Huy động 1 tỷ USD viện trợ cho Liban tại hội nghị ở Paris

Huy động 1 tỷ USD viện trợ cho Liban tại hội nghị ở Paris
2 giờ trướcBài gốc
Khói bốc lên từ địa điểm ở ngoại ô thủ đô Beirut, Liban sau đòn không kích của Israel ngày 22/10/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Phát biểu kết thúc hội nghị được tổ chức tại Paris, ông Barrot nêu rõ con số trên bao gồm 800 triệu USD cho viện trợ nhân đạo và 200 triệu USD hỗ trợ các lực lượng vũ trang của Liban.
Tính theo quốc gia, Mỹ cam kết cung cấp khoảng 300 triệu USD. Pháp cam kết 100 triệu USD. Đức cam kết viện trợ nhân đạo tổng cộng 96 triệu euro (103 triệu USD) cho cả Liban và nước láng giềng Syria vốn cũng bị ảnh hưởng sâu sắc bởi bạo lực leo thang ở Trung Đông. Trong tuần này, Italy đã công bố viện trợ thêm 10 triệu euro (10,8 triệu USD) cho Liban.
Trước đó, Liên hợp quốc ước tính nhu cầu nhân đạo khẩn cấp ở Liban là 426 triệu USD.
Hội nghị này cũng nhằm phối hợp hỗ trợ quốc tế để tăng cường hỗ trợ quân đội Liban giữ cho khu vực biên giới phía Nam với Israel không còn xung đột, cũng như không còn lực lượng vũ trang nào khác ngoài lực lượng của Chính phủ Liban.
Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Liban nhanh chóng hành động trước những thách thức mà đất nước đang phải đối mặt. Tại hội nghị, Thủ tướng Liban Najib Mikati đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động nhằm ngăn chặn những hoạt động quân sự gây thương vong và đau khổ đối với người dân nước này.
Nguyễn Hà (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/huy-dong-1-ty-usd-vien-tro-cho-liban-tai-hoi-nghi-o-paris-20241024224447168.htm