Nghệ sĩ lan tỏa trách nhiệm xã hội

Nghệ sĩ lan tỏa trách nhiệm xã hội
3 giờ trướcBài gốc
Tấm lòng nghệ sĩ
Phát huy truyền thống đoàn kết, “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, sau bão lũ, thời gian qua, nhiều nghệ sĩ, đơn vị nghệ thuật đã triển khai tổ chức các chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp ủng hộ đồng bào bằng nhiều hình thức.
Vừa qua, liveshow “Anh em kết đoàn” của hai nam nghệ sĩ Tuấn Hưng và Duy Mạnh diễn ra tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Trong liveshow đặc biệt này, Ban Tổ chức cùng Tuấn Hưng và Duy Mạnh đấu giá tranh, cúp kỷ niệm để quyên góp tiền ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành miền Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Toàn bộ số tiền hàng trăm triệu đồng đấu giá thu được sẽ chuyển đến Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc. Trước đó, đơn vị tổ chức liveshow này đã chuyển 3 tỷ đồng cho Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam để ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng mưa lũ.
Ngoài Tuấn Hưng và Duy Mạnh, nhiều nghệ sĩ Việt cũng đã có những hành động thiết thực nhằm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Ca sĩ Hòa Minzy đóng góp 500 triệu đồng, đồng thời nhờ bạn bè mua đồ đạc, hàng hóa gửi đi nhiều nơi. Trên trang cá nhân, Hòa Minzy cũng thông báo chi tiết về mong muốn nhận nuôi bé gái 6 tuổi tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, Bảo Yên, Lào Cai. Sau trận lũ quét kinh hoàng xảy ra ở Làng Nủ, bé gái mất bố mẹ, bà nội và hai anh. Hiện tại, bé được bà ngoại và người thân chăm sóc.
Nhiều nghệ sĩ trực tiếp vận chuyển nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do bão lũ. Ảnh: VTV
Nhiều nghệ sĩ tên tuổi khác như: Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, Tùng Dương… đã chuyển khoản cho Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam và những đơn vị đứng ra làm đầu mối quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.
Không chỉ trực tiếp chuyển khoản tiền cá nhân, nhiều nghệ sĩ còn vận động bạn bè, người thân cùng tham gia làm việc thiện, đồng thời chuẩn bị những phần quà thiết yếu để tặng bà con như: nhu yếu phẩm, thuốc, áo phao… Không ít nghệ sĩ còn đến trực tiếp các địa phương bão lũ để trao tận tay những phần quà ấm áp nghĩa tình. Đó là tình cảm, nghĩa vụ công dân và trách nhiệm của mỗi nghệ sĩ đối với đồng bào khi gặp khó khăn.
Phát huy sức mạnh văn hóa
Chứng kiến những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 để lại, giới nghệ sĩ đã mang lời ca, tiếng hát, những câu chuyện kịch ý nghĩa để lan tỏa tình yêu thương và sự sẻ chia đến đồng bào vùng bão lũ. Nhà hát Kịch Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Trung thu không xa cách” với sự tham gia của NSND Xuân Bắc, NSND Tự Long, ca sĩ Hà Myo, CLB Sao Tuổi thơ và một số đơn vị nghệ thuật, khách mời.
NSND Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết, trong chương trình “Trung thu không xa cách” các nghệ sĩ biểu diễn không nhận thù lao; tiền bán vé, tiền ủng hộ của các nhà hảo tâm… sẽ được dành tặng người dân vùng lũ thông qua các tổ chức uy tín. Đây cũng là chương trình nghệ sĩ chung sức vì cộng đồng, tiếp nối chuỗi chương trình “San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch” đã được thực hiện rất thành công trong đợt đại dịch Covid-19.
Nghệ sĩ Xuân Bắc và Tự Long đến các vùng bị ảnh hưởng do ngập lụt của xã Xuân Sơn, phường Trung Hưng và phường Ngô Quyền, thị xã Sơn Tây để tặng quà, động viên thiếu nhi và người dân vùng lũ.
Đồng thời, Nhà hát Múa rối Việt Nam cũng tổ chức chương trình “Trăng trẻ thơ” nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào các tỉnh, TP miền Bắc chịu thiệt hại nặng nề do bão, lũ gây ra. Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam, NSND Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ: “Chúng tôi đồng lòng biểu diễn không có bồi dưỡng, toàn bộ số tiền doanh thu bán vé, quyên góp sẽ được gửi về Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam để ủng hộ các địa phương và đồng bào. Chương trình diễn ra vô cùng cảm động, các em nhỏ không chỉ được thưởng thức nghệ thuật mà còn có những trải nghiệm ý nghĩa về sự sẻ chia với các bạn đang gặp khó khăn nơi thiên tai, bão lũ”.
Với chương trình nghệ thuật “Dạ tiệc đêm rằm”, NSƯT Sĩ Tiến - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ cho biết: “Các nghệ sĩ nổi tiếng của Nhà hát đều có mặt ở phần đầu chương trình để kêu gọi khán giả quyên góp ủng hộ đồng bào. Cùng với tiền trích từ bán vé, chúng tôi mong muốn được đóng góp vào các hoạt động thiện nguyện của Bộ VHTT&DL nhằm xoa dịu những nỗi đau, mất mát và thiệt hại của người dân do thiên tai”.
Theo chia sẻ của nhiều nghệ sĩ, bất cứ thời đại nào, người nghệ sĩ đều được ví như chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, mang trong mình hai trách nhiệm, đó là trách nhiệm nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội. Tên tuổi người nghệ sĩ chỉ thực sự tỏa sáng khi họ cống hiến tài năng cho nghệ thuật, phục vụ cộng đồng, vui niềm vui đất nước, đau nỗi đau của đồng bào. Bên cạnh tài năng, trách nhiệm công dân thì tình thần nhân văn cao đẹp chính là giá trị cốt lõi giúp nghệ sĩ chinh phục trái tim khán giả.
Minh An
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/nghe-si-lan-toa-trach-nhiem-xa-hoi.html