Ngày 14/10, bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi trên địa bàn thành phố Hà Nội

Ngày 14/10, bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi trên địa bàn thành phố Hà Nội
2 giờ trướcBài gốc
Thời gian gần đây, số ca mắc sởi trên địa bàn thành phố Hà Nội có xu hướng gia tăng. Chỉ tính từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10/2024 đã ghi nhận từ 4 đến 7 ca sởi mỗi tuần. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội thời điểm hiện tại, số ca mắc sởi bắt đầu có xu hướng gia tăng.
Bệnh nhân ghi nhận rải rác trên địa bàn thành phố, chủ yếu ở trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm chủng vắc xin hoặc chưa được tiêm đầy đủ. Dự báo, thời gian tới, có thể tiếp tục ghi nhận thêm các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt là vào 3 tháng cuối năm.
Với phương châm “phòng hơn chống”, Hà Nội chính thức triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh sởi cho trẻ từ ngày 14/10, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của trẻ nhỏ và cộng đồng.
Thời gian triển khai chiến dịch chính thức từ ngày 14/10 và tổ chức tiêm vét cho các trường hợp tạm hoãn tiêm chủng đến hết ngày 15/11/2024. Phạm vi tại tất cả 579 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã trên toàn thành phố. Địa điểm tổ chức tiêm tại trạm y tế; trường mầm non, mẫu giáo, các điểm tiêm chủng lưu động khác tùy thuộc vào tình hình thực tế của địa phương.
Ảnh minh họa.
Để bảo đảm an toàn và hiệu quả, Sở Y tế Hà Nội đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, đánh giá công tác tổ chức, triển khai thực hiện chiến dịch tiêm chủng tại các quận, huyện, thị xã.
Trong ngày đầu Hà Nội triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch bệnh sởi, có 8 quận, huyện đã triển khai tiêm chủng cho trẻ, gồm: Long Biên, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Thường Tín, Đông Anh, Hoài Đức, Sơn Tây, Thạch Thất. Các địa phương còn lại sẽ triển khai tiêm trong các ngày tiếp theo và tổ chức tiêm vét cho các trường hợp tạm hoãn tiêm chủng đến hết ngày 15/11.
Qua rà soát thống kê, toàn thành phố dự kiến có khoảng 70.000 trường hợp thuộc diện tiêm chủng là trẻ từ 1-5 tuổi đang sống trên địa bàn Hà Nội và các nhân viên y tế có nguy cơ tại các cơ sở khám, chữa bệnh điều trị bệnh nhân sởi trên địa bàn chưa được tiêm đủ mũi theo quy định.
Mục tiêu đặt ra của chiến dịch là trên 95% trẻ từ 1-5 tuổi đang sống, học tập trên địa bàn thành phố Hà Nội chưa được tiêm đủ mũi vắc xin chứa thành phần sởi theo quy định được tiêm 1 mũi vắc xin phòng bệnh sởi-rubella (MR).
Ngoài ra, trên 95% nhân viên y tế có nguy cơ tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh điều trị bệnh nhân sởi chưa được tiêm đủ mũi vắc xin có chứa thành phần sởi theo quy định được tiêm 1 mũi vắc xin phòng bệnh sởi-rubella (MR).
Năm 2024, chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng chống dịch sởi trên địa bàn TP được UBND TP Hà Nội đưa ra tại Kế hoạch số 278/KH-UBND. Đối tượng được tiêm là trẻ từ 1-5 tuổi đang sống trên địa bàn Hà Nội và các nhân viên y tế có nguy cơ tại các cơ sở khám, chữa bệnh điều trị bệnh nhân sởi trên địa bàn TP chưa được tiêm đủ mũi theo quy định.
Minh Lý
Nguồn Công Lý : https://congly.vn/ngay-14-10-bat-dau-trien-khai-chien-dich-tiem-vac-xin-soi-tren-dia-ban-thanh-pho-ha-noi-454746.html