Người dân và tiểu thương đồng tình ủng hộ

Người dân và tiểu thương đồng tình ủng hộ
3 giờ trướcBài gốc
Không phát hiện tài xế dùng chất cấm
Lúc 20 giờ ngày 04/10, tại khu vực cổng Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức trên tuyến Quốc lộ 1, tổ chuyên đề với sự phối hợp của nhiều lực lượng đã thực hiện chốt chặn, tổ chức hướng dẫn cho cánh tài xế xe tải ra, vào chợ thực hiện kiểm tra nhanh chất ma túy trong người. Cùng thời gian này, một tổ công tác di động khác đã tiến hành tuần tra, xử lý nghiêm đối với nhóm xe 2, 3 bánh không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, chở hàng cồng kềnh lưu thông xung quanh khu vực này.
Thấy có lực lượng chức năng, nhiều tài xế đã tìm cách lảng tránh, nhiều người bị kiểm tra đã cố tình sử dụng thiết bị điện thoại để thông báo cho đồng nghiệp né chốt. Tuy vậy, CSGT và CAP.Tam Bình đã kịp thời ngăn chặn, đảm bảo 2 tổ chuyên đề của Công an TP.Thủ Đức và Phòng CSGT hoạt động. Trong đêm 04/10, CSGT đã kiểm tra 145 trường hợp với xe tải, xe khách, ôtô, xe máy và xe 3 bánh. Lực lượng chức năng xử lý 1 trường hợp là xe máy vi phạm nồng độ cồn, không phát hiện tài xế dương tính ma túy. Xử lý 27 trường hợp chủ yếu là xe 3 bánh, xe "mù”, xe "mờ", xe lôi tự chế chở hàng cồng kềnh, đi ngược chiều, chở quá tải... Tổ công tác đã lập biên bản, tạm giữ 16 xe máy (chủ yếu là xe "mù”, xe "mờ"), 6 xe ba bánh và 5 giấy phép lái xe.
Trao đổi với phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM, anh Nguyễn Văn Tài, tài xế chở rau tuyến Lâm Đồng - TPHCM bày tỏ sự hoan nghênh trước động thái kiểm soát chặt chẽ của Công an TPHCM. Anh Tài nhìn nhận, trong thời gian qua, hoạt động vận tải trên cung đường Quốc lộ 20 (hướng từ tỉnh Lâm Đồng về TPHCM) luôn trong trạng thái an toàn. "Cánh tài xế chúng tôi tự nhắc nhở nhau nâng cao ý thức, vừa tránh gây tai nạn giao thông và cũng tránh bị CSGT xử phạt, ảnh hưởng đến đời sống" - anh Tài nói.
Hàng loạt xe 2, 3 bánh tự chế không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật lưu thông trên đường đã bị lập biên bản, xử lý trong tối 04/10
Nhìn nhận trước ý thức chấp hành nghiêm các quy định về Luật giao thông đường bộ của cánh tài xế chở hàng nông sản đường dài, đại diện BCH Đội CSGT - TT, CATP Thủ Đức cho rằng, đây là kết quả có được từ việc lực lượng Công an các cấp, chính quyền địa phương và các cơ quan thông tấn, báo chí đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các quy định để bảo đảm an toàn cho chính mình và những người xung quanh.
Ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của tiểu thương
Về tình trạng xe 2, 3 bánh tự chế, sử dụng xe "mù”, "mờ" để vận chuyển hàng hóa, nông sản, lực lượng chức năng đánh giá đã được cải thiện, nhưng vẫn còn tồn tại một bộ phận người dân, tiểu thương quyết không thay đổi bất chấp công tác xử lý thời gian qua đã được đẩy mạnh. Trong tối 04/10, với 27 trường hợp chủ yếu là xe 3 bánh, xe "mù”, xe "mờ", xe lôi tự chế chở hàng cồng kềnh đã bị Đội CSGT - TT, CATP Thủ Đức lập biên bản, đa phần đều có những lý do rất đặc biệt nhằm bao biện cho hành vi vi phạm của bản thân. Thậm chí, nhiều người dân khi bị lập biên bản còn ngỏ ý "xử lý riêng", mong CSGT bỏ qua. Tuy vậy, các cán bộ trong tổ công tác đã kiên quyết khước từ đề nghị này. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng vận động, tuyên truyền người vi phạm nâng cao ý thức, tìm cách thay đổi kế sinh nhai.
Một trường hợp bị xử lý vi phạm vì phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật lưu thông trên đường cho phóng viên biết, dù nhiều ngày qua luôn được Ban Quản lý chợ, cảnh sát khu vực và cả CSGT vận động, nhưng anh vẫn quyết định phớt lờ. Người này cho rằng, việc đổi phương tiện chở hàng mới là khá tốn kém nên vẫn... bỏ ngoài tai các lời vận đồng. Thậm chí, anh này cho biết sẽ sắm tiếp một xe môtô khác trong ngày mai để tiếp tục hành nghề. Tình huống này cũng là tình cảnh chung mà lực lượng chức năng gặp phải trong suốt quá trình ra quân xử lý xe 2, 3 bánh tự chế lưu thông quanh Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức.
Nhiều xe 3 bánh không có giấy đăng ký bị tổ công tác lập biên bản tạm giữ
Một cán bộ trong tổ công tác cho biết, hoạt động xử lý nhóm phương tiện tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn này luôn được quan tâm và thực hiện liên tục từ đầu năm đến nay. Nhưng, để chấn chỉnh tình trạng này và tiến đến xóa hoàn toàn xe 2, 3 bánh tự chế thì cần hơn nữa sự chung tay của chính quyền các cấp, các ngành chức năng. Trong nhiều ngày theo chân các tổ tuyên truyền của Đội CSGT - TT và CAP.Tam Bình, TP.Thủ Đức tổ chức tại khu vực chợ nông sản, nhiều bạn đọc bày tỏ ý kiến với phóng viên về việc hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với các nguồn vốn để thay đổi phương tiện hành nghề đạt chuẩn, thay đổi kế sinh nhai là hết sức quan trọng.
Các bạn đọc cho rằng, chỉ khi được tiếp cận với nguồn vốn một cách dễ dàng hơn nữa thì người dân, đặc biệt là nhóm lao động phổ thông chuyên kiếm sống bằng việc chở hàng thuê sẽ có cơ hội thay đổi cuộc sống, tìm kiếm một hướng đi mới phù hợp với các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, việc xử lý nghiêm các cơ sở "độ”, "chế" cung ứng các loại xe "cà tàng" này cho thị trường cũng nên được tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa.
Cán bộ Đội CSGT Bình Triệu, Phòng CSGT tổ chức kiểm tra nồng độ cồn với các tài xế xe tải ra, vào chợ đầu mối nông sản
Công an TP.Thủ Đức cho biết, từ nay đến hết năm 2024, sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến nhóm xe 2, 3 bánh tự chế, xe "mù”, "mờ" không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật lưu thông trên đường. CATP Thủ Đức đề nghị người dân cần nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về an toàn giao thông đường bộ để bảo vệ an toàn cho bản thân và những người xung quanh.
Đức Nam
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/giao-thong-24h/nguoi-dan-va-tieu-thuong-dong-tinh-ung-ho_168196.html