Thêm một cáo buộc nhằm vào ứng dụng nhắn tin Telegram

Thêm một cáo buộc nhằm vào ứng dụng nhắn tin Telegram
2 giờ trướcBài gốc
Biểu tượng ứng dụng Telegram. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Một báo cáo của Văn phòng Liên hợp quốc về ma túy và tội phạm (UNODC) ngày 7/10 cho biết các mạng lưới tội phạm lớn ở Đông Nam Á đã và đang sử dụng rộng rãi Telegram - ứng dụng nhắn tin được xem là đã tạo ra sự thay đổi cơ bản trong cách thức các tổ chức tội phạm có thể tiến hành hoạt động bất hợp pháp trên quy mô lớn.
Phóng viên TTXVN tại Bangkok dẫn báo cáo của UNODC cho biết dữ liệu bị hack bao gồm thông tin chi tiết về thẻ tín dụng, mật khẩu và lịch sử trình duyệt được giao dịch công khai trên quy mô lớn trên Telegram, ứng dụng cho phép mở nhiều kênh kết nối tới hàng triệu người song lại không có sự kiểm duyệt.
UNODC cũng cho biết “có bằng chứng rõ ràng về việc các thị trường dữ liệu ngầm chuyển sang Telegram và các nhà cung cấp đang tích cực nhắm mục tiêu vào các nhóm tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia có trụ sở tại Đông Nam Á.”
Ngoài ra, các công cụ được sử dụng cho tội phạm mạng, bao gồm cả phần mềm deepfake được thiết kế để gian lận và phần mềm độc hại đánh cắp dữ liệu, cũng được bán rộng rãi trên Telegram.
Trong khi đó, các sàn giao dịch tiền điện tử không được cấp phép thì chào mời dịch vụ rửa tiền qua ứng dụng này.
Ông Benedikt Hofmann, Phó đại diện của UNODC tại Đông Nam Á và Thái Bình Dương, cho biết ứng dụng Telegram là một môi trường dễ điều hướng đối với tội phạm.
Ông khẳng định đối với người tiêu dùng, điều này có nghĩa là dữ liệu của họ có nguy cơ bị đưa vào các vụ lừa đảo hoặc hoạt động tội phạm khác. Nguy cơ này đang ở mức "cao hơn bao giờ hết."
Báo cáo của UNODC là cáo buộc mới nhất được đưa ra đối với ứng dụng mã hóa Telegram kể từ khi Pháp sử dụng luật hoàn toàn mới không có luật quốc tế tương đương để buộc tội Pavel Durov, “cha đẻ” ứng dụng nhắn tin Telegram, vì cho phép hoạt động tội phạm trên nền tảng này.
Hàn Quốc hiện cũng đang mở một cuộc điều tra đối với Telegram liên quan đến các cáo buộc tiếp tay cho tội phạm tình dục trực tuyến./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/them-mot-cao-buoc-nham-vao-ung-dung-nhan-tin-telegram-post981699.vnp