Ngành dầu mỏ Venezuela thêm khủng hoảng

Ngành dầu mỏ Venezuela thêm khủng hoảng
4 giờ trướcBài gốc
Pedro Tellechea, cựu Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ và cựu Giám đốc điều hành của Petroleos de Venezuela (PDVSA). Ảnh PDVSA
Ngành dầu mỏ của Venezuela, nơi nắm giữ một trong những trữ lượng dầu lớn nhất thế giới, đang trải qua thời kỳ hỗn loạn với vụ bắt giữ Pedro Tellechea, cựu Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ và cựu Giám đốc điều hành của Petroleos de Venezuela (PDVSA).
Bắt giữ và cáo buộc
Pedro Tellechea, 48 tuổi và là đại tá quân đội, đã bị bắt cùng với các cộng sự thân cận của mình với cáo buộc nghiêm trọng về việc làm tổn hại lợi ích quốc gia. Theo tuyên bố của Bộ trưởng Tư pháp Tarek William, các bị cáo bị cáo buộc đã chuyển giao hệ thống kiểm soát tự động của PDVSA cho một công ty bị kiểm soát bởi cơ quan tình báo Mỹ. Tuy nhiên, không có tên doanh nghiệp nào được công khai trong thông báo chính thức.
Bối cảnh chính trị và kinh tế
Những vụ bắt giữ này diễn ra chưa đầy ba tháng sau cuộc bầu cử Tổng thống ngày 28/7, khi Tổng thống Nicolas Maduro được tuyên bố tái đắc cử. Nhiều quốc gia, bao gồm Mỹ và Liên minh châu Âu, đã từ chối công nhận kết quả bầu cử này.
Tác động đến PDVSA và ngành dầu mỏ
Ông Pedro Tellechea hồi tháng 8 đã khiến dư luận bất ngờ khi rời chức Bộ trưởng kiêm Giám đốc điều hành PDVSA để trở thành Bộ trưởng Công nghiệp và Sản xuất Quốc gia Venezuela, thay thế ông là Phó Tổng thống Delcy Rodriguez. Tổng thống Maduro hoan nghênh việc bổ nhiệm này, nhấn mạnh sự cần thiết phải khôi phục PDVSA và hồi sinh khu công nghiệp quốc gia. Tuy nhiên, sự ổn định này có vẻ mong manh, bằng chứng là việc ông Tellechea bị thay thế bởi bà Alex Saab.
Phục hồi sản lượng dầu
Dưới sự lãnh đạo của ông Tellechea, sản lượng dầu của Venezuela đã được cải thiện, đạt gần 1 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, mức cao nhất trong 5 năm qua. Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi các giấy phép khai thác được Bộ Tài chính Mỹ cấp cho các tập đoàn như Chevron, Repsol và Maurel & Prom, cho phép hoạt động bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ. Tuy nhiên, tương lai của các giấy phép này vẫn chưa chắc chắn, do những căng thẳng chính trị nội bộ và các lệnh trừng phạt dai dẳng.
Vụ bê bối và tham nhũng tại PDVSA
Việc bổ nhiệm ông Tellechea cũng nhằm mục đích làm trong sạch lĩnh vực dầu mỏ, sau vụ bê bối liên quan đến cựu Bộ trưởng Dầu mỏ Tareck El Aissami. Bị bắt vào tháng 4, ông El Aissami bị cáo buộc tham ô, bao gồm cả việc bán dầu lậu và sử dụng tiền điện tử để né tránh lệnh trừng phạt của Mỹ. Số tiền thất thoát ước tính lên tới khoảng 17 tỷ USD, với hơn 60 người bị bắt giữ liên quan đến vụ việc này.
Hậu quả và triển vọng
Ngành dầu mỏ của Venezuela vẫn đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các vụ bê bối tham nhũng và biến động chính trị. Đến năm 2020, sản lượng dầu đã giảm xuống dưới 400.000 thùng/ngày, mức thấp nhất trong ba thập kỷ qua, trước khi tăng trở lại nhờ nỗ lực phục hồi. Tuy nhiên, việc bắt giữ ông Tellechea và những bất ổn liên quan đến lệnh trừng phạt của Mỹ đặt ra những thách thức mới cho sự ổn định và tăng trưởng của ngành.
Nh.Thạch
AFP
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/nganh-dau-mo-venezuela-them-khung-hoang-719581.html