Người dân thấp thỏm vì nguy cơ sông 'nuốt chửng' nhà cửa

Người dân thấp thỏm vì nguy cơ sông 'nuốt chửng' nhà cửa
2 giờ trướcBài gốc
Người dân sinh sống ven bờ sông Loan thuộc xã Quảng Tùng và Quảng Phú, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) phản ánh về tình trạng sạt lở bờ sông, khiến họ sống trong thấp thỏm lo âu.
Sông Loan đang từng ngày "nuốt" đất 2 bên bờ.
Theo bậc cao niên địa phương, sông Loan còn được gọi là sông Roòn có đầu nguồn từ dãy Hoành Sơn và đổ ra biển qua cửa Roòn. Bao đời nay, dân cư nơi đây dựa vào nguồn thủy, hải sản phong phú và nguồn nước tưới tiêu để sản xuất, đánh bắt.
Nhưng nhiều năm trở lại đây, tình trạng sạt lở hai bờ khiến người dân không khỏi lo lắng. Sự việc diễn ra liên tục trong thời gian dài khiến lượng lớn đất ở và đất sản xuất của người dân chìm dưới dòng nước. Có những vị trí sông đã lấn sâu gần 10 m vào bờ, đến ngay sát móng nhà dân.
Sạt lở, xói mòn khiến bờ sông chỉ cách móng nhà dân vài mét.
Ông Trần Sự, Trưởng thôn Di Luân, xã Quảng Tùng cho biết, sinh ra và lớn lên bên dòng sông, ông chứng kiến tường tận quá trình "sông nuốt đất". Người dân địa phương đã nhiều lần phản ánh tới chính quyền để tìm giải pháp ngăn chặn.
"Chúng tôi là dân dân gốc ở đây nên thấy sự thay đổi của bờ sông. Đo đạc thì chỉ vài năm bờ sông đã lấn sâu gần 10m. Qua thời gian, nước sông chảy mạnh, lên xuống gây xói mòn, sạt lở. Chúng tôi lo lắng, không biết bao lâu nữa sông sẽ ăn sâu vào làng", ông Sự chia sẻ.
Việc sạt lở không chỉ làm mất đất sản xuất mà còn ảnh hưởng đến an toàn của khu dân cư, vì bờ sông ngày một dần tiến sát vào làng, đến sát móng nhà dân. Tình trạng sạt lở diễn ra mạnh hơn vào mùa mưa lũ.
Người dân lo lắng mảnh đất họ sinh sống bao đời sẽ bị sông "nuốt" mất.
"Sạt lở làm mất đi lượng lớn diện tích đất sản xuất của chúng tôi. Hiện tại nhà tôi chỉ cách mép nước 4 - 5m. Về lâu, về dài chúng tôi rất lo sợ rằng ngôi nhà cũng sẽ bị dòng nước 'nuốt chửng' mất", ông Trần Bảo Trung (SN 1975, trú thôn Di Luân) cho biết.
Trước thực trạng sạt lở bờ sông nghiêm trọng, tỉnh Quảng Bình đã thực hiện Dự án Xử lý khẩn cấp, khắc phục kè tả ngạn sông Roòn đoạn từ thôn Hải Đông đến thôn Phú Xuân thuộc xã Quảng Phú, với chiều dài 350 m và tổng mức đầu tư 11 tỷ đồng, được cấp từ nguồn vốn ngân sách Trung ương năm 2022.
Tuy nhiên, sau khi xây dựng kè ở tả ngạn, tình trạng sạt lở phía hữu ngạn lại có dấu hiệu gia tăng nhanh chóng. Ông Trần Văn Thông (SN 1952, trú xã Quảng Tùng) cho biết, tình trạng sạt lở bờ sông phía hữu ngạn hiện nay đã trở nên nghiêm trọng hơn. Ông và người dân nơi đây đề nghị cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý.
Sau khi xây dựng kè ở phía tả ngạn, tình trạng sạt lở phía hữu ngạn lại gia tăng nhanh chóng hơn.
"Trước khi có kè, tình trạng sạt lở ở hai bên bờ sông diễn ra khá đồng đều. Tuy nhiên, khi kè được xây dựng ở tả ngạn, người dân nhận thấy mức độ xói mòn ở hữu ngạn diễn ra nhanh hơn. Chúng tôi mong muốn chính quyền sớm có giải pháp để giải tỏa lo lắng và nguy hiểm cho người dân," ông Thông tâm sự.
Liên quan đến vấn đề này, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Tùng cho biết, tình trạng sạt lở ở hữu ngạn sông Roòn trên địa bàn hai thôn Di Luân và Phúc Kiều đã xảy ra từ hơn 30 năm nay.
Người dân mong muốn sớm có giải pháp để chấm dứt tình trạng sạt lở.
"Từ khi kè chống sạt lở của phía Quảng Phú được xây dựng, thì dòng chảy lấn mạnh sang phía Quảng Tùng, gây sạt lỡ rất nhiều cho bờ sông phía phải. Vấn đề sạt lở sông ảnh hưởng đến gần 140 hộ dân. Người dân cũng như chính quyền mong các cấp, ngành quan tâm đầu tư xây dựng bờ kè để ngăn chặn tình trạng sạt lở", Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Tùng nói.
Đan Thanh
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/nguoi-dan-thap-thom-vi-nguy-co-song-nuot-chung-nha-cua-169241016153226647.htm