Ngoại trưởng Iran kêu gọi ngừng bắn ở Gaza và Liban

Ngoại trưởng Iran kêu gọi ngừng bắn ở Gaza và Liban
3 giờ trướcBài gốc
Cảnh đổ nát sau cuộc tấn công của Israel tại một trường học ở Beit Lahia ở Dải Gaza, ngày 29/9/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Phát biểu trước báo giới, Ngoại trưởng Arghchi cho biết: "Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là lệnh ngừng bắn, đặc biệt là ở Liban và Gaza... Có những sáng kiến liên quan đến vấn đề này và tiến trình tham vấn đang diễn ra. Chúng tôi hy vọng sẽ thành công".
Trước đó một ngày, ông Arghachi đã có chuyến thăm tới thủ đô Beirut của Liban. Tại Liban, Ngoại trưởng Iran tuyên bố ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn mà Hezbollah đã đồng ý trước đó.
Israel đang đối đầu với cả phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza và lực lượng Hezbollah tại Liban sau khi Iran thực hiện cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo vào lãnh thổ Israel. Sự leo thang này đã gây lo ngại rằng khu vực Trung Đông, nơi có vai trò quan trọng trong sản xuất dầu mỏ, có thể đối mặt với một cuộc xung đột lớn hơn.
Liên hợp quốc cùng nhiều nước lên án xung đột leo thang ở Trung Đông, kêu gọi Iran và Israel tìm kiếm giải pháp hòa bình.
Hôm 30/9, Thủ tướng Liban Najib Mikati đã kêu gọi Israel và lực lượng Hezbollah tại Liban ngừng giao tranh. Thủ tướng Mikati nhấn mạnh "chìa khóa" để kết thúc căng thẳng hiện nay giữa Hezbollah và Israel, đó là Tel Aviv chấm dứt các hành động quân sự tại Liban. Thủ tướng Mikati cũng bày tỏ ủng hộ đề xuất ngừng bắn kéo dài 21 ngày của Pháp và Mỹ.
Đức Trung - Thanh Bình (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/ngoai-truong-iran-keu-goi-ngung-ban-o-gaza-va-liban-20241005190939659.htm