Nghiên cứu đề xuất đánh thuế với người sở hữu từ bất động sản thứ hai

Nghiên cứu đề xuất đánh thuế với người sở hữu từ bất động sản thứ hai
7 giờ trướcBài gốc
Thu ngân sách 9 tháng đạt 85%
Chia sẻ tại buổi họp báo quý III ngày 27/9, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, đến cuối tháng 9, tổng thu ngân sách Nhà nước đã gần đạt dự toán cả năm, xấp xỉ khoảng 85%. Bên cạnh đó, số thu ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương đều đạt khá với tiến độ thu tốt so với dự toán.
Lãnh đạo Bộ Tài chính đánh giá thời gian vừa qua, cơn bão số 3 (bão Yagi) và hoàn lưu sau bão đã ảnh hưởng nặng nề đến nhiều tỉnh, thành miền Bắc, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển kinh tế - xã hội và các mục tiêu tài chính khác. Tuy nhiên, ngành tài chính vẫn phấn đấu triển khai các biện pháp để đảm bảo số thu ngân sách Nhà nước, đồng thời đảm bảo hoạt động thu đúng, thu đủ theo dự toán. Tiến độ thu ngân sách đạt mức khá, dự báo đạt nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước, đảm bảo nguồn lực nhiệm vụ chi, dự trữ và chi đột xuất của nhà nước.
Bộ Tài chính đang tập trung để thu đúng, đủ các khoản thu ngân sách và phấn đấu đạt nhiệm vụ mức cao nhất, đảm bảo hoạt động Nhà nước. Phần vượt thu ngân sách sẽ đáp ứng nhu cầu chi đầu tư phát triển, dự án hạ tầng.
Thu ngân sách 9 tháng đạt 85%. Ảnh minh họa
Theo kế hoạch trước đó, dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2024 ước đạt hơn 1,7 triệu tỷ đồng. Trong đó, thu nội địa hơn 1,44 triệu tỷ đồng; thu từ dầu thô khoảng 46.000 tỷ đồng; thu cân đối từ hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu dự kiến 204.000 tỷ đồng và thu viện trợ khoảng 6.575 tỷ đồng. Với tiến độ thu đạt 85% kể trên, ước tính ngân sách Nhà nước đã thu trên 1,44 triệu tỷ đồng sau 9 tháng. Đáng chú ý, đây cũng là tiến độ thu ngân sách Nhà nước 9 tháng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Bên cạnh thông tin về thu ngân sách, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết trong kỳ họp Quốc hội sắp tới, Bộ Tài chính dự kiến có hơn 10 đề án trình Quốc hội, trong đó có 2 luật được trình để Quốc hội xem xét thông qua là Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) và 1 luật sửa 7 luật. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng sẽ trình 3 dự thảo luật để xin ý kiến Quốc hội thảo luận và cho ý kiến là Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Sàn thương mại điện tử thu hộ thuế có gây khó cho người nộp thuế?
Cũng tại cuộc họp báo, nhiều vấn đề nóng đã được nêu ra như đề xuất đánh thuế đối với người sở hữu từ bất động sản thứ hai trở lên. Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ Tài chính ghi nhận và tiếp thu đề xuất của Bộ Xây dựng và sẽ nghiên cứu tổng thể các chính sách tài chính liên quan đến thị trường bất động sản, đất đai góp phần tạo thị trường bất động sản minh bạch, ổn định và phát triển theo đúng chỉ đạo của Đảng và Nhà nước... Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng cho rằng để thị trường bất động sản ổn định thì chỉ riêng chính sách thuế không thể giải quyết được mà cần phải đồng bộ các chính sách, giải pháp khác như chính sách đất đai, quy hoạch… "Nếu chính sách không toàn diện thì đạt mục tiêu này mà ảnh hưởng mục tiêu khác, kết quả mục tiêu cuối cùng sẽ không đạt", Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.
Một nội dung khác đó là về ý kiến cho rằng đề xuất sàn thương mại điện tử phải khai và nộp thuế thay người bán hàng sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp. Trả lời vấn đề này, ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi có đề xuất sàn thương mại điện tử sẽ có trách nhiệm khai và nộp thuế thay người bán hàng trên sàn. "Đây là giải pháp nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế", ông Minh nói và cho biết Luật Quản lý thuế hiện hành cũng quy định không chỉ với doanh nghiệp mà nhiều cơ quan quản lý như Ngân hàng Nhà nước phối hợp với cơ quan Thuế để thu thuế. Ông Minh cho biết, theo kinh nghiệm quốc tế, đề xuất này không phải giải pháp mới vì thực tế, nhà cung cấp nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam đã kê khai và nộp thay. Đến nay có 108 nhà cung cấp nước ngoài như Google, Facebook... kê khai thay.
"Do đó việc áp dụng với doanh nghiệp trong nước nhằm đảm bảo công bằng. Nhà cung cấp nước ngoài kê khai thay, không có lý do gì sàn thương mại điện tử trong nước không làm được?", ông Minh nhấn mạnh và cho biết, giám đốc các sàn thương mại điện tử trong nước đều khẳng định chính sách được ban hành thì họ có thể thực hiện được việc khai và nộp thay cá nhân bán hàng trên sàn.
Bổ sung thêm, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cũng cho rằng, với sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động thương mại điện tử trong mấy năm gần đây, việc thay đổi phương thức quản lý thuế là đương nhiên. "Khi thương mại điện tử phát triển, ta thay đổi cách thức quản lý thuế là điều rất bình thường. Tất nhiên, áp dụng cái mới bao giờ cũng khó khăn. Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị, trong đó có Tổng cục Thuế lắng nghe ý kiến của các đối tượng tác động để ta lựa chọn giải pháp hiệu quả nhất đưa vào luật", lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết.
Được biết, số thu thuế từ thương mại điện tử tăng đều qua các năm với sự tham gia không chỉ từ các doanh nghiệp trong nước, mà còn từ các nền tảng quốc tế như Google, Facebook và Amazon... Năm 2022, số thu thuế từ thương mại đạt 83.000 tỷ đồng, năm 2023 đạt 97.000 tỷ đồng. Và chỉ trong 7 tháng đầu năm nay, đã đạt hơn 78.000 tỷ đồng. Đến nay đã có 106 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký và được cấp mã số thuế qua Cổng thông tin điện tử. Trong 8 tháng đầu năm 2024, các nhà cung cấp nước ngoài đã khai, nộp thuế hơn 6.234 tỷ đồng, bằng 124% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 125% so với dự toán giao năm 2024.
Hà An
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/su-kien-binh-luan-thoi-su/nghien-cuu-de-xuat-danh-thue-voi-nguoi-so-huu-tu-bat-dong-san-thu-hai-i745475/