Nghệ nhân trẻ Đặng Văn Hậu kể những câu chuyện dân gian bằng con giống bột

Nghệ nhân trẻ Đặng Văn Hậu kể những câu chuyện dân gian bằng con giống bột
7 giờ trướcBài gốc
Sinh ra trong một gia đình tại làng nghề truyền thống Xuân La (Phú Xuyên, Hà Nội) có nhiều thế hệ gắn bó với nghề nặn tò he, nghệ nhân Đặng Văn Hậu (sinh năm 1988) đã gắn bó với sản phẩm tò he từ nhỏ. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Hành trình gìn giữ nghề nặn tò he truyền thống của nghệ nhân Đặng Văn Hậu gặp không ít khó khăn, nhưng anh luôn tìm cách vượt qua. Hậu đã nghiên cứu loại bột mới có thể giữ trong nhiều năm và phục dựng kỹ thuật nặn con giống truyền thống của ông cha để lại, nhất là con giống Chim Cò của làng Xuân La. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Nhờ đôi bàn tay khéo léo và sự nhiệt huyết, nghệ nhân Đặng Văn Hậu không chỉ giữ lửa, truyền đam mê với nghề truyền thống cho các bạn trẻ mà còn nâng tầm giá trị của các sản phẩm tò he dân gian trong cuộc sống hiện đại hôm nay. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Hiện tại, bên cạnh việc duy trì làm con gióng bột truyền thống như một món đồ chơi dân dã, nghệ nhân trẻ 8x tập trung hơn vào những bộ sản phẩm mang câu chuyện dân gian. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Lấy cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ, anh đã tái hiện lại câu chuyện 'Đám cưới chuột.' Anh luôn quan niệm, trong mỗi tác phẩm của mình phải mang được câu chuyện văn hóa. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Hay bộ tò he "Rước đèn Trung thu" tái hiện sinh động những hình ảnh về Tết Trung thu xưa của làng quê Bắc Bộ. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Tác phẩm này cũng đã đoạt Giải Đặc biệt của Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2023. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Tác phẩm rồng được làm theo hai phong cách rồng thời Lý và hình ảnh rồng thời Nguyễn. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Sau hơn 20 năm gắn bó với bột màu, có nhiều học viên đã theo học và trở thành thợ lành nghề, nhưng có lẽ niềm vui lớn của anh là cậu con trai lớp 8 cũng đang say đắm với những con tò he. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Bắt đầu theo cha học nghề cách đây 2 năm, Đặng Nhật Minh (14 tuổi) bây giờ đã có thể tự tay nặn ra những sản phẩm tò he. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Đôi bàn tay khéo léo, tỉ mỉ tự sáng tạo những con tò he theo phong cách riêng của mình. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
Tuy những sản phẩm chưa đạt mức 'tinh xảo' như nghệ nhân Đặng Văn Hậu nhưng Minh thể hiện được rõ hình hài của sản phẩm, mang tính ngây ngô của một món đồ chơi con trẻ. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)
(Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/nghe-nhan-tre-dang-van-hau-ke-nhung-cau-chuyen-dan-gian-bang-con-giong-bot-post982042.vnp