Ngôi trường đầu tiên đạt chứng nhận công trình chuẩn Xanh EDGE

Ngôi trường đầu tiên đạt chứng nhận công trình chuẩn Xanh EDGE
4 giờ trướcBài gốc
Trường THPT Võ Văn Tần (huyện Đức Hòa)
Ngôi trường mới góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
Trường THPT Võ Văn Tần được xây mới và khánh thành vào đầu năm học 2024-2025. Trường được nguyên lãnh đạo Trung ương vận động nhà tài trợ xây dựng có diện tích gần 3ha với quy mô 28 phòng học, 18 phòng chức năng, các phòng thuộc khối hiệu bộ, thư viện và các công trình phụ trợ khác, bảo đảm phục vụ học tập của khoảng 2.025 HS.
Trường THPT Võ Văn Tần đưa vào hoạt động không chỉ giải quyết tình trạng khó khăn về cơ sở vật chất trường học phục vụ HS địa phương mà còn hướng tới mục tiêu xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục gắn với thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh theo hướng bền vững của địa phương.
Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Tần - Huỳnh Công Thành cho biết: Tập thể giáo viên, HS trường rất vinh dự, tự hào khi được dạy và học trong ngôi trường mới, khang trang, hiện đại. Để tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của quê hương Đức Hòa, khai thác hiệu quả thế mạnh về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học hiện có, tất cả đều hướng tới việc phát triển nhà trường.
Theo đó, giáo viên dạy với tinh thần trách nhiệm cao, HS học với thái độ tích cực, chủ động, trung thực, phấn đấu xây dựng Trường THPT Võ Văn Tần đạt chuẩn quốc gia, trở thành một môi trường có chất lượng giáo dục tốt của tỉnh.
Tại Lễ khánh thành và khai giảng năm học 2024-2025 của Trường THPT Võ Văn Tần, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang chúc mừng thầy và trò Trường THPT Võ Văn Tần có ngôi trường mới, khang trang, hiện đại, đặc biệt là đạt chứng chỉ Xanh quốc tế. Ông đề nghị, trường phải nỗ lực, quyết tâm giữ gìn, phát huy những lợi thế, nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị nói riêng, tỉnh nói chung.
Tiết kiệm năng lượng tối ưu
Các phòng học không sử dụng đèn, quạt vẫn đủ ánh sáng và thoáng mát
Trường THPT Võ Văn Tần không chỉ được xây mới, khang trang, hiện đại mà còn đạt chứng nhận công trình chuẩn Xanh EDGE của tổ chức Tài chính Quốc tế - một thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới cấp tại Việt Nam. Đây cũng là ngôi trường thứ 2 trong cả nước và là ngôi trường công lập đầu tiên của cả nước đạt chứng nhận công trình chuẩn Xanh EDGE.
Được biết, để đạt chứng nhận chuẩn Xanh EDGE, các công trình phải đạt mức giảm tối thiểu 20% trong việc sử dụng năng lượng, nước và vật liệu xây dựng so với một tòa nhà tiêu chuẩn.
Công trình Trường THPT Võ Văn Tần thể hiện đầy đủ các tiêu chí đó của công trình chuẩn Xanh EDGE với thiết kế xây dựng bền vững, thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước và chú trọng bảo vệ môi trường,...
Theo ông Huỳnh Công Thành, trường có không gian nhiều cây xanh, mảng xanh và được thiết kế khoa học, vừa tạo cảnh quan đẹp mắt, vừa tận dụng tốt không gian xanh.
Các phòng được thiết kế đủ ánh sáng, thoáng mát, giúp hạn chế sử dụng đèn, quạt nhằm tiết kiệm năng lượng tốt nhất. Nhà vệ sinh được tính toán kỹ lưỡng, nhất là lượng nước xả vừa đủ, tránh lãng phí.
Ngoài ra, vật liệu xây dựng cũng được tính toán, lựa chọn nhằm tiết kiệm năng lượng tốt nhất có thể,...
Bảng hướng dẫn tiết kiệm năng lượng được đặt tại nhiều khu vực trong trường
Để giữ gìn, phát huy hiệu quả công trình đạt chứng nhận chuẩn Xanh EDGE, Trường THPT Võ Văn Tần tuyên truyền, nhắc nhở HS tiết kiệm năng lượng, giữ gìn vệ sinh trong trường học qua các tiết sinh hoạt dưới cờ, tiết học, sinh hoạt lớp, hoạt động của Đoàn trường,... Trong đó, trường đặc biệt lưu ý HS tắt hết các thiết bị điện khi ra khỏi lớp, hạn chế sử dụng điện khi không cần thiết,...
“Dạy học ở ngôi trường công lập đầu tiên của cả nước đạt chứng nhận công trình chuẩn Xanh EDGE, tôi cảm thấy rất tự hào. Tôi ý thức, trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ, sử dụng hiệu quả những lợi ích mà công trình trường mang lại; đồng thời, tuyên truyền, nhắc nhở để HS sử dụng nguồn năng lượng hợp lý, tránh lãng phí. Tôi cũng tích hợp nội dung về tiết kiệm năng lượng vào các tiết học để các em hiểu rõ hơn về ý nghĩa, mục đích của hoạt động này” - cô Võ Phạm Thùy Dương - giáo viên môn Vật lý, Trường THPT Võ Văn Tần, chia sẻ.
Học sinh phân loại rác khi bỏ vào thùng
Nguyễn Thị Bảo Thi - HS lớp 10T1, Trường THPT Võ Văn Tần, nói: “Được học trong ngôi trường mới, khang trang, nhất là đạt chứng nhận công trình chuẩn Xanh EDGE, em rất tự hào. Qua tìm hiểu, em biết thêm về chuẩn Xanh EDGE, từ đó nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. Có môi trường học tập thuận lợi, em cố gắng để đạt thành tích học tập tốt nhất có thể”.
Đạt chứng nhận công trình chuẩn Xanh EDGE, thầy và trò Trường THPT Võ Văn Tần không chỉ vui, tự hào mà còn nỗ lực gìn giữ, phát huy lợi ích công trình mang lại, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục của đơn vị./.
Chứng chỉ EDGE (Excellence in Design for Greater Efficiencies) là hệ thống đánh giá các công trình dựa trên các tiêu chí về sử dụng tài nguyên hiệu quả trong thiết kế, giúp tiết kiệm năng lượng, nước và năng lượng dùng để sản xuất vật liệu xây dựng, qua đó, giúp giảm phát thải khí nhà kính. Để đạt công nhận này, công trình phải đáp ứng các tiêu chí khắt khe về tiết kiệm năng lượng, nước và giảm năng lượng hàm chứa trong vật liệu, tức sử dụng trong toàn vòng đời từ sản xuất tới tiêu hủy của vật liệu.
An Nhiên
Nguồn Long An : https://baolongan.vn/ngoi-truong-dau-tien-dat-chung-nhan-cong-trinh-chuan-xanh-edge-a183506.html