Ngậm ngùi rút khỏi pháo đài chiến lược, tình thế của Ukraine ngày càng ảm đạm

Ngậm ngùi rút khỏi pháo đài chiến lược, tình thế của Ukraine ngày càng ảm đạm
5 giờ trướcBài gốc
Ukraine rút khỏi pháo đài chiến lược
Bộ chỉ huy quân sự tại Kiev cho biết, quân đội đã rời đi vào cuối ngày 1/10. Theo bộ này, các lực lượng của Ukraine rút lui để bảo toàn nhân sự và trang thiết bị chiến đấu giữa lúc các đơn vị của Nga tấn công từ 3 hướng và gần như "bao vây" thành phố.
Sự sụp đổ của Ugledar là một cú hích cho Điện Kremlin và diễn ra trong khi quân đội Nga đang tiến công ở vùng Donetsk thuộc phía Đông. Vào tháng 2/2024, Moscow đã chiếm được thành phố Avdiivka bên ngoài thủ phủ của khu vực này.
Xung đột ở Ukraine. Ảnh: Reuters
Kể từ đó, cuộc tiến công của Nga đã chiếm được nhiều thị trấn và làng mạc, đồng thời tiến gần Pokrovsk, một trung tâm hậu cần cách Ugledar 80km. Các chuyên gia quốc phòng cho rằng tiếp theo Ukraine có thể phải rút lui khỏi các khu đô thị đang chịu áp lực, bao gồm Toretsk và Selydove.
Các kênh Telegram của Nga đã công bố video về những binh lính chiến thắng vẫy cờ Nga trên những tòa nhà đổ nát ở Ugledar. Trong một đoạn video có cảnh 4 người lính đứng trong một căn hộ cao tầng bị phá hủy và cắm cờ bên ngoài.
"Mọi thứ sẽ thuộc về Nga. Chiến thắng sẽ thuộc về chúng ta", một sĩ quan tuyên bố.
Lữ đoàn Cơ giới 72 của Ukraine đã bảo vệ Ugledar trong hơn 2 năm. Hôm 1/10, họ cho biết quân đội Nga đã chịu nhiều tổn thất do giao tranh kéo dài khi cố gắng tấn công thị trấn này.
"Trong nỗ lực giành quyền kiểm soát thị trấn bằng mọi giá, đối phương đã chỉ đạo quân dự bị thực hiện các cuộc tấn công thọc sườn nhằm làm kiệt sức khả năng phòng thủ của các đơn vị chúng tôi", Lữ đoàn 72 giải thích.
Nga tuyên bố đã tiêu diệt được một số lượng lớn binh lính Ukraine. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington, việc Ugledar thất thủ sẽ không làm thay đổi cơ bản các hoạt động tấn công vì đây "không phải là nút hậu cần đặc biệt quan trọng". Viện này cho biết, các lực lượng của Nga đã kiểm soát các tuyến đường tiếp cận xung quanh. Hiện nay, họ sẽ phải "điều động" binh lính qua địa hình trống trải để liên kết với các đơn vị xa hơn về phía Bắc.
Bức tranh ảm đạm của Ukraine
Tuy nhiên, bức tranh chung của Ukraine rất ảm đạm. Nga đang tiến vào miền Đông Ukraine với tốc độ nhanh nhất trong 2 năm qua. Một cuộc đột kích của Ukraine vào khu vực Kursk của Nga đã được phát động vào tháng 8 để giảm bớt áp lực cho các binh lính trên tiền tuyến đã chiến đấu đến kiệt sức. Điều này khiến Moscow phải điều động một số đơn vị của mình - nhưng những đơn vị này chủ yếu đến từ các khu vực khác trên chiến trường ở phía Nam và phía Đông Bắc.
Tổng thống Putin cho biết mục tiêu chính trị của Nga là chiếm toàn bộ khu vực Donbass ở phía Đông Nam Ukraine. Vào tháng 9/2022, ông tuyên bố đã sáp nhập 4 khu vực ở Ukraine, trong đó có Donetsk và Lugansk. Moscow đã kiểm soát 1/5 diện tích Ukraine nói chung, bao gồm khoảng 80% Donbass.
Cuộc xung đột chủ yếu là các cuộc tấn công bằng pháo và UAV dọc theo một mặt trận được củng cố nghiêm ngặt trải dài gần 1.000km và có sự tham gia của hàng trăm nghìn binh lính. Nga tăng cường sử dụng chiến thuật gọng kìm để bẫy và sau đó siết chặt các thành trì của Ukraine.
Phát biểu hồi tháng 9, Tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận tình hình ở phía Đông cực kỳ khó khăn. Ông cho biết, Nga đã sử dụng bom dẫn đường thả từ trên không để "phá hủy mọi thứ".
“Họ tấn công bằng pháo binh và sau đó đưa bộ binh vào chiếm giữ các vị trí của Ukraine”, Tổng thống Zelensky nói.
Nhà lãnh đạo Ukraine nhiều lần lập luận rằng Kiev cần vũ khí tầm xa để đối phó với sức mạnh không quân vượt trội của Điện Kremlin. Tuy nhiên, cho đến nay, ông vẫn chưa thể thuyết phục Tổng thống Mỹ Joe Biden cho phép sử dụng các loại vũ khí do Washington cung cấp như ATACMS để phá hủy các sân bay và mục tiêu quân sự khác nằm sâu trong lãnh thổ Nga.
Trong chuyến thăm Washington và New York tuần trước, bao gồm cuộc gặp với ông Biden, Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump, ông Zelensky một lần nữa kêu gọi Mỹ dỡ bỏ hạn chế. Nhưng cho đến nay, Nhà Trắng vẫn chưa thể vượt qua mối lo ngại về khả năng leo thang hạt nhân với Nga.
Tại Mỹ, ông Zelensky đã phác thảo tầm nhìn của mình về một "nền hòa bình công bằng". Kế hoạch chấm dứt xung đột của ông bao gồm sự hỗ trợ kinh tế từ phương Tây và tăng cường viện trợ quân sự. Một nội dung khác dường như liên quan đến việc trao đổi lãnh thổ do Ukraine kiểm soát bên trong tỉnh Kursk của Nga để đổi lấy các khu vực Nga kiểm soát ở Ukraine.
Sau khi giành được Ugledar, các blogger quân sự Nga cho biết Moscow có thể sẽ tiến tới Velyka Novosilka, cách đó hơn 30km về phía Tây ở tỉnh Zaporizhzhia lân cận. Ugledar nằm gần tuyến đường sắt tới Crimea. Các lực lượng Nga hiện kiểm soát 98,5% khu vực Lugansk và 60% Donetsk.
Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch) Theo: The Guardian
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/ngam-ngui-rut-khoi-phao-dai-chien-luoc-tinh-the-cua-ukraine-ngay-cang-am-dam-post1125762.vov