Nghệ sĩ saxophone trẻ đầy triển vọng

Nghệ sĩ saxophone trẻ đầy triển vọng
4 giờ trướcBài gốc
Nguyễn Huỳnh Thái Bình thường xuyên biểu diễn cùng Dàn nhạc Kèn
Sinh ra trong một gia đình không ai làm nghệ thuật, nhưng từ bé Thái Bình đã mang trong mình một tình yêu lớn với âm nhạc. Từ lớp 6, Thái Bình đã tiếp xúc với kèn Tây và tham gia đội kèn nhà thờ, khi ấy, Bình là một “tay ngang” về kèn. Vốn là người mê phong cách hip hop, thích sự máu lửa, sôi động của rap, không hiểu sao thanh âm từ những bản hòa tấu của kèn Tây và ấn tượng ban đầu từ dàn nhạc thánh ca lại có sức hút kỳ lạ với Bình, anh luôn dành cho kèn Tây những buổi tập say mê, khi giải trí cũng bật những bản hòa tấu của kèn và chìm đắm vào trong thứ âm nhạc ấy.
Loại kèn đầu tiên Bình sử dụng là baritone, một loại kèn Tây dễ tiếp xúc, phù hợp với cơ địa của anh. Là “tay ngang”, anh cùng bạn bè tự học nhạc, luyện hơi. Lúc này, người thân thấy anh mê kèn vẫn cho rằng chơi cho vui, là giải trí khi rảnh rỗi chứ khó lòng chọn làm nghề. Theo lời cha mẹ, anh chọn học ngành du lịch để vào đời. Thời điểm COVID-19 xuất hiện, thời gian rảnh nhiều anh càng tranh thủ tìm hiểu sâu về các loại kèn Tây. Đây cũng là thời điểm Thái Bình thử sức nghiêm túc với alto saxophone và bị chinh phục hoàn toàn. Tiếng kèn du dương của saxophone trở thành thứ âm thanh gắn bó với anh bằng một tình yêu trẻ trung, mãnh liệt và góp công giúp anh vượt qua mùa COVID bão giông.
Ra trường đúng thời điểm dịch bệnh, ngành du lịch đình trệ, Thái Bình quyết định nghiêm túc nói chuyện với mẹ của mình - những người trước giờ luôn lo “con khổ” vì nhạc mà không cho anh theo nghiệp nghệ sĩ, về ý định vào đời bằng âm nhạc. Anh xin mẹ được chứng minh bản thân trong vòng 2 năm, để xem bản thân “sẽ làm được những gì từ công việc này”. Ba của Bình là người thích âm nhạc nhưng vì cơm, áo, gạo, tiền mà bỏ lỡ đam mê cũng âm thầm động viên vợ chấp nhận sự chọn lựa của con. Được sự đồng ý của ba mẹ, năm 2019, Thái Bình theo học trung cấp âm nhạc tại Học viện Âm nhạc Huế, chính thức thoát khỏi hai chữ “tay ngang” khi tiếp nhận đào tạo bài bản của trường lớp. Đó cũng là lúc anh theo lời mời của một người bạn tham gia vào Dàn nhạc Kèn Huế, cùng nhạc sĩ Lê Quang Vũ, chủ nhiệm Dàn kèn và các anh em mê kèn Tây ở Huế đi biểu diễn khắp nơi. Cũng từ những buổi diễn này, khả năng chơi kèn của Bình ngày càng nhuần nhuyễn, trưởng thành.
Năm 2022, Bình bắt đầu nhận được những lời mời độc diễn saxophone, khi nhận được thù lao sau buổi diễn cá nhân đầu tiên, Thái Bình ngập tràn hạnh phúc, bởi trước giờ anh chưa từng nghĩ mình có thể kiếm tiền từ tiếng kèn, từ niềm đam mê nghệ thuật. Đây cũng là lúc Bình chứng minh với gia đình rằng anh đã đúng khi lựa chọn theo đuổi âm nhạc, quyết tâm đi theo con đường chuyên nghiệp. Cuối năm 2022, Nguyễn Huỳnh Thái Bình xuất hiện tại chương trình Hội ngộ Mùa Đông, sân khấu lớn đầu tiên anh tham gia. Nhưng phải đến năm 2023, trong khuôn khổ dự án khoa học Âm nhạc cộng đồng của Học viện, gia đình, bạn bè mới thật sự chứng kiến Thái Bình với đam mê trên sân khấu. Anh chia sẻ: “Hôm ấy, mình sử dụng cây kèn mà mẹ tặng để biểu diễn và đêm diễn đã khiến mẹ xúc động. Cũng từ đó, mẹ mình, người vốn không muốn mình chọn âm nhạc làm nghề, đã thật sự tin tưởng và tôn trọng đam mê của mình”.
Về âm nhạc, Thái Bình có hai người thầy dẫn dắt, giúp đỡ, đó là thầy Trần Quang Yển của Học viện Âm nhạc Huế, người dạy cho anh chuyên môn, và thầy Lê Quang Vũ của Dàn nhạc Kèn, người hướng dẫn anh nhạc lý, kiến thức nền, kiến thức cốt lõi về âm nhạc. Nói về Thái Bình, nhạc sĩ Lê Quang Vũ tâm sự: “Ngày đầu Bình rất nhút nhát, rụt rè, thổi kèn và thị tấu bài nhạc (đọc và chơi nhạc cùng lúc) còn yếu, nhưng em có tố chất của người biểu diễn. Em chịu khó tự tìm hiểu trên sách vở, các trang mạng, học hỏi thầy cô và bạn bè. Mỗi khi biểu diễn chung Dàn nhạc Kèn, Bình luôn luôn tôn trọng bài tập và nghe lời thầy để cùng hòa quyện với dàn nhạc lúc biểu diễn”. Chính những đức tính ấy đã giúp Thái Bình thay đổi rất nhiều, phát triển tốt về kỹ năng, phong cách biểu diễn cũng như tiếng kèn. Nhận xét về Bình khi độc tấu, thầy Vũ cho biết âm thanh của Thái Bình “diễn tả nhiệt tình một cách say đắm, nồng nàn, âm sắc ngọt ngào, dịu dàng, có lúc hơi lả lướt…”. Tính nghệ sĩ của một saxophonist ngày càng xuất hiện rõ ràng hơn trong tiếng kèn của chàng trai trẻ.
Hoàn tất chương trình trung cấp trước thời hạn, Bình tiếp tục theo chương trình đại học chính quy, hiện là sinh viên năm 2 của Học viện Âm nhạc Huế, anh đang thực hiện một dự án về sản phẩm âm nhạc riêng cho bản thân. Là người con của Huế, anh luôn muốn có thể giới thiệu quê hương cho khán giả ngoại tỉnh, khán giả quốc tế. Đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào lúc tốt nghiệp, Thái Bình quyết tâm tạo nên những giai điệu độc tấu saxophone về vẻ đẹp, con người Cố đô Huế, ghi dấu ấn âm nhạc bản thân trên dòng sông âm nhạc của Cố đô Huế.
Phạm Phước Châu
Nguồn Thừa Thiên Huế : https://baothuathienhue.vn/van-hoa-nghe-thuat/nghe-si-saxophone-tre-day-trien-vong-146608.html