Ngỡ ngàng với những bức họa tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Ngỡ ngàng với những bức họa tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam
3 giờ trướcBài gốc
Nhóm Khoái gồm ba họa sĩ Đoàn Xuân Tùng, Nguyễn Trọng Minh và Nguyễn Mạnh Cường vừa tổ chức triển lãm Đồng âm, tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam.
Mỗi người mang cá tính nghệ thuật với phong cách khác biệt, nhóm Khoái mong muốn các tác phẩm có hơi thở và đời sống thực sự, để "nghệ thuật đến gần hơn với công chúng". Triển lãm Đồng âm là màn ra mắt đầu tiên của nhóm tại Không gian nghệ thuật B&C Maison d'Art (Hà Nội).
Các tác phẩm trưng bày tại Không gian nghệ thuật B&C Maison d'Art.
Theo các họa sĩ, Đồng âm không chỉ là tên gọi, mà còn là thông điệp về sự đồng điệu trong tình yêu nghệ thuật, vượt qua khác biệt về không gian và thời gian.
Triển lãm giới thiệu 22 tác phẩm chất liệu sơn dầu, chạm đến góc sâu thẳm của mỗi người, mang đậm tính văn hóa đặc sắc, kết nối giữa kiến trúc và nghệ thuật.
Các tác phẩm khắc họa sâu sắc hình ảnh người phụ nữ từ truyền thống đến hiện đại, truyền tải thông điệp về vẻ đẹp, sự kiên cường và khả năng sáng tạo của phụ nữ Việt Nam. Dù thời gian thay đổi hình thể bên ngoài, vẻ đẹp văn hóa và cốt cách dân tộc vẫn trường tồn.
Tác phẩm "Vũ điệu dân gian" của Nguyễn Trọng Minh.
Họa sĩ Nguyễn Trọng Minh cho biết, trong lịch sử phát triển trang phục dân tộc, tà áo dài từ lâu đã trở thành biểu tượng của Việt Nam. Bên cạnh đó, áo yếm – trang phục truyền thống ngàn năm tuổi – cũng tôn lên nét đẹp phụ nữ, truyền cảm hứng sáng tác cho anh.
Tác phẩm "Vũ điệu dân gian" của Nguyễn Trọng Minh.
"Dù đã cải tiến để phù hợp với cuộc sống hiện đại, áo yếm vẫn giữ được bản sắc dân tộc và sự tinh tế từ quá khứ. Sự giao thoa giữa áo yếm và múa dân gian tạo nên một bản giao hưởng nghệ thuật, xưa - nay hòa quyện, mang đến cái nhìn mới về vẻ đẹp truyền thống", họa sĩ Nguyễn Trọng Minh khẳng định.
Tác phẩm "Quê xa" của Đoàn Xuân Tùng.
Họa sĩ Đoàn Xuân Tùng lại muốn dẫn dắt người xem khám phá xung đột giữa truyền thống và hiện đại, tìm kiếm câu chuyện tưởng chừng đã bị thời gian chôn vùi. Qua đó, anh tái tạo chúng qua những hình ảnh phụ nữ từ kho tàng dân gian, mang đến góc nhìn mới mẻ.
Tác phẩm "Chân dung tiên" của Đoàn Xuân Tùng.
"Việc sắp xếp lại những hình ảnh này theo phương thức hiện đại, tạo ra sức sống mới, như sự tái sinh, giúp truyền đạt hơi thở của quá khứ gần gũi hơn với thế hệ hiện tại và tương lai. Chúng ta không chỉ khôi phục câu chuyện xưa cũ mà còn kết nối chúng với đời sống đương đại, làm di sản văn hóa trở nên sống động và ý nghĩa hơn bao giờ hết," họa sĩ Đoàn Xuân Tùng bày tỏ.
Tác phẩm "Bế nguyệt" của họa sĩ Nguyễn Mạnh Cường.
Họa sĩ Nguyễn Mạnh Cường cho biết, vẽ để tôn vinh phụ nữ không mới nhưng mãi là câu chuyện sống động trong nghệ thuật.
"Tôi mong muốn thể hiện vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam qua cảm hứng sâu sắc và tâm tư chân thành. Cảm hứng cho loạt tranh này đến từ hình ảnh phụ nữ trong lịch sử dân tộc, tôi tự hào và ngưỡng mộ vẻ đẹp và phẩm chất của họ. Dù không dễ truyền tải hết vẻ đẹp và chiều sâu đó, tôi hy vọng các bức tranh sẽ gợi mở và ca ngợi bản sắc cao đẹp của họ," họa sĩ Nguyễn Mạnh Cường chia sẻ.
Tác phẩm "Thiều hoa" của họa sĩ Nguyễn Mạnh Cường.
Nhà tư vấn nghệ thuật Phạm Huyền Kiêu nhận định, triển lãm rất nhiều, nhưng sự đồng điệu từ ý tưởng, cách biểu đạt mà vẫn giữ được nét riêng là rất hiếm. Nhóm Khoái đã làm được điều này, với Đoàn Xuân Tùng gai góc nhưng lãng mạn, Nguyễn Trọng Minh có lối nhân bản độc đáo và Nguyễn Mạnh Cường uyển chuyển, mềm mại. Tác phẩm của họ thu hút và chiếm được nhiều tình cảm từ người xem.
Họa sĩ Nguyễn Trọng Minh, tốt nghiệp Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương và Đại học Mỹ thuật Việt Nam, là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Anh đã tổ chức thành công 3 triển lãm cá nhân và tham gia nhiều triển lãm, có tác phẩm trong bộ sưu tập cá nhân trong nước và nước ngoài.
Họa sĩ Đoàn Xuân Tùng có bằng thạc sĩ tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam, từng đạt 3 giải thưởng tại Triển lãm thường niên Khu vực I (Hà Nội)và Liên hoan Mỹ thuật trẻ toàn quốc các năm 2017, 2018 và 2020. Anh cũng đã tham gia nhiều triển lãm trong và ngoài nước.
Họa sĩ Nguyễn Mạnh Cường, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam, đạt nhiều thành tựu trong các cuộc triển lãm cá nhân và triển lãm nhóm, có tác phẩm trong các bộ sưu tập trong nước và nước ngoài.
Ảnh: BTC
Tình Lê
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/chiem-nguong-nhung-buc-hoa-ton-vinh-ve-dep-phu-nu-viet-nam-2325296.html