Người dân Morocco biểu tình phản đối Israel, 'coi Palestine là một vấn đề quốc gia'

Người dân Morocco biểu tình phản đối Israel, 'coi Palestine là một vấn đề quốc gia'
4 giờ trướcBài gốc
Người dân Morocco mang theo bức ảnh của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah trong cuộc biểu tình ở thủ đô Rabat ngày 6/10. (Nguồn: AP)
Những người biểu tình vẫy cờ Palestine và giơ cao các biểu ngữ phản đối việc Morocco bình thường hóa quan hệ với Israel.
Trong nhóm biểu tình gần tòa nhà Quốc hội, bà Khadija Mokhtari, một người dân đã về hưu và sống tại thủ đô Rabat nhấn mạnh: "Chúng tôi coi Palestine là một vấn đề quốc gia". Bà cho biết, tham gia cuộc biểu tình để phản đối các động thái quân sự của Israel đối với người Palestine.
Vào năm 2020, Morocco đã thiết lập quan hệ chính thức với Israel như một phần của Hiệp định Abraham do Mỹ hậu thuẫn.
Quốc gia Bắc Phi này cũng lên tiếng kêu gọi "chấm dứt ngay lập tức, hoàn toàn và vĩnh viễn cuộc xung đột ở Gaza", nhưng chưa công khai thảo luận về việc tạm dừng bình thường hóa quan hệ với Israel.
Cuộc biểu tình ngày 6/10 do Nhóm hành động quốc gia vì Palestine tổ chức, tập hợp các nhóm cánh tả, đảng Công lý và phát triển Hồi giáo tại Morocco.
Những người biểu tình vẫy cờ Lebanon, giơ cao chân dung thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, người đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel vào phía Nam thủ đô Beirut ngày 27/9 và thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh, người thiệt mạng ở Tehran hồi tháng 7/2024.
Cuộc biểu tình diễn ra trước "dấu mốc" tròn một năm cuộc xung đột ở Dải Gaza bùng nổ. Vào năm 2023, các đường phố ở Rabat cũng chứng kiến nhiều cuộc biểu tình chống Israel.
Trước ngày 7/10/2023, quan hệ giữa Israel và Morocco mở rộng nhanh chóng khi Rabat tiến hành mua các máy bay không người lái tiên tiến, thiết bị quân sự và sản phẩm an ninh mạng từ Tel Aviv.
(theo Times of Israel)
Ngọc Anh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/nguoi-dan-morocco-bieu-tinh-phan-doi-israel-coi-palestine-la-mot-van-de-quoc-gia-289116.html