Ngọt ngào hương hoa dẻ

Ngọt ngào hương hoa dẻ
3 giờ trướcBài gốc
Những chùm hoa dẻ (Ảnh: nguồn Internet)
Tiết trời mùa thu, ngay từ rất sớm, đi trên những con đường quê quen thuộc, hòa lẫn vào từng cơn gió heo may mát rượi là hương hoa dẻ dịu ngọt, vấn vít, níu kéo bước chân người. Mùi hương đã gợi nhớ bao nhiêu kỷ niệm của một thời xưa cũ.
Tôi đã tìm thấy những bông hoa dẻ vàng tươi núp trong tán lá xanh còn đọng cả sương đêm. Những bông hoa kết thành từng chùm, treo lúc lỉu trên cành cây khẳng khiu và đung đưa theo từng làn gió nhẹ. Dường như ký ức tuổi thơ thần tiên của tôi lại được đánh thức. Tôi nhớ về những năm tháng hồn nhiên, vô tư nô đùa cùng đám trẻ trong xóm, cùng nhau rong ruổi theo đàn trâu ra đồng, bắt cá, bắt cua. Và thích nhất vẫn là tìm được thật nhiều những chùm hoa dẻ vàng tươi mang về để khoe và làm quà tặng cho người thân như một món quà quý.
Ngay từ những ngày đầu bước vào năm học mới, thường trong cặp sách của bọn trai choai choai chúng tôi có một vài bông hoa dẻ. Quê tôi những ngày ấy, hoa dẻ không trồng nhiều như bây giờ, muốn có được phải đi thật xa để hái, nên những bông hoa dẻ thơm lừng thường là một món quà rất hiếm, có khi hoa dẻ trở thành món quà xa xỉ là như vậy. Bọn con trai chúng tôi thường cất hoa trong cặp sách, túi áo ngực. Khi đi tắm sông, chúng tôi gói hoa cẩn thận thật trong quần áo, đặt trên bờ. Hình ảnh về những cô bạn gái cài những bông hoa vàng tươi lên mái tóc, má ửng hồng mãi mãi là hình ảnh đẹp in sâu vào tâm trí chúng tôi. Đúng là chỉ có lứa tuổi học trò mới có những ký ức đẹp và trong trẻo về hoa dẻ như vậy.
Mùi hương hoa dẻ dường như đã quyện sâu trong tâm trí tôi, lớn dần cùng năm tháng. Mùi hương đặc trưng ấy đã trở thành một hương say rất đặc biệt, vừa nhẹ nhàng, tinh tế nhưng lắng sâu, mời gọi, đầy quyến rũ. Có lẽ vì thế nên hương thơm tinh khiết ấy đã theo tôi đi suốt cả chặng đường dài, hòa vào từng hơi thở, nâng mỗi bước chân hành quân của cuộc đời quân ngũ và đẹp mãi cho đến tận bây giờ.
Có lẽ ai đó đã nói đúng, kỉ niệm sẽ không có giá trị nếu lòng người vội xóa nhòa, nhưng sẽ là tất cả nếu chúng ta biết gìn giữ, trân trọng, nâng niu từ thẳm sâu của trái tim mình và âu tình người cũng sẽ mãi mãi là như vậy.
Bây giờ, những chùm hoa dẻ vẫn thường được tôi đặt ngay ngắn bên cạnh chiếc gối, trên chiếc chõng tre vào những đêm trăng mùa thu trong xanh. Cũng chính mùi hương nồng nàn, thoang thoảng ấy thấm sâu, đưa tôi vào giấc ngủ say êm. Để rồi đây, ký ức của tuổi thơ lại như một chất men say, để cho mỗi chúng ta nắm chặt tay nhau hơn, ôm trọn tuổi thơ trong trẻo vào lòng, cùng được nhâm nhi và khát khao kỷ niệm.
Lê Xuân Bính (CTV)
Nguồn Thanh Hóa : https://vhds.baothanhhoa.vn/ngot-ngao-huong-hoa-de-33519.htm