Ngán - Đặc sản ngon, bổ dưỡng nức tiếng của đất biển Quảng Ninh

Ngán - Đặc sản ngon, bổ dưỡng nức tiếng của đất biển Quảng Ninh
2 giờ trướcBài gốc
Ngán lại là nguyên liệu chế biến nên nhiều món đặc sản bổ dưỡng, ngon nức tiếng ở Quảng Ninh. (Nguồn: cotosea)
Nằm ở khu vực cửa sông Bạch Đằng (tỉnh Quảng Ninh) có một loại hải sản đặc biệt hiếm gặp, đó là ngán biển. Vị thơm ngon và béo ngậy đã khiến ngán biển trở thành trải nghiệm ẩm thực ấn tượng với du khách khi ghé thăm vùng biển xinh đẹp này.
Ngán biển sống chủ yếu ở môi trường nước mặn và nước lợ. Đây là loài hải sản chỉ xuất hiện vào mùa Hè và mùa Thu, khi thủy triều xuống khiến việc khai thác ngán biển đòi hỏi sự kiên trì, tỉ mỉ.
Ngán có bề ngoài khá giống ngao nhưng phần thân dày mọng, vị ngọt thanh đặc trưng và béo ngậy hơn. (Nguồn: cotosea)
Ngán biển là một loại nhuyễn thể của họ ngao, có vỏ cứng, màu nâu hoặc màu xám với các đường vân xếp đều trên bề mặt vỏ. Tương tự như con ngao, ngán biển có hình dạng giống như một chiếc nắp sò nhưng lớn hơn về kích thước.
Được phân bổ nhiều ở các khu vực biển của tỉnh Quảng Ninh, nhưng ngán tại cửa sông Bạch Đằng (huyện Quảng Yên) - nơi có những bãi bồi giáp biển và khu rừng ngập mặn mênh mông được biết đến với chất lượng và hương vị thơm ngon hơn cả. Vì vậy mà đối với những người dân Quảng Yên, ngán biển hiện diện trong mỗi bữa cơm gia đình và đặc biệt không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết.
Ngán ở Quảng Ninh được chế biến thành đủ các món khác nhau như ngán hấp, ngán nướng, cháo ngán, gỏi ngán, bún xào ngán, canh ngán,… và cả rượu ngán. (Nguồn: Mia.vn)
Loại hải sản này đặc biệt giàu chất dinh dưỡng, vitamin và những khoáng chất nên mang đến hương vị béo thơm, mềm ngọt đầy hấp dẫn. Từ con ngán, người dân địa phương có thể chế biến được nhiều món ăn đa dạng như ngán luộc, hấp, nướng, gỏi ngán, cháo ngán, bún xào ngán... Mỗi món ăn lại mang một hương vị đặc trưng sẵn sàng làm xiêu lòng bất cứ du khách nào khi thưởng thức.
Trong thịt ngán có chứa đầy đủ các chất protid, glucid, lipid, nhiều vitamin và những chất khoáng cần thiết cho cơ thể. (Nguồn: Vietnamnet)
Nếu có dịp du lịch Quảng Ninh, du khách có thể tìm mua ngán ở các khu chợ hải sản truyền thống như chợ Hạ Long,… hoặc thưởng thức đặc sản này tại các nhà hàng, quán ăn ven biển, trong trung tâm thành phố,…
(theo Trung tâm Thông tin du lịch)
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/ngan-dac-san-ngon-bo-duong-nuc-tieng-cua-dat-bien-quang-ninh-290314.html