Người đàn ông giàu nhất thế giới đang 'ra sức' giúp ông Donald Trump đắc cử tổng thống

Người đàn ông giàu nhất thế giới đang 'ra sức' giúp ông Donald Trump đắc cử tổng thống
2 giờ trướcBài gốc
Tỷ phú người Mỹ Elon Musk đã sử dụng nền tảng mạng xã hội X và khối tài sản khổng lồ của mình để hỗ trợ ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump trong nỗ lực tái đắc cử, vượt xa những gì các nhà tài trợ chính trị lớn trước đây từng làm.
Giám đốc điều hành Tesla và chủ sở hữu X Elon Musk, ra hiệu khi ông nói về việc bỏ phiếu trong Hội trường thị trấn America PAC tại Folsom, Pennsylvania, Hoa Kỳ, ngày 17 tháng 10 năm 2024. Ảnh: REUTERS/Rachel Wisniewski
Elon Musk, 53 tuổi, người từng nói rằng mình đã bỏ phiếu cho các ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ trong quá khứ, đang có xu hướng nghiêng về cánh hữu công khai hơn trong chiến dịch tranh cử lần này. Ông đã ủng hộ ông Trump vào tháng 7 và xuất hiện cùng ông trong một sự kiện ở Pennsylvania vào tháng này.
Nếu tái đắc cử, ông Trump hứa hẹn sẽ bổ nhiệm Elon Musk làm lãnh đạo Ủy ban Hiệu quả Chính phủ, một công việc mà Elon Musk cam kết sẽ giúp loại bỏ các quy định mà ông cho là không tốt cho nền kinh tế và gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh.
Elon Musk, CEO của Tesla và SpaceX, và cũng là chủ sở hữu của X, đang có hàng triệu đô la trong các hợp đồng với chính phủ, trong khi các công ty của ông phải đối mặt với những quy định nghiêm ngặt về bảo vệ người tiêu dùng và môi trường.
Cả Elon Musk lẫn chiến dịch tranh cử của ứng viên Dân chủ Kamala Harris đều không phản hồi yêu cầu bình luận của Reuters về các hoạt động ủng hộ ông Trump của Musk. Dưới đây là một số cách Elon Musk đang hỗ trợ ông Trump:
America PAC
Nhóm vận động ủng hộ ông Trump của Elon Musk, America PAC, đang đóng vai trò quan trọng trong việc huy động và đăng ký cử tri tại các bang chiến địa, những nơi có thể quyết định kết quả cuộc bầu cử. Theo các báo cáo liên bang, Elon Musk, người được Forbes xếp hạng là người giàu nhất thế giới, đã cung cấp ít nhất 75 triệu USD cho ủy ban hành động chính trị này.
America PAC đã chi khoảng 72 triệu USD trong tổng số đó chỉ trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9, nhiều hơn bất kỳ siêu PAC nào khác ủng hộ ông Trump và tập trung vào việc vận động cử tri.
Tuy nhiên, tổ chức này đang gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu tiếp cận cử tri tại một số bang chiến địa và đang điều tra cáo buộc rằng một số người vận động đã khai khống số lượng cử tri mà họ đã tiếp xúc, theo báo cáo của Reuters tuần trước.
Nền tảng X
Musk có hơn 202 triệu người theo dõi trên nền tảng mạng xã hội X, mà ông đã mua với giá 44 tỷ USD vào tháng 10/2022, khi nó còn được gọi là Twitter. Kể từ khi công khai ủng hộ Donald Trump, ông đã sử dụng nền tảng này để quảng bá cho ứng cử viên Đảng Cộng hòa.
Một số bài đăng của Elon Musk lan truyền thông tin sai lệch và làm dấy lên nghi ngờ về tính minh bạch của cuộc bầu cử sắp tới. Ví dụ, vào tháng 7, ông đã bình luận dưới một bài đăng của Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, viết rằng: "Mục tiêu từ đầu đã là đưa càng nhiều cử tri bất hợp pháp vào càng tốt,".
Bài đăng đã lặp lại cáo buộc sai rằng Đảng Dân chủ đang cố tình cho phép những người không phải công dân vào nước để bỏ phiếu trong cuộc bầu cử.
Theo chính sách hiện tại của X, nền tảng này có thể “gắn nhãn các bài viết có nội dung sai lệch để giúp mọi người hiểu rõ hơn về tính xác thực và cung cấp ngữ cảnh bổ sung” hoặc xóa các bài viết có nguy cơ gây tổn hại nghiêm trọng.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng X vẫn là nguồn cung cấp thông tin sai lệch về bầu cử, qua các tài khoản giả mạo và chính sự khuếch đại nội dung này của Elon Musk.
Phát tặng hàng triệu đô la
Musk cũng hứa tặng 1 triệu USD mỗi ngày cho những người ngẫu nhiên ký vào bản kiến nghị trực tuyến của ông, cam kết ủng hộ Tu chính án thứ nhất và thứ hai của Hiến pháp Hoa Kỳ, bảo vệ quyền tự do ngôn luận và quyền sở hữu súng. Bản kiến nghị này chỉ dành cho những người ký tên đã đăng ký cử tri tại bảy bang chiến địa có khả năng quyết định kết quả bầu cử tổng thống.
Bản kiến nghị này nằm trong một vùng xám của luật bầu cử, và các chuyên gia pháp lý đang tranh luận về việc liệu Elon Musk có vi phạm lệnh cấm trả tiền cho người đăng ký cử tri hay không. Những người chỉ trích cho rằng đây là một chiêu trò nhằm tạo thêm sự ủng hộ cho ông Trump.
America PAC đã đăng tải các video phỏng vấn và hình ảnh quảng cáo về những người chiến thắng trong chương trình tặng 1 triệu USD trên nền tảng X của Elon Musk, thu hút hàng triệu lượt xem.
Chiến dịch bán quân sự
Elon Musk đã tham gia cùng ông Trump trong một cuộc vận động vào ngày 5 tháng 10 tại Butler, Pennsylvania, nơi từng xảy ra một vụ ám sát hụt nhằm vào ứng cử viên Đảng Cộng hòa hồi tháng 7, và trở lại bang này trong các điểm dừng chiến dịch khác chưa đầy hai tuần sau đó.
Khi đi lưu diễn tại Pennsylvania, Elon Musk đã đưa ra hàng loạt tuyên bố không chính xác về gian lận bầu cử, một số trong đó phản ánh những tuyên bố mà ông Trump đã đưa ra trong bốn năm qua.
Ông cũng khuyến khích mọi người sử dụng nền tảng X của mình để soi rọi các gian lận bầu cử tiềm ẩn.
"Nếu mọi người nghĩ rằng có gian lận, họ nên đăng ảnh, video, bằng chứng," ông nói.
Dũng Phan (Theo The Straits Times)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/nguoi-dan-ong-giau-nhat-the-gioi-dang-ra-suc-giup-ong-donald-trump-dac-cu-tong-thong-post318159.html