Người dân vẫn liên tiếp 'sập bẫy' lừa đảo mạo danh chiếm đoạt tài sản

Người dân vẫn liên tiếp 'sập bẫy' lừa đảo mạo danh chiếm đoạt tài sản
6 giờ trướcBài gốc
Ghi nhận từ hệ thống cảnh báo an toàn thông tin tại địa chỉ canhbao.khonggianmang.vn cho thấy, trong khoảng 300 - 400 phản ánh của người dùng gửi tới hằng tuần, chủ yếu vẫn là những trường hợp giả mạo website cơ quan nhà nước, thương hiệu lớn và các ngân hàng, trang thương mại điện tử...
Lừa đảo mạo danh được Cục An toàn thông tin đánh giá là 1 trong 6 'điểm nóng' về lừa đảo trên không gian mạng Việt Nam. Ảnh: NCSC
Trong nội dung ‘Điểm tin tuần’ từ 30/9 đến 6/10, thông tin tình hình lừa đảo trực tuyến nổi bật trên không gian mạng Việt Nam vừa được Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cảnh báo tới đông đảo người dân, tiếp tục là những trường hợp lừa đảo mạo danh, từ mạo danh các cục nghiệp vụ của Bộ Công an, mạo danh Tập đoàn công nghệ Viettel, cho đến mạo danh 1 đơn vị để quảng bá cuộc thi không có thật hòng chiếm đoạt tài sản.
Dưới đây là 3 thông tin lừa đảo trực tuyến nổi bật trên không gian mạng Việt Nam tuần qua:
Xuất hiện nhiều tài khoản Facebook mạo danh công an để lừa đảo
Theo Cục An toàn thông tin, gần đây, mạng xã hội Facebook xuất hiện một số trang giả mạo các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an.
Những trang giả mạo này đăng tải nhiều video, bài viết với nội dung cảnh báo về các phương thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đặc biệt, các đối tượng còn lồng ghép quảng cáo về các dịch vụ hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa đảo với cam kết chỉ thu tiền sau khi nạn nhân đã lấy lại được số tiền đã mất.
Đáng lo hơn, các trang giả mạo còn được xác thực tích xanh, tạo dựng uy tín giả để đánh lừa người dân, đặc biệt là những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại tiền đã bị lừa.
Trên thực tế, nhiều nạn nhân vì tin theo quảng cáo trên những tài khoản Facebook giả mạo, đã liên hệ, tiếp tục chuyển tiền để được ‘hỗ trợ’ và tiếp tục mất thêm tiền cho các đối tượng lừa đảo.
Khuyến cáo người dùng mạng xã hội cẩn trọng trước những trang Facebook giả mạo các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Cục An toàn thông tin khuyên người dân không liên hệ với các trang mạng xã hội quảng cáo dịch vụ như ‘tiếp nhận hồ sơ’, ‘hỗ trợ lấy lại tiền bị treo’, hay ‘thu hồi tiền lừa đảo’.
Người dân cũng được khuyên không truy cập vào các liên kết hoặc tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc; không thực hiện theo yêu cầu, hướng dẫn của đối tượng không rõ danh tính; không chia sẻ thông tin cá nhân nhạy cảm như dưới bất kỳ hình thức nào.
Giả danh nhân viên Viettel để chiếm đoạt tài sản người dùng
Công an Hà Tĩnh vừa khởi tố và bắt tạm giam 5 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, từ tháng 5/2024, các đối tượng nãy đã lên kế hoạch lừa đảo bằng cách sử dụng SIM ‘rác’ để gọi ngẫu nhiên đến nhiều người để tìm kiếm nạn nhân.
Khi có người nghe máy, đối tượng xưng là nhân viên Viettel và thông báo nạn nhân trúng thưởng quà tặng lớn như tiền mặt, xe máy SH trong chương trình tri ân khách hàng.
Nhiều người dân đã nghe theo tư vấn của các đối tượng, nộp một số tiền dưới hình thức mua thẻ cào điện thoại để ‘đóng phí’, ‘làm thủ tục nhận thưởng’.
Sau khi nạn nhân mua thẻ và cung cấp mã thẻ, nhóm lừa đảo nhanh chóng chuyển các mã thẻ này cho 1 đối tượng khác để bán và chia nhau số tiền chiếm đoạt.
Cùng với việc điểm lại những thủ đoạn chung của các đối tượng sử dụng chiêu thức mạo danh thương hiệu lớn để lừa đảo trúng thưởng, Cục An toàn thông tin cũng đưa ra một số khuyến nghị với người dùng.
Theo đó, người dùng cần cảnh giác trước những tin nhắn, cuộc gọi thông báo trúng thưởng hoặc mời tham gia chương trình tri ân khách hàng miễn phí.
Đồng thời, chủ động tìm hiểu và kiểm tra, xác minh danh tính đối tượng bằng cách liên hệ qua các trang thông tin chính thống; không làm theo hướng dẫn, không thực hiện giao dịch chuyển tiền cho đối tượng lạ; không cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm cũng như không truy cập vào các đường dẫn lạ.
Trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.
Chiêu lừa gửi tin nhắn, dụ truy cập website giả mạo bình chọn cuộc thi vẽ tranh
Công an thị xã Buôn Hồ mới đây đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thuộc Công an tỉnh Đắk Lắk triệt phá thành công và bắt giữ 2 đối tượng về hành vi ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’ trên không gian mạng.
Cụ thể, từ tháng 2/2024, các đối tượng đã tạo website giả mạo bình chọn cuộc thi vẽ tranh 2024, sau đó gửi đường link có tên miền ‘weebly.com’ kèm tin nhắn nhờ bình chọn qua ứng dụng Messenger.
Khi người dùng bấm vào đường link, nhập tên tài khoản đăng nhập và mật khẩu thì thông tin này sẽ được lưu lại. Từ đó, đối tượng chiếm quyền truy cập tài khoản Facebook, mạo danh chủ tài khoản nhắn tin cho bạn bè, người thân để vay tiền hoặc nhờ chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng có tên trùng với chủ tài khoản Facebook và chiếm đoạt tiền.
Nhận định hình thức lừa đảo trên được các đối tượng sử dụng khá phổ biến, Cục An toàn thông tin cho hay, đối tượng thượng lợi dụng vào những mối quan hệ như giả dạng bạn bè, người thân, đối tác để khiến nhiều người không nghi ngờ mà đăng nhập vào website, bình chọn cuộc thi, đăng nhập số điện thoại, mật khẩu Facebook.
Sau khi ăn cắp tài khoản Facebook, các đối tượng nghiên cứu mục tin nhắn Messenger, xem cách thức chủ tài khoản thường nhắn tin rồi giả làm chủ tài khoản nhắn tin cho bạn bè, người thân của họ để nhờ bình chọn cuộc thi trực tuyến.
Nếu ai chấp nhận lời yêu cầu tham gia bình chọn, tài khoản của người dùng đó sẽ bị đánh cắp và sử dụng để đi lừa đảo.
Lời khuyên cho người dùng để không trở thành nạn nhân của hình thức lừa đảo kể trên là tuyệt đối truy cập vào các đường liên kết hoặc tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc; không thực hiện theo hướng dẫn, yêu cầu của đối tượng không rõ danh tính; không chia sẻ thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng hay mật khẩu tài khoản dưới bất kỳ hình thức nào.
Ngoài ra, người dùng cũng cần kiểm tra thông tin trên các website hoặc kênh truyền thông chính thức của chương trình hoặc tổ chức được đề cập; thiết lập xác thực 2 yếu tố cho tài khoản trực tuyến và cập nhật mật khẩu thường xuyên.
Vân Anh
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/3-diem-nong-ve-lua-dao-mao-danh-tren-khong-gian-mang-viet-nam-tuan-qua-2329456.html