Nga tung đòn hiểm tại Kursk, đánh tổng lực ở Donetsk, Ukraine lâm vào thế bí

Nga tung đòn hiểm tại Kursk, đánh tổng lực ở Donetsk, Ukraine lâm vào thế bí
một giờ trướcBài gốc
Chiến dịch của Ukraine xâm nhập tỉnh Kursk không làm chậm đà tiến của Moscow tại các khu vực trọng điểm. Trong những tuần gần đây, Nga đã tiến quân quanh Toretsk, Chasiv Yar, Pokrovsk, Kurakhove, chiếm Ugledar và tăng cường nỗ lực tiến gần Kupiansk.
Mục tiêu chính của Nga hiện nay là tiếp cận các ranh giới hành chính của khu vực Donetsk. Đến cuối năm, Moscow đặt mục tiêu kiểm soát ít nhất là phần phía nam của khu vực này, đồng thời giành lại những vùng lãnh thổ tại Kursk mà Ukraine đang chiếm giữ.
Các đơn vị Ukraine ở khu vực Kursk đã chuyển sang thế phòng thủ. Trước đó Nga đã lên kế hoạch đẩy lui Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) vào giữa tháng 10/2024. Mặc dù không đáp ứng được thời hạn này, nhưng Moscow đã đạt được một số thành công về mặt chiến thuật trong vài tuần qua.
Lính đặc nhiệm Ukraine (Ảnh: Reuters)
Nga tung đòn hiểm tại Kursk
Nga đang phản công mạnh mẽ trên nhiều mặt trận ở khu vực Kursk. Lực lượng nước này đã chiếm lại khu vực Korenevo, tiến về phía đông nam hướng tới Novoivanivka. Họ cũng tấn công Novoivanivka từ phía tây, đẩy các đơn vị Ukraine ra khỏi khu vực Liubymivka-Zelenyi Shliakh.
Tại Novoivanivka, lực lượng Ukraine đã ngăn chặn được bước tiến của Nga. Tuy nhiên, nếu Nga tiến xa hơn về phía đông và chiếm được Mala Loknya, Moscow sẽ cắt đứt được nhánh tây bắc của Ukraine ở khu vực Kursk. Đồng thời, Nga cũng gia tăng áp lực từ phía đông nam gần Sudzha. Moscow đã giải phóng làng Borky và tiếp cận Plekhovo, Cherkaska Konopelka – những nơi giao tranh vẫn đang tiếp diễn.
Một số nguồn tin quốc phòng cho biết, Điện Kremlin đã đặt ra thời hạn mới cho lực lượng của Nga: kiểm soát hoàn toàn khu vực Kursk vào ngày 1/2/2025 và tạo ra vùng đệm ở phía biên giới Ukraine vào ngày 25/2/2025. Nga đã tập hợp hơn 40.000 binh sỹ để giải phóng khu vực Kursk. Tình hình trên chiến trường liên tục biến động khi các làng mạc và thị trấn đổi chủ chỉ trong vài ngày. Mặc dù hệ thống phòng thủ của Ukraine vẫn chưa sụp đổ, nhưng khả năng mở rộng chỗ đứng của nước này tại Kursk có vẻ tương đối thấp.
Sự thành công hay thất bại của chiến dịch tấn công Kursk phụ thuộc phần lớn vào các mục tiêu của Ukraine. Một số nguồn tin quân sự và chính trị cho rằng Ukraine muốn đánh lạc hướng Nga khỏi cuộc tiến công vào phía bắc Kharkov. Nếu đúng như vậy, mục tiêu này đã đạt được một phần, vì hoạt động của Nga tại đó đã bị đình trệ kể từ tháng 5/2024. Thành công duy nhất của Nga trong thời gian gần đây là giành lại quyền kiểm soát một phần nhà máy ở Vovchansk. Một số lực lượng dự bị của Nga, ban đầu dự định sẽ tiến về phía Kharkov nhưng đã được tái triển khai đến khu vực Kursk.
Ở phía bên kia biên giới, tình hình có vẻ thuận lợi hơn đối với Nga. Các lực lượng của Moscow đã đến vùng ngoại ô Kruhliakivka và Kolisnykivka, nằm trên bờ sông Oskil, phía nam Kupiansk. Việc ổn định tiền tuyến dọc theo Oskil hiện là nhiệm vụ chính của Nga tại khu vực này.
Nếu Nga đến được con sông, họ sẽ gây ra ba mối đe dọa đáng kể cho Ukraine: chẳng hạn như cô lập lực lượng Ukraine ở bờ trái sông Oskil, gây nguy hiểm cho khả năng phòng thủ của Ukraine và dễ dàng tiến xa hơn về phía Lyman cũng như khu vực phía bắc Donetsk.
Nga đánh tổng lực ở Donbass
Theo yêu cầu của Điện Kremlin, quân đội Nga phải chiếm Chasiv Yar, tại Donetsk vào ngày 9/5. Phần phía đông của thị trấn này được ngăn cách với phần phía tây bởi kênh đào Siverskyi Donets-Donbas. Vào đầu tháng 7/2024, Nga đã tiếp cận kênh đào. Các báo cáo cho biết quân đội Nga có thể đã vượt kênh đào ở vùng ngoại ô phía nam của Chasiv Yar, mặc dù lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố Moscow đã không giành được chỗ đứng.
Nếu quân đội Nga vượt kênh đào, khả năng phòng thủ của Ukraine tại Chasiv Yar sẽ gặp thách thức lớn. Một chiến thuật điển hình của Nga là bỏ qua các thành phố đông dân ở phía bắc hoặc phía nam, thay vì tấn công trực diện vào những khu vực này.
Xa hơn về phía nam, giao tranh đang diễn ra ác liệt ở Toretsk. Tại đây Nga đã chiếm được quận Nakhailivka. Moscow có khả năng kiểm soát hoàn toàn thị trấn New York nhưng rất khó tạo ra bước đột phá đến Zabalky ở vùng ngoại ô phía nam của Toretsk.
Nga được cho đang điều động tới 20.000binh sỹ ở khu vực này và triển khai gấp ba lần con số đó tại mặt trận Pokrovsk. Pokrovsk vẫn là mục tiêu tấn công chính của Nga và các lực lượng nước này chỉ còn cách nơi đây 7 km.
Trong những tuần gần đây, Nga đã tiến từ Hrodivka qua sông Zhuravka và từ Novohrodivka về phía Lysivka, Sukhyi Yar. Moscow cũng đang tiến đến Selydove, nằm trên đường tới Pokrovsk.
Ukraine cho biết, cuộc tiến công của Nga về phía nam Selydove đặc biệt đáng lo ngại. Đây là giao điểm giữa nhóm tác chiến trung tâm nhóm tác chiến phía nam của Nga. Thành công của các lực lượng Nga ở sườn phải Kurakhove có thể giúp họ bao vây Selydove, tiến gần hơn đến trận chiến giành Pokrovsk.
Tại Kurakhove, Nga đang tiến công từ cả phía bắc lẫn phía đông, từ Maksymilianivka và Ostrivske. Họ cách thành phố chỉ 2 km.
Mặt trận Kurakhove có liên quan đến các diễn biến gần Ugledar. Sau gần hai năm chiếm giữ thành phố, quân đội Ukraine đã mất đất trước các cuộc tiến công của quân Nga từ Pavlivka ở phía tây nam và Vodiane ở phía đông bắc. Mặc dù Nga chưa có thêm bước tiến mới, nhưng các lực lượng nước này có thể tiến về Velyka Novosilka ở phía tây hoặc siết chặt vòng vây giữa Ugledar và Kurakhove.
Quân đội Nga đã đạt được những thành quả đáng kể nhất ở phía nam Donetsk, và nhiều khả năng sẽ chuyển trọng tâm sang khu vực trong những tháng tới. Sau đó, Moscow có thể tập trung trở lại phía bắc Donetsk hoặc vùng Zaporizhzhia lân cận.
Cả Nga và Ukraine đều đang theo dõi chặt chẽ cuộc bầu cử sắp tới của Mỹ. Theo giới phân tích, Điện Kremlin nhiều khả năng sẽ cố gắng tận dụng mọi thời cơ trước khi chính quyền mới của Mỹ nhậm chức. Kết quả của cuộc bầu cử có thể tác động lớn đến những chính sách tương lai của Washington về cuộc chiến.
Nga có thể sẽ tiếp tục các cuộc tấn công bộ binh với sự hỗ trợ của pháo binh để tạo ra những bước đột phá đáng kể. Thành công của Moscow sẽ phụ thuộc vào việc củng cố các nguồn lực của nước này cũng như khả năng chịu đựng sức ép của Ukraine.
Hồng Anh/VOV.VN (Tổng hợp)
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/nga-tung-don-hiem-tai-kursk-danh-tong-luc-o-donetsk-ukraine-lam-vao-the-bi-post1130270.vov