Trung Quốc cân nhắc giải ngân 113 tỷ USD để hỗ trợ thanh khoản cho thị trường chứng khoán

Trung Quốc cân nhắc giải ngân 113 tỷ USD để hỗ trợ thanh khoản cho thị trường chứng khoán
3 giờ trướcBài gốc
Tại một cuộc họp báo vào thứ Ba (24/9), Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) Pan Gongsheng cho biết, PBOC sẽ thiết lập một cơ sở hoán đổi cho phép các công ty chứng khoán, quỹ và công ty bảo hiểm khai thác thanh khoản từ ngân hàng trung ương để mua cổ phiếu.
Ngoài ra, PBOC còn có kế hoạch thiết lập một cơ sở cho vay lại chuyên biệt cho các công ty niêm yết và các cổ đông lớn để mua lại cổ phiếu và tăng cổ phần nắm giữ.
Hỗ trợ thanh khoản cho thị trường chứng khoán sẽ được thực hiện dưới hình thức một cơ sở hoán đổi 500 tỷ nhân dân tệ và một cơ sở cho vay lại 300 tỷ nhân dân tệ. Thống đốc Pan cho biết, các nhà chức trách có thể bổ sung thêm 500 tỷ nhân dân tệ nữa theo từng giai đoạn.
Chỉ số CSI 300 đã tăng 4% sau thông báo này và hướng đến mức tăng tốt nhất kể từ tháng 3/2022.
Linda Lam, Giám đốc tư vấn cổ phiếu khu vực Bắc Á tại Union Bancaire Privee cho biết: "Điều khiến thị trường ngạc nhiên là định hướng rõ ràng và nguồn tài trợ từ PBOC trở thành nơi củng cố thanh khoản vững chắc để hỗ trợ thị trường chứng khoán… Trong tương lai gần, thị trường vốn Trung Quốc sẽ tận hưởng kỳ trăng mật thanh khoản ngọt ngào, trong khi Trung Quốc đang tranh thủ thời gian để khắc phục các vấn đề tăng trưởng sâu sắc hơn".
Các bước đi này đánh dấu nỗ lực mới nhất nhằm vực dậy tâm lý nhà đầu tư và ngăn chặn làn sóng bán tháo trên thị trường chứng khoán, sau khi các biện pháp trước đó không thúc đẩy được sự phục hồi bền vững. Các nhà chức trách cũng đang cân nhắc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc và giảm lãi suất chính sách quan trọng như một phần của động thái giúp nền kinh tế đạt được mục tiêu tăng trưởng chính thức là khoảng 5% trong năm nay.
“Các biện pháp này có thể huy động thêm vốn, tăng thanh khoản thị trường và cũng có thể cải thiện niềm tin của thị trường ở một mức độ nhất định trong ngắn hạn, nhưng không thể thay đổi xu hướng thị trường… Có khả năng cao là trong ngắn hạn và trung hạn, thị trường chứng khoán sẽ phải giảm thêm nữa trước khi chạm đáy”, Zhou Nan, nhà sáng lập kiêm giám đốc đầu tư tại Shenzhen Longhui Fund Management Co. cho biết.
Việc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cắt giảm lãi suất lớn hơn dự kiến đã tạo thêm không gian cho các ngân hàng trung ương trên khắp châu Á hành động. Tuy nhiên, việc làm cho tiền rẻ hơn sẽ không thúc đẩy nền kinh tế nếu người tiêu dùng Trung Quốc không muốn chi tiêu vì tình trạng sa thải đang rình rập trong bối cảnh lợi nhuận doanh nghiệp trượt dốc và giá bất động sản vẫn đang giảm.
Hạc Hiên / Theo báo chí nước ngoài
Nguồn ĐTCK : https://tinnhanhchungkhoan.vn/trung-quoc-can-nhac-giai-ngan-113-ty-usd-de-ho-tro-thanh-khoan-cho-thi-truong-chung-khoan-post354495.html