Ngắm các công trình giúp TP.HCM vươn mình thành đô thị hiện đại bậc nhất

Ngắm các công trình giúp TP.HCM vươn mình thành đô thị hiện đại bậc nhất
2 giờ trướcBài gốc
Một trong những điểm nhấn kiến trúc đô thị hiện đại của TP.HCM là tòa nhà Landmark 81 tọa lạc đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh). Tòa tháp này đang giữ vị trí cao nhất cả nước với diện tích tổng thể 241.000m2 và chiều cao 461,3m.
Tòa Landmark 81 được khánh thành năm 2018 và trở thành niềm kiêu hãnh của Việt Nam với danh hiệu tòa nhà cao nhất Đông Nam Á thời điểm đó, đồng thời lọt top 25 tòa nhà cao nhất thế giới.
Cùng với tòa nhà Landmark 81, cầu Ba Son và khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng trở thành những công trình góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị TP.HCM trong thời gian qua.
Cầu Ba Son được khánh thành tháng 4/2022 với chiều dài gần 1,5km, quy mô 6 làn xe, tổng mức đầu tư 3.100 tỷ đồng. Công trình này được thiết kế dây văng với trụ tháp chính được xem là biểu tượng cổng chào từ trung tâm thành phố qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Nằm ở vị trí đắc địa, tòa tháp tài chính Bitexco (số 19 - 25 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, Quận 1) cũng là một trong những biểu tượng kiến trúc đô thị của TP.HCM.
Bitexco là công trình cao 262m với 3 tầng hầm và 68 tầng lầu, trong tầng 49 là đài quan sát Sài Gòn Skydeck và bãi đỗ trực thăng dài 40m ở tầng thứ 52. Trước khi Lanmark 81 mọc lên thì Bitexco là tòa nhà cao nhất TP.HCM vào thời điểm khánh thành năm 2010.
Nhắc đến những công trình giúp TP.HCM vươn mình trở thành đô thị hiện đại bật nhất cả nước thì không thể không nói tới dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Dự án có chiều dài toàn tuyến là 19,7km gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, tổng kinh phí đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Hiện tại toàn dự án đã đạt 98% tiến độ và dự kiến sẽ vận hành thương mại trong tháng 12/2024.
Ngoài tuyến Metro số 1 thì đường hầm Thủ Thiêm cũng là một trong những công trình giao thông đột phá của TP.HCM. Đường hầm Thủ Thiêm có 6 làn ô tô, được dìm dưới lòng sông Sài Gòn với chiều dài gần 1,5km, rộng 33m. Bên cạnh đó, đường hầm Thủ Thiên cũng kết nối đường Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức) với đường Võ Văn Kiệt.
Được ví là "trái tim" của khu vực bờ Tây sông Sài Gòn, công trường Mê Linh (Quận 1) trở nên rực rỡ, đa sắc màu dưới những ánh đèn. Công trường Mê Linh là nơi giao nhau 6 tuyến đường gồm: Tôn Đức Thắng, Hai Bà Trưng, Ngô Đức Kế, Hồ Huấn Nghiệp, Phan Văn Đạt và đường Thi Sách. Đặc biệt, khu vực này nổi tiếng với nhiều tòa nhà văn phòng, khách sạn cao cấp bậc nhất Việt Nam.
Đại lộ Phạm Văn Đồng - liên kết cửa ngõ phía Đông đến sân bay Tân Sơn Nhất - được xem là đại lộ đẹp nhất TP.HCM, làm thay đổi diện mạo nội đô TP. Tuyến đường đi qua các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và TP Thủ Đức với tổng chiều dài 13,6km. Dự án khởi công vào tháng 6/2008 với tổng mức đầu tư khoảng 340 triệu USD. Đại lộ có 13 nút giao, 6 cầu đi bộ và 3 cầu lớn vượt sông rạch, gồm: Bình Lợi, rạch Lăng, Gò Dưa.
Sau nhiều năm xây dựng và phát triển, giờ đây TP.HCM đã có những bước phát triển ngoạn mục, vươn mình trở thành một "siêu đô thị" hiện đại bậc nhất cả nước.
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/ngam-cac-cong-trinh-giup-tp-hcm-vuon-minh-thanh-do-thi-hien-dai-bac-nhat-ar903297.html