Người dân cần thận trọng khi 'đu đỉnh' vàng

Người dân cần thận trọng khi 'đu đỉnh' vàng
2 giờ trướcBài gốc
Giá vàng nhẫn tăng tiến sát giá vàng miếng SJC
Vàng nhẫn tiến sát vàng miếng
Thời gian gần đây, giá vàng liên tục tăng mạnh. Đáng chú ý, ngày 23/10, giá vàng lập đỉnh mới. Cụ thể, giá vàng miếng tại cửa hàng SJC niêm yết mua vào ở mức 87 triệu đồng/lượng và bán ra 89 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng nhẫn 9999 tiếp tục chạm đỉnh mới với mức mua vào 87 triệu đồng/lượng, bán ra 88,6 triệu đồng/lượng. Cửa hàng Rồng Vàng trong ngày này còn niêm yết giá vàng ở mức mua vào 87,5 triệu đồng/lượng, bán ra 89 triệu đồng/lượng, cao bằng với vàng miếng SJC.
Tuy nhiên, cùng với đà giảm của giá vàng thế giới, cụ thể trong ngày 24/10, giá vàng thế giới được giao dịch ở ngưỡng 2.722,1 USD/ounce, giảm 29,6 USD/ounce so với phiên giao dịch trước. Nhiều cửa hàng kinh doanh vàng cũng đã điều chỉnh vàng nhẫn theo hướng giảm và giữ nguyên giá vàng SJC.
Cụ thể, các cửa hàng SJC; DOJI, PNJ… niêm yết giá vàng SJC ở ngưỡng 87 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra 89 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng nhẫn được niêm yết giảm từ 50 đến 150 ngàn đồng/lượng.
Tại cửa hàng DOJI, giá vàng nhẫn được điều chỉnh giảm 50 ngàn đồng niêm yết ở mức mua vào 87,95 triệu đồng/lượng và bán ra 88,95 triệu đồng/lượng. Tại cửa hàng Rồng Vàng, chợ Đông Ba, giá vàng nhẫn niêm yết ở chiều mua vào, bán ra lần lượt chỉ còn là 86,5 triệu đồng/lượng và 87,5 triệu đồng/lượng; cửa hàng Tín Thành Duy Mong niêm yết với giá bán ra 87,8 triệu đồng lượng và mua vào 86,4 triệu đồng/lượng.
Dù được niêm yết giảm, song chỉ tính trong tuần qua, giá vàng nhẫn đã tăng đến gần 5 triệu đồng/lượng và tăng hơn 8 triệu đồng trong tháng này. Dù vậy, người mua - bán vàng sẽ gặp khá nhiều rủi ro bởi chênh lệch giá mua vào, bán ra khá lớn
Người mua vàng cần thận trọng khi chênh lệch mua vào bán ra cao
Theo khảo sát, chênh lệch mua vào bán ra với vàng miếng đang ở mức 2 triệu đồng/lượng, với vàng nhẫn là 1 triệu đồng đến 1,3 triệu đồng/lượng. Nếu trừ đi mức chênh lệch mua vào - bán ra do các đơn vị kinh doanh niêm yết, mức lãi sau một tuần mua vàng nhẫn giao động từ 3,5 đến 4 triệu đồng/lượng. Ngoài rủi ro từ chênh lệch giá mua vào, bán ra, người “đu đỉnh” vàng sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro vì giá vàng thế giới đang rất khó lường trong thời điểm hiện nay.
Mua bán vàng phải có hóa đơn
Dù giá vàng tăng, song theo khảo sát tại một số cửa hàng kinh doanh vàng trên địa bàn, lượng người mua vào và bán ra không có đột biến. Theo lý giải của các chủ cửa hàng kinh doanh vàng, tâm lý người Huế chỉ mua vàng để tiết kiệm là chính nên rất hiếm các giao dịch mua vàng bán ra lớn để “lướt sóng” chốt lời.
Nhiều chủ cửa hàng còn cho biết, người dân đã bắt đầu hình thành thói quen yêu cầu xuất hóa đơn khi mua vàng. Hiện, trên địa bàn 100% cửa hàng kinh doanh vàng, bạc đã áp dụng xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.
Để đảm bảo hoạt động kinh doanh vàng, mới đây, UBND tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng và ngoại hối trên địa bàn tỉnh. Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra trực tiếp tại 15 doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh mua bán vàng miếng; sản xuất, kinh doanh mua bán vàng trang sức mỹ nghệ; đại lý chi trả ngoại tệ đóng trên địa. Qua kiểm tra đã xử lý vi phạm hành chính đối với 1 doanh nghiệp có hành vi “trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu”.
Các cửa hàng vàng, bạc đều triển khai xuất hóa đơn điện tử
UBND tỉnh cũng đã có văn bản yêu cầu tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vàng và ngoại hối trên địa bàn. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp và người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vàng và ngoại hối. Phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin để phục vụ hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh vàng và ngoại hối trên địa bàn. Đồng thời, UBND tỉnh cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tỉnh ngoài theo dõi, quản lý, giám sát chặt chẽ diễn biến thị trường ngoại hối và vàng trên địa bàn cần chủ trì phối hợp các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ những tồn tại, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện Nghị định số 24/2012/NĐ-CP.
BOX: Theo số liệu thống kê từ Ngân hàng Nhà nước tỉnh, trên địa bàn hiện có 28 địa điểm kinh doanh mua, bán vàng miếng. Tuy nhiên, ngoài cửa hàng SJC, các cửa hàng còn lại chủ yếu mua bán vàng nhẫn, trang sức là chính. Hầu như ít phát sinh giao dịch vàng miếng trong thời điểm này. Lý do được các cửa hàng này đưa ra là, các cửa hàng này chủ yếu bán vàng tại chỗ (nghĩa là vàng sẵn có tại cửa hàng, hoặc của khách hàng bán ra). Nhưng thời điểm hiện tại rất ít người bán vàng miếng, nên hầu như các cửa hàng này rất hiếm có vàng miếng SJC để bán.
Hoàng Anh
Nguồn Thừa Thiên Huế : https://baothuathienhue.vn/kinh-te/thong-tin-thi-truong/nguoi-dan-can-than-trong-khi-du-dinh-vang-147330.html