Ngân hàng Trung ương Trung Quốc công bố biện pháp kích thích kinh tế

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc công bố biện pháp kích thích kinh tế
4 giờ trướcBài gốc
Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 24/9, Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOB) Pan Gongsheng cho biết nước này sẽ cắt giảm giảm lượng tiền tối thiểu mà các ngân hàng trong hệ thống phải giữ lại hay còn gọi là tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) thêm 50 điểm cơ bản (0,5%). Tùy thuộc vào tình hình thanh khoản thị trường vào cuối năm nay, RRR có thể sẽ được hạ thêm từ 0,25-0,5 điểm phần trăm, AFP đưa tin.
Với quyết định này, các ngân hàng Trung Quốc sẽ có thêm khoảng 1.000 tỷ NDT (141,7 triệu USD) thanh khoản dài hạn vào thị trường tài chính.
PBOB sẽ “hạ lãi suất cho các khoản vay thế chấp hiện tại” và “hướng dẫn các ngân hàng thương mại hạ lãi suất cho vay thế chấp hiện tại xuống mức gần bằng lãi suất cho vay mới phát hành”. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho 150 triệu người trên cả nước và giảm hóa đơn lãi suất trung bình hàng năm của hộ gia đình khoảng 150 tỷ NDT (21,3 triệu USD).
Bên cạnh đó, PBOC sẽ đưa ra thêm 2 biện pháp mới nhằm thúc đẩy thị trường vốn.
Đầu tiên là “chương trình hoán đổi” - nhằm cho phép các quỹ, công ty bảo hiểm và bên môi giới dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn để mua cổ phiếu. "Quy mô ban đầu của ‘chương trình hoán đổi’ sẽ được đặt ở mức 500 tỷ NDT (71,1 tỷ USD) và có thể mở rộng hơn trong tương lai," Thống đốc PBOC nói thêm.
Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOB) Pan Gongsheng tại cuộc họp báo ngày 24/9. Ảnh: AFP
Chương trình thứ hai cung cấp tới 300 tỷ NDT (42,7 triệu USD) dưới dạng các khoản vay giá rẻ của PBOC cho các ngân hàng thương mại để giúp họ tài trợ cho hoạt động mua và bán lại cổ phiếu của các tổ chức khác.
PBOC cũng công bố gói hỗ trợ thị trường bất động sản, bao gồm việc giảm 50 điểm cơ bản lãi suất trung bình cho các khoản thế chấp hiện tại và cắt giảm yêu cầu thanh toán trước tối thiểu xuống 15% đối với tất cả các loại nhà ở, cùng nhiều biện pháp khác.
Trụ sở Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC). Ảnh: Reuters
Trong cuộc họp báo với Thống đốc PBOC Pan Gongsheng, ông Li Yunze – Giám đốc Cục Quản lý Tài chính quốc gia cho biết Bắc Kinh sẽ “tích cực hợp tác để giải quyết rủi ro nợ bất động sản và chính quyền địa phương”.
“Ngành tài chính Trung Quốc, đặc biệt là các tổ chức tài chính lớn, đang hoạt động ổn định và rủi ro có thể kiểm soát được,” ông này nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ kiên quyết duy trì mục tiêu ngăn ngừa rủi ro tài chính hệ thống”.
Sau thông báo của PBOC, cổ phiếu Trung Quốc đã tăng giá, với chỉ số CSI300 blue-chip, chỉ số Shanghai Composite và chỉ số Hang Seng của Hongkong tăng hơn 4%.
Bình luận về động thái của PBOC, ông Julian Evans-Pritchard, Trưởng bộ phận kinh tế Trung Quốc tại Capital Economics, cho biết đây là các gói kích thích quan trọng nhất của Trung Quốc kể từ đầu đại dịch đến nay.
Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng các biện pháp “có thể vẫn chưa đủ”, đồng thời cho rằng để phục hồi kinh tế hoàn toàn thì Bắc Kinh “cần có sự hỗ trợ tài chính đáng kể hơn so với mức tăng khiêm tốn trong chi tiêu của chính phủ hiện nay”.
Trong khi đó, ông Lynn Song – nhà kinh tế trưởng phụ trách khu vực Trung Quốc tại ngân hàng ING, cho biết các biện pháp của Trung Quốc là "bước đi đúng hướng". “Chúng tôi vẫn tin rằng vẫn còn dư địa để nới lỏng hơn nữa trong những tháng tới,” ông nói.
Trong quý II/2024, Trung Quốc ghi nhận tốc độ tăng trưởng kinh tế là 4,7%. Con số này thấp hơn so với dự báo, đồng thời là mức tăng thấp nhất trong 5 quý gần nhất. Bắc Kinh đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế ở quanh mức 5% năm nay.
Đỗ Thảo
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/ngan-ha-ng-trung-uong-trung-quoc-cong-bo-bien-phap-kich-thich-kinh-te-33718.html