Người dân hân hoan hòa mình trong 'Ngày hội Văn hóa vì hòa bình'

Người dân hân hoan hòa mình trong 'Ngày hội Văn hóa vì hòa bình'
2 giờ trướcBài gốc
Không khí sôi nổi và hào hứng
Sáng nay, không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm được trang hoàng rực rỡ sắc màu, cờ hoa và đầy ắp âm thanh sôi động, tạo nên bầu không khí lễ hội đầy sức sống.
Ngay từ sáng sớm, không khí tại hồ Hoàn Kiếm đã nhộn nhịp với sự tham gia của hàng nghìn người thuộc nhiều tầng lớp Nhân dân. Những gương mặt của các nghệ sĩ, diễn viên và nhạc công đều hiện rõ niềm phấn khởi, háo hức trong trang phục truyền thống cùng những bộ đồng phục mang đậm đặc trưng của từng lực lượng diễu hành. Mỗi người đều mang trong mình niềm tự hào và mong đợi một sự kiện lịch sử đầy ý nghĩa của Thủ đô.
Màn biểu diễn kết hợp diễu hành tái hiện lịch sử “Ngày về chiến thắng” với sự tham gia biểu diễn dàn kèn quân nhạc Bộ Công an trình diễn “Khải hoàn ca” chào đón đoàn quân trở về Giải phóng Thủ đô”. Ảnh: Duy Khánh
Thuộc đoàn diễu hành của lực lượng Hội Cựu thanh niên xung phong Thủ đô, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong quận Ba Đình Dương Bá Hoạch bày tỏ: “Chúng tôi bắt đầu chuẩn bị từ khoảng một tháng trước, từ tinh thần cho đến việc tuyển chọn kỹ lưỡng từng cá nhân và luyện tập. Mỗi người đều phải đảm bảo sức khỏe và tầm vóc phù hợp”. Ông cũng chia sẻ rằng từ nhiều ngày trước, mọi người đã rất háo hức và đêm qua hầu như không ai ngủ được vì hồi hộp chờ đợi cho sự kiện hôm nay.
Hòa chung không khí của ngày hội, bà Lê Mai Phương, hội viên Hội Người cao tuổi phường Quang Trung, quận Đống Đa cũng không giấu được sự xúc động khi nhắc về những khoảnh khắc lịch sử và chứng kiến sự phát triển của Thủ đô hôm nay. “Khung cảnh tái hiện những ngày Thủ đô được giải phóng thật sống động. Những hình ảnh hào hùng ấy như sống lại trong tôi, hòa quyện cùng với không khí hiện tại tạo nên một bầu không khí tràn ngập sự phấn khởi và niềm tự hào to lớn”.
Hội tụ, tỏa sáng giá trị văn hóa
Hà Nội là nơi hội tụ của nhiều giá trị văn hóa dân tộc, từ các làng nghề truyền thống đến những di sản văn hóa phi vật thể được thế giới công nhận. Trong từng điệu múa, tiếng trống hay hình ảnh diễu hành trên phố, văn hóa Hà Nội được thể hiện một cách chân thực, sống động, gắn kết cùng sự phát triển không ngừng.
Màn trình diễn văn hóa truyền thống của Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Duy Khánh
Trong chương trình, từng đoàn diễu hành đã lần lượt thể hiện các di sản văn hóa tín ngưỡng tiêu biểu của Thủ đô, như tín ngưỡng thờ Tản viên Sơn Thánh, tín ngưỡng thờ Thánh Gióng – Phù Đổng Thiên Vương…
Ngoài ra, nghệ thuật dân gian đặc sắc như múa rối, hát xẩm, ca trù, hát chèo Tàu, cồng chiêng… cũng được trình diễn. Đặc biệt, sự hiện diện và trình diễn của các làng nghề truyền thống nổi tiếng chia theo từng khối cũng đã tạo nên bức tranh văn hóa đa dạng và phong phú cho sự kiện.
Bà Udval Bat-Erdene, người Mông Cổ thuộc đoàn diễu hành của Khối bạn bè quốc tế chia sẻ: “Trong suốt 2 năm sống ở Hà Nội, tôi cảm nhận được không khí yên bình, dễ chịu và an toàn của TP. Qua sự kiện này, tôi rất ấn tượng với cách người dân Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng luôn trân trọng và bảo tồn giá trị lịch sử, văn hóa của đất nước mình, từ các di tích cổ kính cho đến những nét văn hóa độc đáo được lưu giữ qua bao thế hệ”.
Bạn bè quốc tế tham gia diễu hành. Ảnh: Duy Khánh
“Tôi cảm thấy vô cùng vinh dự và tự hào khi được đại diện cho đại biểu đất nước Lào tham gia sự kiện này. Hà Nội không chỉ đẹp mà còn rạng rỡ với những giá trị văn hóa phong phú và người dân thân thiện. Đây là mảnh đất có rất nhiều điều để tôi khám phá, trải nghiệm và học hỏi” - ông Souksamlane Boutdakkang - Trưởng đoàn sinh viên Lào tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, thuộc đoàn diễu hành của Khối bạn bè quốc tế chia sẻ.
Sự kiện “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” là minh chứng cho tinh thần đoàn kết, tỏa sáng lịch sử hào hùng của Thủ đô và cho thấy hình ảnh một TP năng động, sáng tạo, sẵn sàng bước vào thời kỳ phát triển mới, mở rộng giao lưu và hợp tác quốc tế.
Cẩm Tú
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/nguoi-dan-han-hoan-hoa-minh-trong-ngay-hoi-van-hoa-vi-hoa-binh.html