Người dân Florida kiệt sức ứng phó siêu bão mạnh 'chưa từng có'

Người dân Florida kiệt sức ứng phó siêu bão mạnh 'chưa từng có'
5 giờ trướcBài gốc
Video vệ tinh ghi lại mắt siêu bão mạnh nhất hành tinh Milton Viện hợp tác nghiên cứu về khí quyển Mỹ (CIRA) đã ghi lại được hình ảnh mắt cơn bão cấp 5 Milton ở Vịnh Mexico, đang hướng về bờ biển phía tây Florida.
Trong khi việc dọn dẹp đống đổ nát mà cơn bão Helene để lại vẫn tiếp tục diễn ra trên khắp tiểu bang Florida, các quan chức đã kêu gọi người dân chuẩn bị cho tình huống xấu nhất và tuân thủ lệnh sơ tán khi cơn bão được dự báo có sức tàn phá mạnh nhất năm 2024 sắp sửa đổ bộ, NBC News đưa tin.
"Nếu bạn đang ở trên đường đi của bão Milton, thời điểm để hành động là NGAY BÂY GIỜ. Khi lệnh sơ tán được ban hành, ĐỪNG CHẬM TRỄ - hãy rời đi ngay lập tức. Ở lại có thể có nghĩa là bạn mạo hiểm mạng sống của mình và những người thân yêu", Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang đăng trên X (trước đây là Twitter).
Tại trung tâm thành phố Fort Myers, các đội ứng phó tiến hành đóng ván để bảo vệ các cửa hàng và quán ăn. Người dân Tampa, thành phố bên bờ tây của tiểu bang, vội vã mua sắm nhu yếu phẩm để tích trữ.
Một người dân đang gia cố và đóng cửa ngôi nhà ở bãi biển St. Pete, Florida, trước khi bão Milton đổ bộ. Ảnh: The New York Times.
Cleon Dixon, chủ doanh nghiệp ở khu vực St. Armands Circle, quận Sarasota, đang dọn hàng hóa khỏi 3 cửa hàng của mình - tất cả đều bị ngập khi bão Helene tấn công khu vực này vào cuối tháng 9. Hôm 7/10, bà đã đóng ván cửa sổ, dán băng keo lên những gì có thể và đặt bao cát khắp nơi trong khu vực cửa hàng.
Trong 30 năm kinh doanh, Dixon chưa bao giờ phải chịu nhiều thiệt hại đến thế trong một thời gian ngắn như vậy. Mặc dù nhiều áp lực và căng thẳng, bà nói rằng sẽ cố gắng giữ thái độ tích cực trong suốt mùa bão chưa từng có này.
"Tôi coi đó như một thử thách", bà nói.
Tại bãi biển Madeira, thuộc vịnh Mexico, người dân vẫn đang trong quá trình phục hồi sau cơn bão Helene tàn khốc.
Căn nhà của John và Rhonda Keigher đã bị phá hủy bởi bão Helene. John cho biết nước lũ đã làm hỏng mọi đồ đạc trong nhà. Mặc dù có bảo hiểm, hai người không có kế hoạch xây dựng lại cơ ngơi ở Florida.
"Chúng tôi kiệt sức rồi", Rhonda nói, nhìn vào đống đổ nát họ kéo ra khỏi ngôi nhà phủ đầy bùn của mình.
Tại Orlando, thành viên Hội đồng thành phố Patty Sheehan đã đóng cửa căn nhà mình trước khi cơn bão tới. Bà kêu gọi người dân chú ý đến các cảnh báo chính thức nhưng không nên hoảng sợ.
"Chúng ta cần phải chuẩn bị. Hãy đảm bảo bạn có nước. Đổ đầy bồn tắm để bạn có thể xả bồn cầu nếu mất nước", bà cho biết.
Bà cũng khuyên người dân nên giặt quần áo trước khi bão ập đến, dọn sạch rác thải và các mảnh vụn trong sân, cố định thuyền bè và xếp bao cát xung quanh nhà để tạo thành vành đai an toàn hơn.
Một người dân mua nước để tích trữ trước khi bão ập tới. Ảnh: USA Today.
Bão Milton hình thành và mạnh lên thành bão cấp 5 chỉ trong vòng một ngày, được dự báo là "cơn bão mạnh nhất hành tinh trong năm 2024". Nó đang di chuyển về phía đông từ bán đảo Yucatán ở Mexico và dự kiến đổ bộ vào phía tây Florida vào tối 9/10.
Các cuộc di tản bắt buộc đang được tiến hành dọc theo các khu vực bờ biển phía tây.
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê chuẩn tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho tiểu bang vào hôm 7/10.
Tại quận Sarasota, các viên chức cảnh báo người dân không được lơ là cảnh giác, ra lệnh sơ tán những người sống ở các đảo chắn sóng và những người sống trong nhà di động hoặc nhà lắp ghép.
Quận Hillsborough đã ban hành lệnh sơ tán bắt buộc cho hai khu vực, cũng như tất cả nhà di động và nhà lắp ghép. Các quan chức cho biết 9 nơi trú ẩn sẽ được mở tại các khu vực đó.
Thành phố ven biển Anna Maria, phía nam Tampa, đang thực hiện lệnh sơ tán bắt buộc. Quận Pinellas cũng bắt đầu sơ tán các cơ sở dưỡng lão.
Trong khi hầu hết người dân địa phương vội vã thu dọn đồ đạc và vật dụng, một số du khách châu Âu vẫn đang tận hưởng những giây phút bình yên cuối cùng trên bãi biển Naples.
Du khách người Thụy Sĩ Jenny Bodmer đang đắm mình trong sự yên tĩnh trước khi di tản đến Miami, nơi cô dự định cùng gia đình lưu trú tại một khách sạn để chờ cơn bão qua đi. Chưa bao giờ trải qua bất cứ điều gì giống như một cơn bão trước đây, cô cho biết sẽ chuẩn bị ứng phó bằng cách mua thực phẩm và "cầu nguyện" cho mọi người được an toàn.
Carsten Haake, du khách đến từ Đức, cho biết anh đang ở cách bờ biển 11 km và cảm thấy đã chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Xe của anh vẫn đầy xăng và anh đã mua thêm thức ăn cho những ngày sắp tới.
Đinh Phạm
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/nguoi-dan-florida-kiet-suc-ung-pho-sieu-bao-manh-chua-tung-co-post1502862.html