Ngạc nhiên với kiểu ăn giúp ngừa tiểu đường, máu nhiễm mỡ

Ngạc nhiên với kiểu ăn giúp ngừa tiểu đường, máu nhiễm mỡ
8 giờ trướcBài gốc
Trong một thử nghiệm lâm sàng mang tên TIMET, các nhà nghiên cứu từ Trường Y khoa Đại học California ở San Diego và Viện Salk (Mỹ) chỉ ra rằng việc ăn bữa sáng trễ và bữa tối tốt có thể đem lại lợi ích trong việc đẩy lùi tình trạng đường huyết cao và máu nhiễm mỡ.
Không chỉ món ăn mà thời gian ăn uống cũng quan trọng trong việc kiểm soát mức đường huyết cao hay tình trạng máu nhiễm mỡ - Minh họa AI: ANH THƯ
Theo bài công bố trực tuyến trên tạp chí y học Annals of Internal Medicine, thử nghiệm TIMET yêu cầu một số người tham gia ăn kiểu "nhịn ăn gián đoạn" 10-16.
Với cách ăn này, thời gian bắt đầu bữa sáng và kết thúc buổi tối phải gói gọn trong 10 giờ và trong suốt 16 giờ còn lại không ăn, uống thêm thứ gì có chứa calo.
Người tham gia có thể tự "xếp lịch" các bữa ăn, nhưng với một điều kiện kèm theo: Bữa sáng không được bắt đầu sớm hơn 1 giờ sau khi thức dậy và bữa tối không kết thúc trễ hơn 3 giờ trước khi đi ngủ.
Tổng cộng 108 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm lâm sàng, trong đó họ được phân ngẫu nhiên vào nhóm ăn hạn chế thời gian và nhóm đối chứng - ăn giờ nào cũng được.
Sau 3 tháng, mặc dù ăn khẩu phần giống nhau, nhóm ăn hạn chế thời gian có mức đường huyết và hemoglobin A1c thấp hơn, các chỉ số cholesterol bất lợi cũng thấp hơn.
Cholesterol xấu LDL, cholesterol toàn phần và trigyceride (chất béo trung tính) cao trong khi cholesterol tốt HDL lại thấp chính là các yếu tố tạo nên tình trạng rối loạn lipid máu, mà dân gian hay gọi là máu nhiễm mỡ.
Máu nhiễm mỡ có thể là khởi đầu cho các bệnh tim mạch chết người, trong khi đường huyết và hemoglobin A1c liên cao đến bệnh tiểu đường cũng như nguy cơ biến chứng từ bệnh tiểu đường.
“Cơ thể chúng ta thực sự xử lý đường và chất béo rất khác nhau tùy thuộc vào thời điểm trong ngày” - tờ SciTech Daily dẫn lời GS-TS Satchidananda Panda từ Viện Salk, đồng tác giả.
Theo ông, bằng cách hạn chế khung giờ ăn trong ngày, chúng ta đang kích hoạt cơ chế tự nhiên của cơ thể, khai thác nhịp sinh học hàng ngày của nó để phục hồi quá trình trao đổi chất và cải thiện sức khỏe.
Ăn hạn chế thời gian cũng liên quan đến việc giảm cân, chỉ số khối cơ thể (BMI) và mỡ bụng, nên được nhiều người coi là phương pháp ăn kiêng để cải thiện vóc dáng.
Mặc dù vậy, các nhà khoa học thường khuyên những người lớn tuổi, có bệnh nền nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thử cách ăn này, hoặc thử một chế độ thư thả hơn, ví dụ 12-12, tức bắt đầu bữa sáng và kết thúc bữa tối trong vòng 12 giờ.
Anh Thư
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/ngac-nhien-voi-kieu-an-giup-ngua-tieu-duong-mau-nhiem-mo-196241008100832662.htm