Thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng, Sở Y tế TP.HCM vận động người dân tiêm dịch vụ

Thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng, Sở Y tế TP.HCM vận động người dân tiêm dịch vụ
2 giờ trướcBài gốc
Chiều 14-10, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM đã làm việc với UBND TP.HCM về tình hình kinh tế - xã hội, việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội và các nội dung đăng ký thông qua tại kỳ họp thứ 8, QH khóa XV.
Tại buổi thảo luận, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, nhấn mạnh tình trạng thiếu thuốc tại một số bệnh viện (BV) trên địa bàn TP.
Cần chủ động thuốc và vaccine
Theo ĐB Lan, dù bệnh nhân có bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng vẫn phải tự mua thuốc ở bên ngoài, điều này không chỉ tạo thêm gánh nặng tài chính mà còn tiềm ẩn rủi ro về nguồn gốc và chất lượng thuốc.
ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, nêu lo lắng về tình trạng thiếu thuốc, thiếu vaccine. Ảnh: HỒNG THẮM
Bà đề nghị Sở Y tế cần giải thích rõ ràng về nguyên nhân dẫn đến việc thiếu thuốc và đề nghị sở này cần báo cáo, đề xuất lên cấp trên.
ĐB Phạm Khánh Phong Lan cho rằng vấn đề thiếu thuốc không chỉ xảy ra tại TP.HCM mà còn là hiện trạng chung của nhiều BV trên cả nước. Bà đặt câu hỏi về trách nhiệm của BHYT và các cơ quan liên quan khi quyền lợi của bệnh nhân hưởng BHYT không được đảm bảo. Bà cũng nhấn mạnh việc cần sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế trong kỳ họp QH sắp tới để giải quyết những bất cập đang tồn tại.
Bà cũng nhấn mạnh đến việc thiếu vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng. "Sở Y tế cần cung cấp thông tin rõ ràng về tình hình thiếu hụt vaccine, đồng thời đánh giá nguyên nhân khiến dịch sởi bùng phát trong bối cảnh vaccine phòng bệnh không được cung cấp kịp thời" - bà Lan nói và đề nghị TP cần có các cơ chế chủ động trong việc mua thuốc và vaccine thay vì phải chờ đợi các quyết định từ Trung ương, nhất là trong bối cảnh sốt xuất huyết và tay chân miệng đang gia tăng.
TP.HCM không còn vaccine DPT từ cuối tháng 9
Trao đổi về nội dung này, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 07 ngày 17-5-2024 về để hướng dẫn về quy định đấu thầu thuốc cho các cơ sở y tế thực hiện. Sau khi thông tư này ra đời, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế công lập trên địa bàn thực hiện hiệu quả kịp thời việc mua sắm thuốc, thiết bị y tế theo đúng quy định.
TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, thông tin về tình hình thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng. Ảnh: HỒNG THẮM
“Hiện nay các cơ sở y tế không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, thiếu các thiết bị y tế do nguyên nhân chủ quan. Hầu như tất cả các loại thuốc điều trị cơ bản đều có và nếu như không có thuốc này thì thay thế bằng thuốc khác” – TS.BS Châu thông tin.
Tuy nhiên, ông cho biết vẫn có tình trạng thiếu một số thuốc cục bộ, đặc biệt nhất là thuốc hiếm .
Theo ông, thực hiện Nghị quyết 98/2023, Sở Y tế TP.HCM đã đề xuất UBND TP cơ chế nhập khẩu các loại thuốc đặc biệt quý hiếm. Ngành y tế TP đang tham mưu cho UBND TP để ban hành quy trình xét duyệt nhập khẩu này.
“Hiện nay, các loại thuốc liên quan đến điều trị sốt xuất huyết, tay chân miệng vẫn còn đầy đủ trong dự trữ. May mắn năm 2024, tình hình sốt xuất huyết và tay chân miệng trên địa bàn TP tương đối tạm ổn” – TS.BS Châu nói.
Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết nhiều năm nay, có rất ít thuốc cho các tuyến y tế cơ sở. Bởi nếu từng Trung tâm y tế đấu thầu thì số lượng thuốc quá ít, hầu như không có công ty nào tham gia đấu thầu.
Trước Thông tư 07/2024 của Bộ Y tế, trong đề án nâng cao năng lực y tế cơ sở, TP.HCM đã chuẩn bị đấu thầu tập trung chung cho các Trung tâm Y tế. Sau khi Thông tư 07 ra đời, Sở Y tế đã khẩn trương giao BV Hùng Vương đấu thầu các loại thuốc tây dược và BV Y học cổ truyền TP đấu thầu các thuốc đông dược cho các tuyến y tế cơ sở.
“Đây là đấu thầu gộp các mặt hàng thuốc sau đó tuyến y tế cơ sở có thể sử dụng” – ông Châu nói.
TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu thông tin vào tháng 10-2023, TP.HCM đã có kết quả phê duyệt đấu thầu. Hiện đã có hơn 300 loại thuốc thiết yếu để cung cấp cho các Trạm Y tế. Theo ông, hiện các Trung tâm Y tế đang tiến hành ký hợp đồng để cung ứng thuốc cho các Trạm Y tế trong hai tuần (tuần này và tuần sau).
TS.BS Châu nhấn mạnh thời gian tới, các Trạm Y tế đã có đầy đủ các loại thuốc cơ bản có thể điều trị cho người dân hưởng BHYT. Các thuốc điều trị bệnh không lây, phổ biến như bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường và một số bệnh lý khác đã có đủ thuốc. Ông cho biết các thuốc này hoạt chất tương tự như thuốc nhận từ các BV tại TP.HCM.
TP.HCM thiếu vaccine DPT từ tháng 9-2024. Ảnh: NGUYỆT NHI
Liên quan việc thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng, TS.BS Châu cho biết theo báo cáo của HCDC thì hiện nay Bộ Y tế vẫn chưa có nguồn cung ứng vaccine DPT (bạch hầu, uốn ván, ho gà).
“Theo báo cáo, bắt đầu từ cuối tháng 9, TP.HCM không còn vaccine DPT” – ông Châu nói và cho biết TP.HCM vẫn đang chờ thông tin cung ứng vaccine từ Bộ Y tế.
“Trong thời gian này, TP.HCM vận động người dân có con trong độ tuổi tiêm vaccine, nếu có khả năng thì sử dụng các loại vaccine dịch vụ” – Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM chia sẻ.
LÊ THOA
HỒNG THẮM
Nguồn PLO : https://plo.vn/thieu-vaccine-tiem-chung-mo-rong-so-y-te-tphcm-van-dong-nguoi-dan-tiem-dich-vu-post814884.html