Tình trạng sức khỏe bé gái 11 tuổi ở thôn Làng Nủ bị lũ quét vùi lấp

Tình trạng sức khỏe bé gái 11 tuổi ở thôn Làng Nủ bị lũ quét vùi lấp
3 giờ trướcBài gốc
Bé gái Mông Hoàng Thảo N (11 tuổi) dân tộc Tày, được phát hiện sau khoảng 2 tiếng kể từ khi trận lũ quét xảy ra tại thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) khi bị chìm dưới bùn nước.
Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện tại địa phương, đặt nội khí quản, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai vì quá nặng, tiếp đó được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) ngày 11-9.
Bệnh nhi nhập viện tại Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng viêm phổi do đuối nước và hít bùn đất, biến chứng ARDS (hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển), đa chấn thương, gãy xương đòn phải, đụng gập gan phải, tổn thương phần mềm nhiều nơi; theo dõi sốc nhiễm khuẩn suy đa tạng, rối loạn đông máu, DIC - hội chứng tiêu cơ vân cấp.
Bệnh nhi đã được hội chẩn nhiều lần toàn bệnh viện bởi các chuyên gia hàng đầu, có sự tham gia của cả chuyên gia Nhật Bản, để cùng tìm ra phác đồ điều trị tốt nhất.
Trận lũ quét xảy ra sáng 10-9 tại thôn Làng Nủ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Ảnh: VÕ TÙNG
Sau 2 tuần được điều trị và chăm sóc tích cực, hôm nay 24-9, bệnh nhi N có một số cải thiện như tỉnh táo, có thể nói chuyện, ăn qua sonde (ống thông) và đi ngoài ngày 2 lần phân vàng.
Tuy nhiên, bệnh nhi vẫn trong tình trạng nặng, phải thở máy, phối hợp nhiều kháng sinh, dinh dưỡng, phục hồi chức năng.
“Vấn đề nghiêm trọng của bệnh nhi là phổi do đã hít phải bùn đất và ngâm nước trong thời gian dài. Phim chụp cho thấy phổi vẫn có nhiều ổ áp xe, ho nhiều đờm…. Chiều nay, bệnh viện sẽ tiếp tục hội chẩn để tập trung mọi nguồn lực tốt nhất điều trị cho bệnh nhi” - PGS.TS Vũ Văn Giáp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết.
Trực tiếp tham gia hội chẩn và chỉ đạo chuyên môn ekip điều trị cho bệnh nhi, PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, đã chỉ đạo tập trung cao nhất mọi nguồn lực để cứu chữa và chăm sóc bệnh nhi.
Bộ trưởng Đào Hồng Lan thăm hỏi, động viên bệnh nhi N tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: THÀNH DƯƠNG
Cũng trong sáng nay, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đến thăm hỏi, động viên bệnh nhi N.
Bộ trưởng chia sẻ những mất mát mà gia đình bệnh nhi và những nạn nhân trong đợt mưa lũ vừa qua phải gánh chịu, mong gia đình sớm vượt qua đau thương, nhanh chóng ổn định lại cuộc sống.
V.TÙNG - T.THANH
Nguồn PLO : https://plo.vn/tinh-trang-suc-khoe-be-gai-11-tuoi-o-thon-lang-nu-bi-lu-quet-vui-lap-post811621.html