Người bị tiểu đường cần ăn uống ra sao?

Người bị tiểu đường cần ăn uống ra sao?
7 giờ trướcBài gốc
Người bị tiểu đường nên ăn uống theo phương pháp dĩa ăn. Ảnh: Health.
Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã có nhiều công thức giúp bệnh nhân bị tiểu đường có thể điều chỉnh chế độ ăn của bản thân. Hai phương pháp chính được các bác sĩ khuyên người bệnh áp dụng là phương pháp đĩa thức ăn và bàn tay.
Trong đó, phương pháp đĩa ăn sử dụng một đĩa ăn đường kính khoảng một gang tay (20 cm). Trong đĩa ăn của một bữa sẽ bao gồm: 1/2 là rau củ không chứa tinh bột như bắp cải, cải xoong, măng tay, xà lách, củ cải, cà tím, bông cải xanh, cải thảo, su hào, đậu bắp, dưa chuột, rau chân vịt, bông cải Brussel, đậu xanh.
1/4 của đĩa ăn sẽ là chất đạm như gà, trứng, cá, bò, heo hoặc các loại đậu, tàu hủ. 1/4 còn lại sẽ là các thực phẩm chứa nhiều đường như khoai tây, cơm, mì, đậu, trái cây hoặc một cốc sữa. Phần ăn sẽ được dùng kèm nước lọc.
Đối với phương pháp bàn tay, người bệnh sẽ ước lượng phần ăn đơn giản, dựa trên lòng bàn tay. Cụ thể một bữa ăn gồm, chất xơ (rau, củ) lượng vừa 2 lòng bàn tay. Một nắm tay là tinh bột hoặc trái cây.
Chất đạm như thịt cá, trứng, người bệnh sẽ sử dụng một lượng bằng lòng bàn tay. Riêng chất béo và bơ, người bệnh chỉ dùng khoảng 1 ngón tay cái.
Các bác sĩ của HCDC lưu ý người bệnh nên sử dụng loại mỡ giàu axit béo chuỗi dài như mỡ cá và dầu hạt hơn mỡ động vật. Lượng muối nêm nên giới hạn dưới 2-3 g/ngày (thông thường không chấm thêm muối, nước tương hay nước mắm khi ăn).
Các loại thảo mộc, dược liệu giúp hạ đường huyết chưa được khuyến cáo cũng như chưa có bằng chứng rõ ràng, người dân nên cẩn trọng khi sử dụng.
Người bệnh có thể sử dụng các loại chất điều vị, tạo vị ngọt thay đường khi nêm nếm thức ăn. Đồng thời, người bệnh nên tránh sử dụng các loại nước ngọt, bánh kẹo hoặc các thực phẩm giàu đường.
Bệnh nhân cần tập trung vào 3 cử ăn trong ngày, tránh ăn vặt, ăn rải trong ngày, đặc biệt ở những người đang sử dụng thuốc tiêm insulin.
Nguyễn Thuận
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/nguoi-bi-tieu-duong-can-an-uong-ra-sao-post1501713.html