Nghi phạm ám sát ông Trump từng treo thưởng khủng cho ai 'hoàn thành công việc'

Nghi phạm ám sát ông Trump từng treo thưởng khủng cho ai 'hoàn thành công việc'
5 giờ trướcBài gốc
Chân dung Ryan Routh, nghi phạm có âm mưu ám sát ông Donald Trump. Ảnh Getty.
Routh, 58 tuổi, phải đối mặt với hai cáo buộc liên quan đến súng sau khi bị phát hiện chĩa súng qua hàng rào tại một sân golf ở West Palm Beach, Florida trong khi ông Trump, ứng viên tranh cử tổng thống từ đảng Cộng hòa đang có mặt tại địa điểm này.
“Bộ Tư pháp sẽ không dung thứ cho hành vi bạo lực tấn công, chúng tôi sẽ truy tìm và buộc những kẻ gây ra hành vi đó phải chịu trách nhiệm. Điều này phải chấm dứt”, Tổng chưởng lý Mỹ Merrick Garland tuyên bố.
Đối tượng Routh đã bị tạm giam trước khi xét xử. Tội danh cố ý ám sát có mức án tối đa là tù chung thân.
Đến nay, đối tượng này vẫn chưa nhận tội. Các luật sư của Routh đã tìm cách để người này được tại ngoại nhưng không thành công.
Trong những ngày gần đây, các công tố viên đã tiết lộ bằng chứng mà họ cho là chứng minh cho “một kế hoạch ám sát ông Trump”.
Theo đó, nhiều tháng trước khi xảy ra vụ việc, Routh đã để lại một tờ giấy nhắn cho một người không rõ danh tính, trong đó có nội dung cho rằng vụ ám sát sẽ không thành công. Tờ giấy nhắn này gọi hành động của hắn là “một vụ ám sát Donald Trump bất thành” và treo giải thưởng 150.000 USD cho bất kỳ ai có thể “hoàn thành công việc”.
Ngoài ra, các công tố viên cũng cho biết Routh đã ở Nam Florida một tháng và dữ liệu điện thoại di động cho thấy hắn ở gần sân golf và khu Mar-a-Lago của ông Trump. Theo hồ sơ tòa án, Routh bị phát hiện mang theo một danh sách viết tay về các ngày và địa điểm mà ông Trump đã phát biểu hoặc dự kiến sẽ xuất hiện vào tháng 8, tháng 9 và tháng 10.
Hôm 15/9, mật vụ Mỹ đã nổ súng sau khi phát hiện ra khuôn mặt bị che khuất một phần của một người đàn ông và khẩu súng thò ra khỏi hàng rào sân golf ở Florida. Routh bỏ chạy nhưng bị bắt không lâu sau đó.
Có thông tin cho rằng Routh không kịp bắn bất kỳ viên đạn nào và ông Trump không nằm trong tầm ngắm của hắn.
Vụ việc diễn ra hai tháng sau khi ông Trump bị bắn và bị thương ở tai trong một cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania.
Tiến Anh
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nghi-pham-am-sat-ong-trump-tung-treo-thuong-khung-cho-ai-hoan-thanh-cong-viec--i745114/