Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov: Ukraine và phương Tây không có ý định hòa bình

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov: Ukraine và phương Tây không có ý định hòa bình
5 giờ trướcBài gốc
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (Ảnh: RIA)
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Newsweek xuất bản hôm 7/10 rằng Nga sẽ đồng ý một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột Ukraine để giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của nó, nhưng cả Kiev và các nước ủng hộ phương Tây đều không cởi mở với một giải pháp như vậy.
Theo nhà ngoại giao, Moscow muốn chấm dứt xung đột một lần và mãi mãi hơn là chỉ đạt được lệnh ngừng bắn. Về vấn đề này, ông Lavrov nhấn mạnh rằng phương Tây phải ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine và Kiev nên chấm dứt các hành động thù địch và quay trở lại “tình trạng trung lập, phi liên minh và phi hạt nhân, bảo vệ ngôn ngữ Nga cũng như tôn trọng các quyền và tự do của công dân nước này”.
Ông Lavrov cho rằng các thỏa thuận ở Istanbul, gần như đã được các phái đoàn Nga và Ukraine thông qua vào tháng 3/2022, có thể làm cơ sở cho một giải pháp như vậy, vì chúng quy định việc Kiev chính thức từ bỏ việc gia nhập NATO, cũng như đảm bảo an ninh cho Ukraine trong khi chấp nhận “thực tế trên thực địa vào lúc này”.
Bộ trưởng Ngoại giao Nga cũng nhắc lại rằng vào tháng 6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng liệt kê các điều kiện tiên quyết để đạt được một giải pháp hòa bình với Ukraine, và Kiev đã đáp trả bằng cách tiến hành một cuộc tấn công vũ trang vào Vùng Kursk của Nga. Trong khi đó, Mỹ và các nước NATO khác đã công khai bày tỏ mong muốn giáng một “thất bại chiến lược” lên Nga.
“Trong hoàn cảnh này, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục hoạt động quân sự đặc biệt của mình cho đến khi các mối đe dọa do Ukraine gây ra được loại bỏ”, ông Lavrov nói và lưu ý chính người Ukraine đang phải trả cái giá lớn nhất trong cuộc xung đột này, họ là những người đang “bị chính quyền của họ đẩy vào cuộc chiến một cách tàn nhẫn để bị tàn sát ở đó”.
Ngoại trưởng Lavrov nói thêm rằng trong khi Nga cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine trong hơn một thập kỷ, những nỗ lực của nước này đã nhiều lần bị Kiev và phương Tây phá hoại.
Ông Lavrov chỉ ra cuộc đảo chính Maidan do Mỹ hậu thuẫn vào năm 2014, Thỏa thuận Minsk được Liên hợp quốc thông qua mà Ukraine, Đức và Pháp đã công khai khoe khoang rằng không bao giờ có ý định tuân thủ, và thỏa thuận hòa bình Istanbul vào tháng 3/2022 mà cuối cùng Tổng thống Volodymyr Zelensky đã từ chối ký do áp lực từ Thủ tướng Anh lúc bấy giờ là Boris Johnson.
“Hiện tại, theo như chúng tôi thấy, việc khôi phục hòa bình không nằm trong kế hoạch của kẻ thù. Ông Zelensky vẫn chưa thu hồi sắc lệnh cấm đàm phán với Moscow. Washington và các đồng minh NATO cung cấp hỗ trợ chính trị, quân sự và tài chính cho Kiev để chiến tranh tiếp tục”, ông Lavrov nhận định, đồng thời cảnh báo rằng “đùa với lửa” theo cách này có thể dẫn đến hậu quả nguy hiểm.
Huyền Chi
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/ngoai-truong-nga-sergey-lavrov-ukraine-va-phuong-tay-khong-co-y-dinh-hoa-binh-post178915.html