Người đàn ông ở Thanh Hóa 'thoát' đột quỵ khi đi du lịch nhờ làm nhanh việc này

Người đàn ông ở Thanh Hóa 'thoát' đột quỵ khi đi du lịch nhờ làm nhanh việc này
3 giờ trướcBài gốc
Vừa qua, trong chuyến du lịch đến Cà Mau, ông N.V.T (sinh năm 1971, quê Thanh Hóa) bị đau đầu liên tục, cơn đau ngày càng trở nên dữ dội và khó chịu. Lo lắng bị đột quỵ nên ông T. đến bệnh viện S.I.S Cần Thơ khám.
Tại bệnh viện, sau khi chụp DSA, các bác sĩ ghi nhận ông T. có nhiều vấn đề nghiêm trọng trên hệ thống mạch máu não: phình động mạch não sau phải (đoạn P1) dọa vỡ, kích thước 8.5x10mm; phình động mạch nền giữa động mạch não sau trái và tiểu não trên trái, kích thước 4x4mm; dị dạng động tĩnh mạch não (AVM) dọa vỡ, kích thước 5.5×6.5mm.
Sau khi nghe bác sĩ tư vấn về tình trạng bệnh cần phải can thiệp gấp để tránh nguy cơ vỡ trên đường về Thanh Hóa, ông T. đã quyết định đặt niềm tin vào các bác sĩ nơi đây.
Hình ảnh DSA của ông T. ghi nhận nhiều bất thường trên hệ thống mạch máu não. Ảnh: BVCC
THS.BS Lê Minh Thắng cho biết: "Chúng tôi đã tiến hành tiếp cận khối dị dạng mạch máu não bằng một ống thông để xử trí vị trí mạch máu có khối giả phình, đồng thời tắc một số nhánh mạch máu để giảm thể tích khối dị dạng. Sau đó, chúng tôi tiếp cận các phình mạch máu liên quan đến khối dị dạng, đặc biệt là túi phình có kích thước lớn và nguy cơ vỡ cao, bằng cách bơm keo và đặt coils (lò xo) để ngăn ngừa nguy cơ vỡ."
Sau ba ngày điều trị, tình trạng của ông T. đã ổn định.
THS.BS Lê Minh Thắng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát hiện sớm: "Khi có các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, tê yếu tay chân, người bệnh nên nhanh chóng đi khám để tầm soát, xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời. Việc phát hiện sớm các tổn thương bất thường trên não và hệ thống mạch máu não là rất quan trọng để ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng."
đột quỵ
Nguồn GĐ&XH : https://giadinh.suckhoedoisong.vn/nguoi-dan-ong-o-thanh-hoa-thoat-dot-quy-khi-di-du-lich-nho-lam-nhanh-viec-nay-172240924112823921.htm