Nghệ An: Doanh nghiệp phát triển, địa phương phát triển

Nghệ An: Doanh nghiệp phát triển, địa phương phát triển
2 giờ trướcBài gốc
Khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của tỉnh Nghệ An
Trong chương trình gặp mặt và tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2024 nhân kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, các doanh nhân đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời, chia sẻ những khó khăn, thách thức của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân gặp phải.
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cam kết sẽ đồng hành với doanh nghiệp.
Hiện nay, Nghệ An đang nỗ lực hiện thực hóa các mục tiêu phát triển để đến năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước như mục tiêu tại Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị đã đặt ra. Trong quá trình đó, có vai trò rất quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
"Đối với một quốc gia, hay với một địa phương, muốn phát triển thì phải có doanh nghiệp. Doanh nghiệp phát triển, địa phương phát triển", ông Nguyễn Đức Trung khẳng định.
Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An mong muốn, các doanh nghiệp, doanh nhân phát huy truyền thống của xứ Nghệ, nhất là truyền thống "tình sâu, nghĩa nặng" để xây dựng khối doanh nghiệp xứ Nghệ.
Trong đó, bao gồm doanh nghiệp xứ Nghệ hoạt động trong, ngoài tỉnh và các doanh nghiệp khác đến hoạt động trên địa bàn Nghệ An, đoàn kết, thống nhất, đồng hành, cạnh tranh lành mạnh, hỗ trợ nhau cùng phát triển theo phương châm: "Muốn đi nhanh đi một mình, nhưng muốn đi xa thì đi cùng nhau".
Khu công nghiệp VSIP Nghệ An thu hút 50 dự án với tổng vốn hơn 1,8 tỷ USD.
Ông Nguyễn Đức Trung cũng đề nghị, các doanh nghiệp, doanh nhân chấp hành nghiêm túc, đúng các quy định của pháp luật, đề cao tinh thần "thượng tôn pháp luật"; tiếp tục tiên phong thích ứng linh hoạt, nắm bắt các cơ hội mới để thực hiện các mục tiêu phát triển.
Nhất là trong bối cảnh Nghệ An đang thu hút nhiều các dự án FDI trên các lĩnh vực linh kiện điện tử, vật liệu mới, năng lượng mới… sẽ mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp tỉnh nhà tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất.
Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của tỉnh Nghệ An.
Người đứng đầu UBND tỉnh Nghệ An đề nghị, các doanh nghiệp tiếp tục chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ vào hoạt động để tăng giá trị, hiệu quả sản xuất, kinh doanh;
Phát huy truyền thống đất học xứ Nghệ để thực hiện mục tiêu "học tập suốt đời" nhằm nâng cao kiến thức về quản trị, kỹ năng, đạo đức kinh doanh trên tinh thần "nói thật, làm thật, sản phẩm, dịch vụ chất lượng thật, giữ được "tầm, tài, trí, tín" trong hoạt động.
Chính quyền đồng hành với doanh nghiệp
Khẳng định phương châm: "Chính quyền đồng hành với doanh nghiệp", ông Nguyễn Đức Trung cam kết, Nghệ An sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành luôn sát cánh, hỗ trợ doanh nghiệp.
Doanh nghiệp phát triển, Nghệ An sẽ phát triển.
"Coi khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của mình để tháo gỡ, với tinh thần chính quyền phục vụ, kiến tạo, "đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện, đã làm, đã thực hiện phải có sản phẩm cụ thể" theo như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", đại diện Nghệ An cho biết.
Vậy nên, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải tập trung, chủ động tháo gỡ nhanh nhất những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp; "không phải ngồi đợi doanh nghiệp đến kiến nghị, doanh nghiệp đề xuất giải pháp, mà phải đồng hành cùng doanh nghiệp, đi cùng doanh nghiệp"; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao Bằng khen và tặng hoa cho các doanh nhân tiêu biểu năm 2024. Ảnh Nghệ An.
Để tri ân và ghi nhận những đóng góp quan trọng của doanh nhân, doanh nghiệp trong suốt chặng đường phát triển, dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 30 doanh nghiệp và 10 doanh nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đóng góp vào an sinh xã hội, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An năm 2024.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác an sinh xã hội năm 2024.
Ủy ban MTTQ tỉnh đã tặng Bằng khen cho các tập thể có nhiều đóng góp trong công tác an sinh xã hội. Ảnh Nghệ An.
Tại lễ kỷ niệm, các doanh nghiệp, doanh nhân đã ủng hộ Chương trình "Vận động, hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023 - 2025" 53 căn nhà với tổng số tiền 2,85 tỷ đồng.
Trên địa bàn Nghệ An hiện có hơn 39.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, trong đó, hơn 16.000 doanh nghiệp đang hoạt động, đóng góp khoảng 60% vào thu ngân sách của tỉnh và tạo việc làm cho khoảng 350.000 lao động.
Nguyễn Anh Ngọc
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/nghe-an-doanh-nghiep-phat-trien-dia-phuong-phat-trien-204241013103828714.htm