Ngành giáo dục Đồng Nai yêu cầu hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm nếu để phát sinh thu chi không đúng quy định

Ngành giáo dục Đồng Nai yêu cầu hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm nếu để phát sinh thu chi không đúng quy định
3 giờ trướcBài gốc
Văn bản này được gửi đến UBND các huyện, thành phố; các trường đại học, cao đẳng; các trường trung học phổ thông, trường phổ thông nhiều cấp học, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh và các đơn vị trực thuộc.
Học sinh Trường trung học cơ sở Hiệp Hòa (thành phố Biên Hòa) trong một buổi học. Ảnh: Công Nghĩa
Ngày 27-8, Sở Giáo dục và đào tạo ban hành văn bản số 3646/SGDĐT-KHTC về hướng dẫn thực hiện các khoản thu trong nhà trường và các chính sách hỗ trợ đối với người học năm học 2024-2025. Tuy nhiên, vẫn còn đơn vị thực hiện các khoản thu chưa phù hợp theo quy định.
Để không phát sinh tình trạng lạm thu, Sở Giáo dục và đào tạo yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các khoản thu đối với người học, tăng cường hơn nữa trách nhiệm của lãnh đạo các nhà trường trong thực hiện thu chi đầu năm học 2024-2025.
Với các cơ sở giáo dục công lập, phải thông báo công khai khoản thu bắt buộc và tự nguyện đến phụ huynh, học sinh nắm rõ, từ đó có lựa chọn đóng góp phù hợp.
Sở Giáo dục và đào tạo nhấn mạnh, hiệu trưởng các nhà trường tiến hành kiểm tra, rà soát các khoản thu đang triển khai. Nếu có những khoản thu trái quy định thì kịp thời điều chỉnh và thực hiện thu đúng, thu đủ theo quy định. Hiệu trưởng nhà trường phải chịu trách nhiệm nếu để phát sinh các khoản thu chi không đúng quy định tại đơn vị.
Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và đào tạo cũng đề nghị các cơ sở giáo dục cần giãn thời gian thực hiện các khoản thu, không tổ chức thu các khoản thu tập trung vào một thời điểm ở đầu năm học. Phải tính toán, phân chia thời điểm thu hợp lý trong năm học theo tính chất các khoản thu.
Để chia sẻ với phụ huynh, Sở Giáo dục và đào tạo đề nghị các cơ sở giáo dục tiếp tục giữ ổn định mức thu tại Nghị quyết 05 của HĐND tỉnh, quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Các cơ sở giáo dục công lập không thực hiện điều chỉnh thu tăng theo mức lương tối thiểu vùng.
Sở Giáo dục và đào tạo cũng lưu ý với các cơ sở giáo dục ngoài công lập, đề nghị lãnh đạo các nhà trường báo cáo chủ đầu tư, hội đồng trường đảm bảo kinh phí đối với việc đầu tư xây dựng, mua sắm, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị cho việc dạy và học tại đơn vị, đồng thời thực hiện theo văn bản số 3646 của Sở Giáo dục và đào tạo về hướng dẫn thực hiện các khoản thu trong nhà trường và các chính sách hỗ trợ đối với người học năm học 2024-2025.
Công Nghĩa
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/202410/nganh-giao-duc-dong-nai-yeu-cau-hieu-truong-phai-chiu-trach-nhiem-neu-de-phat-sinh-thu-chi-khong-dung-quy-dinh-c31453e/