Người dân bức xúc vì xe tải 'hoành hành' trên quốc lộ

Người dân bức xúc vì xe tải 'hoành hành' trên quốc lộ
2 giờ trướcBài gốc
Xe công nông chở gỗ nối đuôi nhau lưu thông trên đường DT788, địa phận xã An Cơ, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh.
Có nhà liền kề với Tỉnh lộ DT788, bà Nguyễn Thị Hiền (85 tuổi, ngụ ấp Phước Hòa, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành) cho biết, nhiều công nông, xe tải, container hạng nặng “hoành hành” suốt ngày đêm gây tình trạng lầy lội, bụi bặm, tiếng ồn kéo dài nhiều năm nay, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của gia đình bà và nhiều hộ dân sinh sống ven Tỉnh lộ. Nhà người dân cách mặt đường khoảng 20 mét vẫn bị ảnh hưởng do bụi bặm và tiếng ồn.
"Hằng ngày, người dân ở đây đều phải dùng nước tưới mặt đường nhằm hạn chế bụi, nhưng chỉ được một lúc sau là mặt đường bị khô lại, khi đó bụi trắng, cát, đất lại theo gió bay hết vào nhà. Không những vậy, các xe tải chạy tốc độ cao còn gây nguy hiểm cho học sinh khi tan trường; người dân sinh sống thế này khổ lắm, trời mưa thì bùn lầy lội, trời nắng thì bụi bặm”, bà Nguyễn Thị Hiền bức xúc.
Sinh sống bằng nghề buôn bán ven Tỉnh lộ DT788, bà Trương Bữu Chánh (57 tuổi, ngụ ấp Phước Hòa, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành) than, mỗi ngày có hàng trăm xe chở nông sản, gỗ, cát, đất… không thực hiện che chắn, hoặc che chắn sơ sài làm rơi vãi hàng hóa xuống mặt đường, không chỉ gây nguy hiểm cho người đi đường mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động mua bán kinh doanh của gia đình. Bà Chánh phải thường xuyên tưới nước và che chắn hàng hóa nhưng tình trạng bụi bặm kéo dài cũng không giảm. Xe tải lưu thông với tốc độ cao, thường xuyên giành đường, vượt ẩu khiến nhiều người khi tham gia giao thông cảm thấy sợ hãi và nguy hiểm khi đi trên đường.
Xe container "cắt nóc" không che phủ thùng xe, chở củ sắn nguyên liệu về nhà máy chế biến tinh bột sắn thuộc ấp An Lộc, xã An Cơ, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh.
Ông Trần Văn Tuấn (57 tuổi, ngụ ấp Hòa Lợi, xã Hòa Hiệp, huyện Tân Biên) chia sẻ, nhiều xe chở quá tải làm cho các tuyến đường tại xã Hòa Hiệp nhanh xuống cấp. Ngoài ra, xe tải lưu thông về đêm còn bật đèn pha công suất lớn, khiến tài xế các xe đi ngược chiều bị chói mắt dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Xe tải cũng thường xuyên dùng còi hơi, còi độ… gây ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng đến trẻ em và người dân sinh sống gần mặt đường. Ông Tuấn kiến nghị các cấp chính quyền địa phương và các ban, ngành có liên quan sớm vào cuộc giải quyết tình trạng xe quá khổ, quá tải; đồng thời đề nghị các doanh nghiệp, lái xe… tuân thủ các quy định về an toàn giao thông, tránh gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Tại huyện Tân Biên, ông Trần Lê Quyền (34 tuổi, ngụ xã Tân Bình) hết sức băn khoăn đối với lưu lượng xe tải nặng hoạt động quá nhiều trên Quốc lộ 22B qua địa bàn, dẫn đến tình trạng hư hỏng, xuống cấp, nhưng Quốc lộ 22B vẫn chưa được quan tâm sửa chữa, nâng cấp gây nguy hiểm cho người đi đường. Theo ông Quyền, Quốc lộ 22B kết nối với Cửa khẩu quốc tế Xa Mát là tuyến đường quan trọng trong vận chuyển hàng hóa, giao thương giữa các cửa khẩu của Việt Nam và Campuchia, nhưng hiện nay xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ voi” gây khó khăn cho người dân và phương tiện lưu thông trên đường.
Trước những bức xúc của người dân, ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng phòng Kinh tế, Hạ tầng huyện Châu Thành xác nhận, thời gian qua, nhiều phương tiện vận chuyển hàng hóa, nông sản, gỗ, đất... có dấu hiệu quá tải, làm hư hỏng một số tuyến đường trên địa bàn huyện. Trước thực trạng trên, để đảm bảo tuổi thọ cho công trình, cũng như đảm bảo an toàn giao thông cho người dân, UBND huyện đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị chức năng tăng cường tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, xử lý tải trọng phương tiện trên tất cả tuyến đường thuộc huyện quản lý, để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp các xe vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
Ô nhiễm môi trường trên tuyến đường DT788 thuộc xã Hòa Hiệp, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.
Thượng tá Trương Thành Lập, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tây Ninh cho biết, do lực lượng Cảnh sát giao thông còn mỏng nên ở một số địa bàn, cơ quan chức năng chưa thể bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát khép kín, từ đó các đối tượng vi phạm vẫn còn lợi dụng để hoạt động. Thời gian tới, Cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới, không để tình hình xe quá tải, quá khổ diễn biến phức tạp, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện và lập biên bản trên 20.200 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt gần 19.000 trường hợp, với số tiền hơn 49 tỷ đồng. Trong đó, lực lượng chức năng lập biên bản hành vi chở hàng hóa quá tải, cơi nới thành thùng xe 622 trường hợp, ra quyết định xử phạt 449 trường hợp với số tiền gần 5 tỷ đồng.
Bài và ảnh: Minh Phú (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/phong-su-dieu-tra/nguoi-dan-buc-xuc-vi-xe-tai-hoanh-hanhtren-quoc-lo-20241022080655065.htm