Ngày càng nhiều doanh nghiệp tăng mức độ tuân thủ pháp luật hải quan

Ngày càng nhiều doanh nghiệp tăng mức độ tuân thủ pháp luật hải quan
3 giờ trướcBài gốc
Qua 02 năm thực hiện đã có 295 doanh nghiệp tham gia chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan. Ảnh: internet
Hỗ trợ tích cực từ cơ quan hải quan
Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan được ban hành kèm theo Quyết định số 1399/QĐ-TCHQ ngày 15/9/2022 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan. Triển khai chương trình này, cơ quan hải quan đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ đối với các doanh nghiệp thành viên.
Theo đó, cơ quan hải quan đã kịp thời hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc cho doanh nghiệp. Nhiều đơn vị đã chủ động bố trí khu vực riêng có biển chỉ dẫn để kiểm tra hồ sơ, phân công công chức có kinh nghiệm, trình độ để kiểm tra hàng hóa theo đúng quy định. Cùng với đó, cơ quan hải quan đã tạo điều kiện thuận lợi đối với doanh nghiệp thành viên trong việc áp dụng biện pháp kiểm tra bằng máy soi đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.
Để hỗ trợ doanh nghiệp, cơ quan hải quan đã thực hiện cung cấp các thông tin cảnh báo, khuyến nghị cho doanh nghiệp thành viên về các yếu tố làm ảnh hưởng đến mức độ tuân thủ của doanh nghiệp. Từ đó, giúp doanh nghiệp chủ động phòng, tránh các lỗi vi phạm pháp luật hải quan, đảm bảo duy trì hoặc cải thiện mức độ tuân thủ pháp luật. Việc cung cấp thông tin được các cục Hải quan thực hiện định kỳ hằng quý cho các doanh nghiệp thành viên thông qua hòm thư điện tử của Chương trình.
Doanh nghiệp cũng được ghi nhận tư cách thành viên trên hồ sơ doanh nghiệp và các hệ thống thông tin nghiệp vụ của cơ quan Hải quan để đảm bảo được hưởng các biện pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi trong quá trình hoạt động xuất nhập khẩu. Không những thế, doanh nghiệp còn được cơ quan hải quan cấp chứng nhận là thành viên Chương trình tự nguyện tuân thủ, giúp doanh nghiệp nâng cao thương hiệu, uy tín và là tiền đề để doanh nghiệp được hưởng các ưu đãi trong trong hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu trong nước và trên thị trường quốc tế.
80% doanh nghiệp tăng mức hoặc giữ nguyên mức tuân thủ
Theo Tổng cục Hải quan, Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải qua đã có 295 doanh nghiệp tham gia. Các doanh nghiệp đều nhận thấy lợi ích thiết thực khi tham gia Chương trình, đưa quan hệ đối tác giữa cơ quan Hải quan và doanh nghiệp trở thành đối tác tin cậy. Chương trình cũng giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả quản lý, kiểm soát tình hình hoạt động xuất nhập khẩu, chủ động phòng tránh vi phạm pháp luật về hải quan.
Qua 2 năm triển khai thí điểm, đã có trên 80% doanh nghiệp thành viên tăng mức tuân thủ hoặc giữ nguyên mức tuân thủ. Trong đó, có 118 doanh nghiệp, chiếm 40% trên tổng số doanh nghiệp nâng mức độ tuân thủ từ Mức 3, 4, 5 lên Mức 2, 3, 4 (Mức 2: Tuân thủ cao; Mức 3: Tuân thủ trung bình; Mức 4: Tuân thủ thấp; Mức 5: Không tuân thủ) do không phát sinh vi phạm trong quá trình tham gia hoặc vi phạm của doanh nghiệp đã quá thời gian đánh giá (365 ngày kể từ ngày quyết định xử phạt). 135 doanh nghiệp, chiếm 45% trên tổng số doanh nghiệp giữ mức độ tuân thủ, trong đó, doanh nghiệp tuân thủ Mức 2, Mức 3 có 116 doanh nghiệp, chiếm 39,3%.
Tình hình phân luồng tờ khai của các doanh nghiệp thành viên trong giai đoạn trước và sau khi tham gia Chương trình cũng có sự cải thiện. Số tờ khai luồng Xanh tăng, ngược lại luồng Vàng, luồng Đỏ giảm. Cụ thể, đối với tờ khai nhập khẩu, tỷ lệ tờ khai luồng Xanh tăng 6,84%; tỷ lệ tờ khai luồng Vàng giảm 6,36% và tờ khai luồng Đỏ giảm 0,48%. Đối với tờ khai xuất khẩu, tỷ lệ tờ khai luồng Xanh tăng 13,56%; tờ khai luồng Vàng giảm 12,88%; tỷ lệ tờ khai luồng Đỏ giảm 0,68%.
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng, sau 2 năm triển khai, Chương trình đã góp phần đưa quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp ngày càng thiết thực. Số lượng doanh nghiệp tăng mức độ tuân thủ, giữ nguyên mức độ tuân thủ đã thể hiện vai trò tạo thuận lợi của cơ quan hải quan. Chương trình này dự kiến sẽ được Tổng cục Hải quan triển khai chính thức trong thời gian tới.
Trần Huyền
Nguồn Tài Chính : http://tapchitaichinh.vn/ngay-cang-nhieu-doanh-nghiep-tang-muc-do-tuan-thu-phap-luat-hai-quan.html