'Ngoại giao gấu trúc' góp phần phá băng quan hệ Mỹ - Trung

'Ngoại giao gấu trúc' góp phần phá băng quan hệ Mỹ - Trung
7 giờ trướcBài gốc
Chiếc máy bay chở hàng của FedEx có tên là “Panda Express” đã chở hai chú gấu trúc Bao Li và Qing Bao, cả hai đều 3 tuổi, hạ cánh xuống sân bay Washington Dulles lúc 9h53 sáng 15/10 (giờ địa phương).
Trong bối cảnh an ninh được thắt chặt và truyền thông đưa tin dày đặc, hai hộp kim loại lớn chứa hai chú gấu trúc đã được hạ xuống cẩn thận từ bụng máy bay bằng một chiếc thang nâng dạng cắt kéo và đưa đến nhà ga.
Từ đó, hai con gấu trúc được chở đến Vườn thú quốc gia Smithsonian, nơi chúng sẽ được cho mượn trong 10 năm, với khoản phí hàng năm là 1 triệu USD để hỗ trợ các nỗ lực bảo tồn ở Trung Quốc.
Những chú gấu trúc được Trung Quốc chuyển đến Mỹ trong nỗ lực phá băng ngoại giao
Bất chấp sự chào đón nồng nhiệt, những người hâm mộ gấu trúc Mỹ muốn tận mắt nhìn thấy những chú gấu trúc đáng yêu này vẫn phải chờ đợi cho đến ngày 24/1 chúng mới được ra mắt công chúng.
Các quan chức vườn thú giải thích rằng những con gấu hiện sẽ bị cách ly trong ít nhất 30 ngày, đây là thông lệ, trong khi một nhóm người cung cấp cho chúng “nhiều loại vật phẩm bổ dưỡng để giúp chúng hoạt động và khuyến khích chúng khám phá môi trường mới”.
Cặp gấu trúc trước đây của Smithsonian đã trở về Trung Quốc cùng đàn con vào tháng 11 năm ngoái khi hợp đồng thuê của chúng hết hạn.
Chính sách ngoại giao gấu trúc mới của Trung Quốc với Mỹ là một điểm sáng hiếm hoi trong mối quan hệ căng thẳng giữa hai siêu cường là đối thủ trên thế giới, vốn đã bị hủy hoại bởi căng thẳng về thương mại, và bất đồng trong nhiều lĩnh vực khác từ công nghệ đến địa chính trị.
Anh Duy
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/quoc-te/thoi-su-quoc-te/ngoai-giao-gau-truc-pha-bang-quan-he-my-trung_168616.html