Người dân Tương Dương an toàn trong lũ

Người dân Tương Dương an toàn trong lũ
5 giờ trướcBài gốc
Đồng chí Lô Y Va, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Lượng Minh, huyện Tương Dương cho biết: Khoảng 22 giờ 20 phút ngày 30-9, mưa lớn xối xả kéo dài nhiều giờ khiến nước lũ trên dòng suối Khe Mạt đổ xuống ào ào. Trong thời gian ngắn, nước lũ chảy xiết kéo theo bùn đất làm ngập nhiều nhà dân và trường học trên địa bàn. Tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Lượng Minh (ở bản Minh Tiến, xã Lượng Minh), nhiều giáo viên vẫn đang trực ở trong trường, nhưng do quá bất ngờ nên không kịp xoay xở, sơ tán các đồ dùng, thiết bị. Trong trường lúc đó còn có 300 học sinh ở bán trú đang nghỉ tại dãy nhà ký túc. Khu vực sân trường chỉ sau ít phút đã ngập khoảng 1m. Hầu hết phòng học, dãy nhà ăn đều bị ngập sâu. Sách vở, đồ dùng học sinh đều bị ướt và bị nước lũ cuốn trôi. Ngay trong đêm, nhà trường đã phải sơ tán toàn bộ giáo viên, học sinh đến nơi an toàn. Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Lượng Minh phải tạm thời cho học sinh nghỉ; lực lượng quân sự trên địa bàn đã hỗ trợ các gia đình đón các học sinh về nhà.
Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Tương Dương (Nghệ An) đưa các học sinh xã Lượng Minh trở về nhà. Ảnh: MINH ĐỨC
Bản Đửa, xã Lượng Minh bị thiệt hại nặng nhất do nằm cuối dòng Khe Mạt. Nước lũ cùng với đất đá đổ xuống khiến 40 ngôi nhà bị vùi lấp 1-2m. Ngôi nhà sàn của gia đình ông Vi Xuân Đồng bị bùn đất lấp gần hết tầng 1; ti vi, tủ lạnh, 4 chiếc xe máy và mọi đồ dùng sinh hoạt đều chìm trong lớp đất đá dày. Lũ về bất ngờ, cả gia đình ông Đồng nhanh chóng chạy lên khu đồi cao; không kịp sơ tán tài sản; khi trở về thì mọi vật dụng ngập trong bùn đất hoặc bị cuốn trôi. Ngay sau trận lũ quét, lực lượng vũ trang và các đoàn thể địa phương đã kịp thời có mặt, tích cực, khẩn trương giúp gia đình ông Đồng và các gia đình khác trong bản dọn dẹp vệ sinh, ổn định cuộc sống.
Theo thống kê của UBND huyện Tương Dương, trận lũ quét khiến 84 ngôi nhà, điểm trường học ở bản Đửa và bản Minh Tiến bị nước và bùn đất tràn vào, cuốn theo nhiều tài sản, làm hư hỏng nhiều công trình. Đến chiều cùng ngày, 4 bản vùng trong của xã Lượng Minh vẫn bị cô lập, chưa thể tiếp cận do sạt lở đất. Tuyến đường lên huyện Kỳ Sơn cũng gặp tình trạng sạt lở nghiêm trọng, nhiều điểm bị tắc nghẽn.
Bộ đội giúp nhân dân bản Đửa, xã Lượng Minh (Tương Dương, Nghệ An) khắc phục hậu quả mưa lũ. Ảnh: MINH ĐỨC
Cũng trong đêm 30-9, trên địa bàn xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương xảy ra mưa rất lớn, kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ. Lượng nước lớn từ các khe suối dâng cao gây sạt lở đất đá tại tuyến Quốc lộ 7A, đoạn từ ngã ba Khe Kiền đến ngã ba bản Pủng dài 2km. Đất đá và cây cối tràn ra đường, gây ách tắc cục bộ giao thông. Lực lượng quân sự, công an tham gia cảnh giới, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện. Đến sáng 1-10, sau khi huy động phương tiện san gạt, tuyến đường đã được thông xe. Tại bản Pủng, mưa lớn cũng gây sạt lở đất đá vào 4 hộ dân. Ban CHQS huyện Tương Dương đã kịp thời huy động lực lượng giúp người dân di dời tài sản; vận động các gia đình này tạm thời đến ở nhờ những hộ dân gần đó để bảo đảm an toàn.
Thượng tá Nguyễn Xuân Đại, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tương Dương cho biết: “Trong những ngày tới, chúng tôi tiếp tục huy động lực lượng giúp đồng bào và các trường học trên địa bàn dọn lũ để thầy, cô giáo và các học sinh sớm trở lại trường. Đến cuối ngày 1-10, trên địa bàn huyện Tương Dương vẫn xảy ra những đợt mưa lớn, nguy cơ lũ quét và sạt lở đất còn rất cao. Bên cạnh huy động lực lượng, chia thành nhiều mũi tỏa đi các hướng khẩn trương giúp các gia đình bị thiệt hại dọn dẹp bùn đất, chúng tôi tổ chức bám nắm tình hình địa bàn, kịp thời sơ tán, ứng cứu người dân khi có tình huống”.
HOÀNG HOA LÊ
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/nuoi-duong-van-hoa-bo-doi-cu-ho/nguoi-dan-tuong-duong-an-toan-trong-lu-796908