Chuyện gì đang xảy ra với người giàu nhất thế giới?

Chuyện gì đang xảy ra với người giàu nhất thế giới?
5 giờ trướcBài gốc
Tỷ phú Elon Musk hôm 5/10 xuất hiện tại buổi vận động tranh cử của ông Trump ở Butler, Pennsylvania. Ông chủ Tesla đã phấn khích bật nhảy tới 2 lần trong sự kiện. Ảnh: New York Times.
Tỷ phú Elon Musk gần đây cam kết sẽ trao tặng 1 triệu USD mỗi ngày cho những cử tri tại các bang chiến địa đã ký vào bản kiến nghị cam kết ủng hộ Tu chính án thứ nhất và thứ hai.
Người giàu nhất hành tinh đã trao tấm séc đầu tiên tại một cuộc mít tinh ở Pennsylvania vào ngày 19/10 và tấm séc thứ hai tại Pittsburgh hôm 20/10, theo Guardian.
Ông Musk tuyên bố sẽ tiếp tục trao tặng những giải thưởng này cho đến ngày bầu cử 5/11. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng hành động này có thể bị quy là vi phạm luật liên bang.
Sau khi tuyên bố ủng hộ ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump vào tháng 7, tỷ phú gốc Nam Phi đã thành lập một ủy ban hành động chính trị và chi 75 triệu USD cho các hoạt động của tổ chức này.
Trong vài tuần qua, ông Musk đã nhiều lần xuất hiện trực tiếp tại các sự kiện vận động tranh cử, đặc biệt tập trung vào bang chiến trường Pennsylvania.
Hai ông Donald Trump và Elon Musk nuôi tham vọng thành lập Cục Kiểm soát Hiệu suất Chính phủ. Ảnh: X.
Hai cây bút chính trị lão luyện là Nick Robins-Early và Rachel Leingang lý giải rằng việc tỷ phú Musk tham gia sâu vào cuộc bầu cử Mỹ là chuyện khó tránh.
Người giàu nhất thế giới đã nhiều lần công khai tuyên bố ủng hộ việc cắt giảm các lớp quy định quan liêu của chính phủ Mỹ. Ý tưởng này được ông Trump ủng hộ và từng tuyên bố vào tháng 9 rằng nếu đắc cử, ông sẽ thành lập một ủy ban cải thiện hiệu quả chính phủ và chỉ định ông Musk đứng đầu.
Mặc dù kế hoạch nói trên vẫn còn nhiều điểm chưa rõ ràng song cả ông Trump lẫn ông Musk đều nhiều lần nêu ý tưởng rằng tỷ phú gốc Nam Phi sẽ nắm giữ một vai trò nhất định trong chính quyền đảng Cộng hòa nếu phe này chiến thắng trong cuộc bầu cử.
Trong một lần xuất hiện trên Fox News vào đầu tuần này, cựu Tổng thống Trump cho biết ông sẽ tạo ra một vị trí mới có tên là "bộ trưởng cắt giảm chi phí" và bổ nhiệm ông Musk.
Khi những đồn đoán về việc ông Trump sẽ trao cho ông Musk vị trí lãnh đạo trong ủy ban kiểm soát hiệu suất chính phủ trong tương lai, ông Musk đã đăng trên mạng xã hội X: "Tôi mong muốn được phục vụ nước Mỹ nếu có cơ hội, không cần lương, không cần chức danh, không cần sự công nhận".
Tuy nhiên, ông Musk đang nỗ lực cắt giảm bớt các cơ quan và thủ tục hành chính không chỉ trong phạm vi nước Mỹ. Đôi khi, cuộc chiến của ông với "các cơ quan quản lý" khiến ông phải đối đầu với những tỷ phú khác.
Ở Ấn Độ, ông Musk phải đấu tranh với chính phủ nước này về việc phân phối băng thông vệ tinh dải rộng và giành chiến thắng trước tỷ phú Mukesh Ambani. Người đàn ông giàu nhất châu Á đã tìm kiếm các điều khoản có lợi hơn cho đế chế viễn thông của riêng mình.
Động lực thúc đẩy người giàu nhất hành tinh dấn sâu vào chính trường được cho là nỗ lực cắt giảm các thủ tục hành chính và cơ quan chính phủ, giúp ông dễ hoạt động hơn. Ảnh: ABC News.
Ông Musk cũng từng tự nhận bản thân là "người theo chủ nghĩa tuyệt đối về tự do ngôn luận" và nhiều lần lên tiếng phàn nàn về các cơ quan quản lý ngôn luận, theo Guardian.
Khi Vương quốc Anh đang trong cơn khủng hoảng về mâu thuẫn sắc tộc dữ dội một tháng sau cuộc tổng tuyển cử, Musk đã đănd trên mạng xã hội X: "Nội chiến là điều không thể tránh khỏi".
Như châm dầu vào lửa, ông Musk thậm chí đăng bức biếm họa có hình một nhân vật ngồi trên ghế điện và tuyên bố rằng đây sẽ là hình phạt của chính phủ đối với quyền tự do ngôn luận tại Vương quốc Anh vào năm 2030.
Ông Musk cũng từng đưa ra những lời chỉ trích tương tự đối với chính quyền California và chính quyền Tổng thống Joe Biden, theo Guardian.
Cuộc chiến cắt giảm cơ quan và thủ tục hành chính thường xuyên khiến ông Musk phải đối đầu với ngành tư pháp ở bất kỳ quốc gia nào mà ông hoạt động.
Vào tháng 9, Brazil đã chặn công dân nước này truy cập vào mạng xã hội X vì công ty này không tuân thủ lệnh của thẩm phán và sau đó phạt Starlink, một công ty con của SpaceX. Ông Musk và X cuối cùng đã chấp nhận hình phạt trên.
Cuộc chiến "cắt giảm" của ông Musk đã khiến X và các công ty dưới quyền quản lý của ông chịu nhiều thử thách. Ảnh: Unsplash.
Gần đây, một số cơ quan quản lý đã thực hiện một chiến thuật mới: họ bắt đầu trừng phạt một công ty do ông Musk đứng đầu vì hành vi vi phạm của một công ty khác thuộc quản lý của tỷ phú này.
Vào giữa tháng 10, các cơ quan quản lý ở châu Âu đã nối gót Brazil bằng cách liên lạc với các luật sư tại X rằng Liên minh châu Âu (EU) có thể đánh thuế đối với công ty truyền thông xã hội này vì không tuân thủ Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số.
Điểm mấu chốt nằm ở chỗ các cơ quan quản lý đề nghị tính toán thuế không chỉ dựa trên doanh thu của X, mà là tổng doanh thu của các doanh nghiệp thuộc quản lý của ông Musk.
Tại California, một ủy ban đã chỉ ra hành vi đăng tải thông tin sai lệch của ông Musk trên X để từ chối một bản kiến nghị của SpaceX và Không quân Mỹ nhằm phóng thêm tên lửa từ căn cứ trên bãi biển Santa Barbara. Ông Musk đã kiện để đáp lại, cáo buộc cơ quan này thiên vị chính trị và vi phạm Tu chính án thứ nhất.
Đại Hoàng
Nguồn Znews : https://znews.vn/chuyen-gi-dang-xay-ra-voi-nguoi-giau-nhat-the-gioi-post1506095.html