc tiến công ngày càng lớn mạnh của Nga diễn ra khi Ukraine cố gắng thuyết phục Mỹ và châu Âu cung cấp thêm nguồn lực và vũ khí cho quân đội nước này trước cuộc bầu cử Mỹ.
Phát biểu với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 10/10 trong cuộc họp tại Paris, Tổng thống Ukraine cho biết: "Khi mùa đông đang đến gần, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ". Ông Zelensky đã có chuyến công du châu Âu, tận dụng cơ hội gặp gỡ các đối tác nhằm tập hợp sự ủng hộ cho Ukraine. Trước đó cùng ngày, ông Zelensky đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Anh Keir Starmer và Tổng thư ký NATO Mark Rutte tại London.
Một số binh lính Ukraine bày tỏ lo ngại rằng, sự thiếu chắc chắn trong nỗ lực viện trợ quân sự phương Tây khiến Ukraine gặp nhiều khó khăn trong việc lập kế hoạch trên chiến trường.
“Chúng tôi không có khả năng lập kế hoạch tốt vì phụ thuộc rất nhiều vào các đối tác. Chúng tôi đang chiến đấu ở đây hôm nay và bây giờ. Nhưng điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai thì vẫn chưa rõ. Nếu không có đạn pháo, các vị trí này sẽ bị mất rất nhanh”, ông Anton, chỉ huy tạm quyền của một trung đội trinh sát thuộc Lữ đoàn Phòng vệ Lãnh thổ số 112 được triển khai ở phía đông nam Zaporizhzhia bày tỏ lo ngại.
Binh sỹ Ukraine lo vỡ trận
Binh sỹ Oleksandr đồn trú tại Toretsk cho biết, tình trạng thiếu đạn dược của Lữ đoàn 109 đã trở nên tồi tệ hơn kể từ tháng 4/2024. Họ không đủ số lượng đạn dược để tấn công tất cả các vị trí của Nga trong khu vực. Khẩu đội pháo binh của Oleksandr vốn sử dụng 4 hệ thống vũ khí khác nhau nhưng họ chỉ nhận đủ đạn để bắn từ 5 đến 10 lần mỗi ngày. Nếu như vài tháng trước Nga chỉ tiến lên khi có cơ hội, thì nay, Moscow đang cố gắng tấn công tất cả các vị trí phòng thủ của Ukraine trong khu vực, Oleksandr cho biết.
Quân đội Nga ngày càng nhanh nhạy hơn trong việc khai thác các điểm yếu để áp đảo hệ thống phòng thủ của Ukraine bằng số lượng lớn binh sỹ và hỏa lực ồ ạt. Moscow đã đẩy nhanh tốc độ tiến công vào Toretsk sau khi chiếm được Ugledar vào đầu tháng 10, tiến sâu hơn vào khu vực trung tâm của Donetsk.
Hiện tại, mọi con mắt vẫn đổ dồn về Toretsk khi người Nga tiến sâu hơn vào thị trấn. “Chúng tôi có thể mất Toretsk trong những thời gian gần nhất. Rất khó để giữ vững thế phòng thủ với số lượng binh sỹ và vũ khí hiện tại khi quân đội Nga tiến dọc đến khu vực trung tâm”, ông Zhyrokhov lưu ý.
Các chuyên gia khác, trong đó có ông Kastehelmi, tỏ ra hoài nghi hơn về khả năng tấn công của Moscow. Chuyên gia Kastehelmi suy đoán, trận chiến giành Toretsk có thể kéo dài đến tận mùa đông. Với tốc độ hiện tại, Nga khó có khả năng chiếm được toàn bộ thành phố trong vài tháng mùa thu”.
Ngoài Toretsk, những điểm nóng nhất của cuộc chiến hiện giờ là các khu vực Pokrovsk và Kurakhove ở phía tây và tây nam. Theo các chuyên gia quân sự phương Tây và Ukraine, có những dấu hiệu cho thấy Nga có thể bắt đầu một đợt tấn công mới ở nơi khác để gây sức ép lớn hơn cho quân đội Ukraine.
Emil Kastehelmi - nhà phân tích của nhóm Black Bird có trụ sở tại Phần Lan, cho rằng, Ukraine phải đối mặt với sự khó khăn giữa việc thay thế các lực lượng thương vong bằng những đơn vị mới và tính toán cách thức gây thiệt hại nhiều nhất cho Nga trong khi vẫn giữ vững được các vùng lãnh thổ.
"Các chỉ huy Ukraine cần phải luôn cân nhắc cẩn thận vị trí nào nên giữ vững và những vị trí nào có thể rút lui để bảo toàn quân số của họ, đồng thời ngăn cản Nga chiếm được những vị trí thuận lợi”.
Kể từ khi Nga bắt đầu một cuộc tấn công quy mô lớn vào Avdiivka cách đây một năm, dựa vào làn sóng tấn công cơ giới với quy mô tiểu đoàn, họ đã giữ được thế chủ động trên hầu hết chiến trường, mặc dù phải chịu tổn thất lớn. Sau khi chiếm được thành phố công nghiệp này, quân đội Nga đã chiếm hàng chục ngôi làng để tiến tới tiếp cận được tuyến đường hậu cần quan trọng nối liền các phần phía dưới và phía trên của tỉnh Donetsk, do đó đe dọa ngã ba đường bộ và tuyến đường tiếp tế của thành phố Pokrovsk.
Khi Ukraine bất ngờ tấn công xuyên biên giới vào tỉnh Kursk của Nga vào tháng 8, Moscow đã tận dụng sự chuyển hướng này của Kiev để tăng cường các cuộc tấn công vào Pokrovsk. Quân đội Nga hiện chỉ cách trung tâm hậu cần quan trọng kết nối các thành trì phía đông cuối cùng do Ukraine chiếm giữ với các thành phố ở phía tây chưa đầy 10 km. Mặc dù Nga đã tiến gần hơn đến Pokrovsk nhưng các nhà quân sự cho rằng Ukraine dường như đã ổn định được tiền tuyến và củng cố các tuyến phòng thủ.
Hồng Anh/VOV.VN (Tổng hợp)
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/nga-tien-quan-nhu-vu-bao-o-mat-tran-toresk-linh-ukraine-lo-vo-tran-post1127660.vov